Aa

Mỹ Lâm: Người đẹp ngủ trong rừng

Chủ Nhật, 28/10/2018 - 06:00

Một vùng rừng núi đẹp đẽ, nước ấm áp trong lành bổ dưỡng quanh năm thì đương nhiên những con người sinh ra tại đây cũng mang những vẻ đẹp của non sông đất trời chứ sao?

Do một sự tình cờ, tôi có dịp đến nghỉ tại khu suối khoáng Mỹ Lâm thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Mỹ Lâm, hiểu là rừng đẹp. Thế nhưng khi đặt chân xuống miền đất này, tôi cứ vẩn vơ nghĩ về câu chuyện cổ tích người đẹp ngủ trong rừng. Bởi đất Tuyên Quang vốn xưa nay được mệnh danh là miền gái đẹp. Tôi vẫn nghĩ đất đai, sông suối, rừng núi linh thiêng cẩm tú thế nào mới sinh ra được cả ngàn ngạt giai nhân nức tiếng xưa nay cả nước như thế chứ...

Tắm nước khoáng nóng Mỹ Lâm được hút trực tiếp từ độ sâu 140m lên, xả vào bồn, nằm ngâm, quả là một thú vui vương giả mà lại ít tốn kém. Nằm bồng bềnh 20 phút, mọi mệt mỏi sau một chặng đường ngồi xe ô tô bay biến. Trước khi vào bồn, vặn vòi, hứng ca nước làm luôn vài ngụm. Tuyệt. Dòng nước ngọt lành mang khoáng chất dường như lan nhanh vào tận từng chân tơ kẽ tóc, từng tế bào...

Nước khoáng Mỹ Lâm đã được nghiên cứu kỹ về thành phần. Có các ion khoáng chất vô cơ như: Kali, Natri, Canxi, Magie, Iod, Florua... Hợp chất như Bicacbonat (HCO3-), H2SiO3, H2S... Do ở độ sâu và nhiệt độ cao, xấp xỉ 70 độ nên nước khoáng Mỹ Lâm vô trùng tuyệt đối, có thể uống trực tiếp từ vòi. Tuy nhiên sản phẩm nước khoáng Mỹ Lâm đã được xử lý trên dây chuyền công nghệ hiện đại để nước đạt đúng quy chuẩn về nước khoáng và đóng chai vô trùng đã có mặt trên thị trường.

Tại Thủ đô Hà Nội cũng đã có điểm bán và giới thiệu sản phẩm nhưng còn ít người biết đến. Đây là một điều đáng tiếc. Một sản phẩm rất có lợi cho sức khỏe khi ta uống nước khoáng này không những được cung cấp nước mà lại còn được bổ sung các ion cần thiết cho quá trình sống trong cơ thể. Vậy hà cớ gì ta lại bỏ tiền ra mua nước đóng chai tinh khiết mà không sử dụng nước khoáng Mỹ Lâm này? Mà trong khi đó giá thành chai nước tinh khiết lại đắt hơn chai nước khoáng Mỹ Lâm. Đây đúng là nghịch lý. Hy vọng trong thời gian tới tỉnh Tuyên Quang cùng với doanh nghiệp chủ thương hiệu nước khoáng này có chiến lược truyền thông, tiếp thị rộng rãi hơn nữa để một sản phẩm có lợi cho sức khỏe đến tay người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Tắm nước khoáng nóng có tác dụng chữa bệnh. Điều này đã được khẳng định.

Tác dụng chữa các loại bệnh mãn tính về thần kinh (đau và viêm dây thần kinh), hô hấp (hen phế quản, viêm họng), xương khớp (thoái hóa khớp, đau cột sống), ngoài da (vẩy nến, chàm, ghẻ), bệnh về đường tiêu hóa... của nước khoáng nóng Mỹ Lâm đã được chứng minh trên lâm sàng từ lâu. Bạn nào bị các chứng như vậy có thể tới bệnh viện chuyên về chữa các chứng bệnh đó bằng liệu pháp tắm khoáng kết hợp thuốc nơi đây. Còn nếu bạn chỉ là du khách ghé qua, thì vài buổi ngâm mình trong bồn nước nóng cũng đủ thấy tinh thần thư giãn và con người sảng khoái lên nhiều.

Sản phẩm nước khoáng Mỹ Lâm.

Sản phẩm nước khoáng Mỹ Lâm.

Tại sao nước khoáng nóng Mỹ Lâm lại có tác dụng tốt vậy?

Bởi trong nước khoáng nóng Mỹ Lâm có nhiều loại khoáng chất đã được kiểm nghiệm và đánh giá. Nhưng theo nhận định chủ quan của tôi, do nước khoáng nơi đây được khai thác từ rất sâu trong lòng đất (có giếng khoan đến 140m). Mà cấu tạo của nền đất đá sâu như vậy thường là có những nguyên tố vi lượng, nguyên tố hiếm. Những nguyên tố này có hàm lượng cực nhỏ, muốn xác định sự có mặt của nó thường phải dùng máy móc tối tân và các thuốc thử đặc hiệu chứ các phản ứng định tính, định lượng thông thường không thể tìm ra. Trong chu trình sinh hóa của sự sống (chu trình Krebs) với hàng ngàn phản ứng sinh hóa, rất nhiều nguyên tố vi lượng đóng vai trò xúc tác cực kỳ quan trọng cho các phản ứng sinh hóa đó trong cơ thể. Rất có thể khi chúng ta tắm nước khoáng nóng Mỹ Lâm, các nguyên tố vi lượng kia đã ngấm vào trong cơ thể chúng ta, kích hoạt các phản ứng sinh hóa của sự sống đang ù lì. Khơi dậy tiềm năng. Làm cho chúng ta khỏe mạnh, hứng khởi và yêu đời hơn chăng...

Tôi đã dành một buổi đi thám sát vùng này.

Tôi đã lang thang quanh các ngọn đồi, cánh rừng, khe suối. Những đồi chè xanh mướt, những ruộng lúa bình an dưới thung và những triền rừng thông khá đẹp quanh những bản làng của người Tày, người Kinh. Tới đâu cũng được chào bằng những nụ cười hồn hậu vốn có của dân miền núi. Và đặc biệt là ánh mắt lúng liếng, đôi môi đỏ tươi, nước da trắng hồng cùng dáng dấp thanh thoát của các cô sơn nữ thật là ấn tượng. Không hổ danh lưu truyền bấy lâu: Gái Tuyên. Tôi chợt nghĩ một vùng rừng núi đẹp đẽ, nước ấm áp trong lành bổ dưỡng quanh năm thì đương nhiên những con người sinh ra tại đây cũng mang những vẻ đẹp của non sông đất trời chứ sao?

Vùng Mỹ Lâm này còn có một sản phẩm tự chế được chị em đặc biệt ưa thích: đó là bùn! Bùn này được chế từ loại đất phong hóa đặc thù của vùng đồi Mỹ Lâm. Đất được phơi khô, tán nhỏ, rây mịn. Rồi cho vào nước khoáng nóng vừa hút dưới giếng sâu lên. Tạo ra một loại bùn rất mịn. Có lẽ trong bùn này có hàm lượng H2SiO3 từ nước khoáng là một loại acid vô cơ nhẹ và cộng hưởng với ion Florua vốn có tính tẩy trắng nên có khả năng tẩy các tế bào chết trên làn da người tốt. Và các loại muối Silic (cát) vô cơ có trong đất có tác dụng mài mòn nhẹ khi xoa lên người. Hỗn hợp bùn đó đóng cả hai vai trò: tẩy da chết bằng nồng độ acid nhẹ và Florua (nhẹ hơn acid citric- acid trong chanh) và cát mịn đã đóng vai trò cọ sát cơ giới khi tắm. Sự kết hợp này đã tạo ra cho bùn khoáng Mỹ Lâm một tác dụng không thể tuyệt vời hơn.

Sau một chầu tắm bùn nóng, đắp mặt nạ, rồi được xả bằng nước khoáng nóng, nhiều chị em đã trải nghiệm đều cảm thấy dường như làn da của mình được hồi sinh! Mềm mại và trắng sáng thật sự. Hiện nay sản phẩm bùn đóng chai Mỹ Lâm rất được các chị em dưới Thủ đô tín nhiệm mua về để đắp mặt.

Buổi tối ở Mỹ Lâm lại có một trải nghiệm khác.

Con đường quốc lộ 37 chạy từ Yên Bái về, ngang qua trung tâm khu du lịch về đêm hầu như vắng xe cộ. Hệ thống hàng quán nhà hàng khách sạn còn chưa phát triển. Thế nên khi đêm xuống, những nét yên ả điển hình của phố núi lại là một trải nghiệm thú vị cho du khách đến từ các đô thị tấp nập. Đi sâu một chút trên con đường dạo, vào sau ngay mấy quả đồi thôi, ta sẽ có được cảm giác về một đêm rừng huyền thoại mà tưởng chừng chỉ có trong những trang sách. Âm u, tịch mịch.

Nhưng trong một tương lai không xa, những cảnh này sẽ đi vào dĩ vãng, khi hàng loạt những dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng của khu này đang được khởi động. Hứa hẹn đây sẽ là một trung tâm nghỉ dưỡng chữa bệnh mùa đông tuyệt vời của các tỉnh phía Bắc. Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh sẽ là một xu thế hot. Bạn thử tưởng tượng xem, chỉ khoảng hai giờ đồng hồ chạy xe ô tô từ trung tâm Hà Nội là bạn đã có thể hòa mình trong không gian xanh sạch và thả mình trong những bồn tắm nước khoáng nóng. Nếu muốn hòa đồng với mọi người xung quanh, sẽ có những thác, suối, những bể bơi khoáng nóng sẵn sàng đáp ứng sở thích của bạn...

Nhưng cho tới giờ, Mỹ Lâm vẫn như là một người đẹp ngủ trong rừng.

Nàng công chúa đất Tuyên vẫn đang mơ màng trong giấc mơ màng trong giấc mơ hoa. Nàng mới chỉ cựa mình chút xíu. Nào đâu những chàng hoàng tử hào hoa mã thượng, hãy mau lên miền đất lành, rừng đẹp, người đẹp... đánh thức nàng công chúa Mỹ Lâm dậy, để nhan sắc yêu kiều của nàng được cả nước, được bạn bè bốn bể năm châu biết đến và ngưỡng mộ!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top