Aa

Mỹ cấm kem chống nắng có hai thành phần độc hại

Thứ Ba, 15/05/2018 - 12:53

Tiểu Bang Hawaii của Mỹ mới đây đã thông qua luật cấm tất cả các loại kem chống nắng có thành phần độc hại oxybenzone hoặc octinoxate do hai chất này đe dọa hệ sinh thái và môi trường biển.

Các cơ quan lập pháp của Hawaii đã phê chuẩn luật cấm các loại kem chống nắng chứa 2 thành phần độc hại là oxybenzone hoặc octinoxate.

Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe của bang cho biết, luật này được thực hiện đồng nghĩa với 70% các loại kem chống nắng trên thị trường sẽ bị gạt ra khỏi kệ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hai chất oxybenzone hoặc octinoxate hiện đang đeo bám trên các rặng san hô và sinh vật biển của Hawaii. Rất nguy hiểm là chúng gây rối loạn nội tiết với hệ sinh thái của sinh vật biển nơi đây.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, kem chống nắng chẳng liên quan, việc sinh vật biển và các rặng san hô bị phá hủy là do nóng lên toàn cầu, nước thải và đánh bắt quá mức.

Dù có tranh cãi đi chăng nữa thì hai chất này vẫn gây hại đến cơ thể. Ở châu Âu, thành phần octinoxate cho phép trong kem chống nắng là 10%. Nhưng năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã giảm nồng độ tối đa cho oxybenzone xuống còn 6%.

Sơ đồ các thành phần cho phép trong kem chống nắng.

Sơ đồ khả năng chống nắng của các thành phần.

Octinoxate là thành phần phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm. Nó có chức năng làm phân tán các tia UV để ngăn ngừa da cháy nắng. Tuy nhiên, nó cũng gây ra các rủi ro cho cơ thể khi dễ dàng hấp thu vào nước tiểu, máu và sữa và gây bệnh.

Còn oxybenzone lại là chất dùng trong kem chống nắng với tác dụng chống cháy da hoặc thay đổi DNA do các tia cực tím gây ra.

Thế nhưng, chất này lại có thể hình thành gốc tự do gây hại tấn công các tế bào sản sinh các khối u. Nhẹ hơn thì chất này dùng nhiều sẽ gây bệnh chàm.

Lược dịch từ CW

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top