Aa

Mua NƠXH Hope Residences: Dân không vay được vốn vì chủ đầu tư đang thế chấp dự án

Thứ Bảy, 04/05/2019 - 20:21

Mong chờ để được vay tiền theo chính sách vì mua được căn hộ của dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Hope Residences, nhưng khách hàng lại “ngã ngửa” khi biết dự án này đang được thế chấp tại ngân hàng khác.

Dân không được thế chấp vì chủ đầu tư đang thế chấp?

Theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án của UBND TP. Hà Nội, Dự án Hope Residences (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) là dự án nhà ở xã hội, tạo quỹ nhà ở xã hội cho Hà Nội và một số cơ quan nhà nước.

Tọa lạc tại phường  Phúc Đồng, quận Long  Biên (TP. Hà Nội) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng làm chủ đầu tư, dự án có quy mô 20.003m2 gồm 5 tòa tháp Đơn Nguyên 1 - 5 cao 21 tầng. Trong đó, có khoảng 1.400 căn hộ xã hội và 100 căn hộ thương mại.

Tưởng rằng hoàn tất mọi thủ tục mua căn nhà tại dự án này, người dân có thể vay vốn ưu đãi hỗ trợ mua NƠXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội được dễ dàng. Nhưng câu chuyện lại không đúng như những gì người dân đang nghĩ.

Nhiều người nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội để thế chấp căn hộ tại Dự án Hope Ris nhưng bị từ chối.

Nhiều người nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội để thế chấp căn hộ tại Dự án Hope Residences nhưng bị từ chối.

Theo nội dung phản ánh của người dân khi mua nhà tại dự án này, theo đúng thủ tục, các hộ dân đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán theo từng giai đoạn cho chủ đầu tư trước đó. Khi đến giai đoạn đóng tiền tiếp theo, các hộ dân đã thực hiện làm hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Chỉ khi đến Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội (thuộc Sở TN&MT TP.Hà Nội) làm thủ tục cần thiết để vay, người mua nhà tại dự án Hope Residences mới “ngã ngửa”  vì bị trả lại hồ sơ.

Thông báo về việc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết đã được gửi cho từng hộ dân thì có nội dung: “Dự án hiện tại vẫn đang được thế chấp tại Cục giao dịch bảo đảm ngày 16/11/2018”.

Một người dân cho biết, khi nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trả lời rằng các căn hộ thuộc dự án NƠXH Hope Residences vẫn đang trong tình trạng bị thế chấp tại Cục Đăng ký Quốc gia giao dịch đảm bảo. Khi nào chủ đầu tư dự án giải chấp căn hộ thì mới làm được các thủ tục vay vốn.

Người dân biết tin ai?

Chính vì những vướng mắc này, người mua nhà đã tiếp tục lên gặp chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng để được giải quyết. Tuy nhiên, gần một tháng trôi qua, phía Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng vẫn chưa hề có hồi âm và thay vào đó là câu chuyện điệp khúc “hứa mồm” với khách hàng.

Theo chân khách hàng đến trụ sở của công ty có địa chỉ tại 39A Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhóm phóng viên đã chứng kiến không hề có lãnh đạo công ty tiếp nhận và trả lời thắc mắc của khách hàng. Thay vào đó là nhân viên và cũng chỉ có chung câu trả lời: “Phía công ty đã giải chấp căn hộ rồi...”

Như vậy, những giải đáp của phía Chủ đầu tư cho người mua nhà tại dự án nhận được thông tin hoàn toàn trái ngược với trả lời của Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội.

Người mua nhà biết tin vào ai? Họ như ngồi trên đống lửa khi kế hoạch đóng tiền theo từng đợt do chủ đầu tư đưa ra đang đến sát từng ngày. Tiền chưa vay được, nếu nộp tiền chậm sẽ phải đóng tiền lãi, tiền phạt theo các điều khoản của hợp đồng các bên đã ký.

Thông báo từ Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cho một người dân.

Thông báo từ Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cho một người dân.

Để xác thực thông tin một cách rõ ràng hơn, nhóm phóng viên đã nhiều ngày ngồi tại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội chứng kiến người mua nhà đi nộp hồ sơ đề nghị đăng ký thế chấp tại đây và bị từ chối. Và rồi, họ tiếp tục kéo đến gặp đại diện chủ đầu tư với mong muốn hiểu rõ hơn về quy trình “giải chấp – thế chấp” và những câu trả lời lại vẫn như một vở hài kịch không hề đồng nhất với nhau.

Anh Phạm Văn T., chủ căn hộ H4 – 0..17, thở dài ngao ngán: “Chủ đầu tư dự án Hope Residences đang gây khó khăn cho người mua nhà. Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cho biết, hiện nay dự án này đang được mang đi thế chấp tại ngân hàng, thế nhưng phía chủ đầu tư một mực nói rằng đã giải chấp. Người mua nhà chúng tôi chưa gặp được Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng để nhận được một lời giải thích rõ ràng. Họ đang lừa gạt chúng tôi, họ chỉ cho nhân viên của công ty trả lời ậm ự và không có trách nhiệm. Chúng tôi cho rằng chủ đầu tư đang mang căn hộ của chúng tôi đi cầm cố để lấy tiền làm việc khác”.

Rõ ràng, lo lắng và hoài nghi của người mua nhà là có cơ sở. Và có hay không việc dự án Hope Residences bị chủ đầu tư mang đi cầm cố thế chấp ngân hàng để lấy tiền sử dụng vào mục đích khác nhưng vẫn bắt người mua nhà đóng tiền nhằm “huy động vốn”?

Báo chí... vẫn phải chờ

Để có hướng nhìn đa chiều hơn về câu chuyện này, nhóm phóng viên đã có mặt tại Cục Đăng ký Quốc gia Giao dịch Đảm bảo – Bộ Tư pháp để xác nhận thông tin mà người dân đã cung cấp trước đó.

Lần theo tra cứu mã số thuế của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Phúc Đồng, nhóm phóng viên được biết, đơn vị này đã đăng ký giao dịch bảo đảm với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi Nhánh Đống Đa có địa chỉ số 183 Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội.

Dự án nhà ở xã hội vẫn đang trong giai đoạn xây dựng.

Dự án nhà ở xã hội Phúc Đồng - Hope Residences vẫn đang trong giai đoạn xây dựng.

Theo đăng ký giao dịch bảo đảm/số hợp đồng - 1307358912 dựa trên số hợp đồng 23/2018/HĐBĐ/NHCT126 được ký ngày 15/11/2018 toàn bộ các quyền lợi, lợi ích gắn liền hoặc phát sinh từ Dự án “Khu nhà ở xã hội tại ô đất ký hiệu B8.NXH thuộc quy hoạch chi tiết Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, tỷ lệ 1/500” (Sau đây gọi chung là Dự Án) theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1079/QĐ-UBND ngày 09/03/2018 của UBND TP. Hà Nội, Quyết định số 3982/QĐ-UBND ngày 24/08/2018 của Sở Xây dựng, bao gồm nhưng không giới hạn: quyền đòi nợ và thụ hưởng số tiền đòi nợ; quyền yêu cầu hoàn trả tiền ứng trước, tiền phạt vi phạm, tiền bồi thường thiệt hại và thụ hưởng số tiền này, lợi ích, các khoản bồi hoàn phát sinh từ các Hợp đồng góp vốn, hợp tác kinh doanh, cho thuê, cho thuê mua bất động sản của Dự án Khu nhà ở xã hội; Hợp đồng thi công xây dựng, cung cấp dịch vụ, mua sắm trang thiết bị của Dự án và các Hợp đồng khác có liên quan đến dự án ngoại trừ các Hợp đồng mua bán nhà ở.

Được biết, thông tin này chỉ được gỡ bỏ khi giữa bên bảo đảm là công ty cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng và bên nhận bảo đảm là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi Nhánh Đống Đa đã thực hiện đầy đủ đúng quy định trong hợp đồng; Đồng thời chủ động thông báo với Cục Đăng ký Quốc gia Giao dịch Bảo đảm.

Cùng ngày, nhóm phóng viên đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ở hội sở để làm rõ những nội dung khách hàng phản ánh nhưng đại diện phía Ngân hàng cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin của phóng viên dựa trên nội dung công văn.

Tiếp đó, nhóm phóng viên cũng đã liện hệ trực tiếp với chủ đầu tư để làm rõ những thông tin này và được hướng dẫn gửi nội dung câu hỏi qua mail. Sau ghi soạn nội dung câu hỏi kèm theo giấy giới thiệu được để lại tại công ty cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng, đại diên công ty đã phản hồi lãnh đạo đi bận đi công tác chưa thể trả lời ngay. 

Có thể nói, thời gian cứ trôi qua còn người mua nhà tại dự án Hope Residences do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng làm chủ đầu tư vẫn không biết khi nào dự án này được giải chấp? Khi nào họ có thể vay được tiền từ Ngân hàng Chính sách? Trong khi thời hạn đóng tiền không hề dừng lại, mà đóng chậm thì lại bị phạt. Liệu rằng việc mua NƠXH có khó hơn... lên trời?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./. 

Đây không phải lần đầu tiên dự án NƠXH của công ty Phúc Đồng dính "lùm xùm". Ngày 30/7/2018, UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Phúc Đồng 40.000.000đ với hành vi: Tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, vi phạm theo Khoản c, Điểm 5, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Quyết định này cũng yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công xây dựng và làm thủ tục xin cấp phép theo quy định.

Phải mất gần 1 tháng sau, tức đến ngày 24/8/2018, Công ty Phúc Đồng mới được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp giấy phép số 75/GPXD cho dự án.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top