Aa

Mùa hè uống nước gì để làm mát cơ thể?

Thứ Ba, 27/06/2017 - 04:14

Nhiệt độ nóng bức ngày hè khiến cho cơ thể mệt mỏi và thoát nhiều nước. Lúc này bạn cần bổ sung đủ lượng nước, đặc biệt là những loại nước mát có tác dụng thanh độc, giải nhiệt cho cơ thể.

Trà xanh

 

Trà xanh chứa hàm lượng EGCG – là chất chống oxy hóa mạnh có nguồn gốc tự nhiên giúp cơ thể giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc ở cường độ cao. Chất này cũng có tác dụng làm mát, thải độc trên da.

Ngoài ra uống trà xanh còn mang nhiều tác dụng khác như làm đẹp da, phòng ngừa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, xơ vữa động mạch.

Nước sắn dây

 

Sắn dây trong Đông y là một vị thuốc giải độc gan, tiêu khát bởi nó có vị ngọt, tính bình và giải nhiệt tốt. Ngoài ra, nó còn là một nguyên liệu làm đẹp, chữa mụn nhọt. Chính vì điều này, sắn dây là thức uống làm mát tuyệt vời cho cơ thể trong ngày hè nóng nực.

Nếu bị cảm sốt phong nhiệt hay nóng ruột nôn ọe thì nước sắn dây cũng được sử dụng để làm cho cơ thể đổ mồ hôi hạ nhiệt. Mỗi ngày bạn nên uống một cốc bột sắn dây để giải nhiệt cơ thể.

Nước rau má

 

Được gọi là “tiên dược” giải nhiệt của mùa hè vì công dụng làm mát vượt trội của nó. Nước rau má thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, chức năng giải độc của gan suy yếu, các bệnh nóng trong,... Ngoài ra rau má còn có hoạt chất đặc biệt có thể làm giảm mất ngủ, căng thẳng và tăng cường chức năng của hệ thần kinh.

Tuy nhiên, dùng rau má cũng cần thận trọng bởi nó không lành tính hoàn toàn. Phụ nữ mang thai hay người đang dùng thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm không nên dùng rau má bởi nó sẽ gây hại cơ thể.

Nước râu ngô

 

Râu ngô có chứa các loại vitamin như K, A, B1, B2, B6, C… các chất béo, tinh dầu và nhiều nguyên tố vi lượng. Vì thế, nước râu ngô có vị ngọt, ngậy và mát. Hơn nữa, tỷ lệ các loại muối kali, canxi cao cho nên nước râu ngô là thức uống nhiều điện giải để bù nước và làm mát cơ thể. Râu ngô được dùng phơi khô hay uống khi tươi đều rất tốt.

Nước chanh

 

Không thể thiếu loại nước giải độc thần thánh này trong list nước giải nhiệt mùa hè. Uống một ly nước chanh vào buổi sáng sẽ lọc sạch các chất dư thừa trong ruột qua một đêm ra khởi cơ thể. Chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước chanh tươi trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top