Aa

Năm 2017: Các thành phố lớn của Anh không còn là thị trường đầu tư BĐS hấp dẫn

Thứ Hai, 05/12/2016 - 00:01

Thứ hạng của Anh trên bảng xếp hạng những thị trường hấp dẫn nhất để đầu tư tại Châu Âu trong năm 2017 vừa được ULI (Viện nghiên cứu đất đai đô thị) và PWC (Một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới) công bố trong một báo cáo có tên là “Những xu hướng mới nổi trên thị trường Châu Âu 2017”. Trong danh sách này, có một bất ngờ rất lớn đó là London, thủ phủ tài chính của Anh và Châu Âu, đã tụt hạng nhanh chóng, mức độ hấp dẫn đầu tư của thị trường nhà đất tại đây chỉ đứng trước Istanbul, Athens và Moscow.

Cuộc khảo sát trên hơn 800 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực BĐS do hai tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, ULI và PWC tổ chức gần đây đã cho thấy rằng triển vọng phát triển thị trường và khu vực đầu tư tại các thành phố của Anh đang bị bao trùm bởi một bức tranh không mấy sáng sủa.

Minh chứng rõ nhất là London. Nếu trong một khảo sát được công bố vào đầu năm 2016, London mới chỉ rơi khỏi top 10, tụt xuống vị trí thứ 15 trong tổng số 30 cái tên được đánh giá là tốt nhất để đầu tư tại Châu Âu, thì đến báo cáo lần này, với dư âm làn sóng Brexit, vị trí của London đã tụt hạng nhanh chóng. Mức độ hấp dẫn đầu tư của thị trường nhà đất tại đây chỉ đứng trước Istanbul, Athens và Moscow, tức là chỉ đứng thứ 27 trong tổng 30 thành phố.

Những đứa con

Những đứa con "cưng" của Anh không còn là "thống lĩnh" trên các bảng xếp hạng những thị trương đầu tư BĐS hấp dẫn nhất

Ngoài ra còn có Birmingham. Thành phố này được các chuyên gia tín nhiệm và được lựa chọn có mặt trong top 6 thị trường hấp dẫn nhất Châu Âu tại bảng xếp hạng hồi tháng 1/2016. Nhưng hiện nay, cái tên này chỉ được vinh danh thứ 22 trong báo cáo của ULI và PWC. Tiếp sau nó cũng là hai thành phố khác của Anh, Manchester và Edinburgh.

Nhiều chuyên gia tham gia khảo sát đã nêu những quan điểm thẳng thắn về Brexit và những tác động của nó đến nước Anh. Có lẽ đây chính là nguyên do khiến các thành phố lớn của quốc gia này tụt dốc thê thảm đến như vậy. 

“Sự khác biệt trong bảng xếp hạng lần này mà chúng ta có thể thấy rõ đến từ cú sốc ngay trước đó – kết quả của cuộc trưng cầu dân ý Anh rời khỏi EU. Các doanh nghiệp tại đây luôn trong tình trạng mơ hồ rằng môi trường kinh doanh của mình như thế nào và có thay đổi gì không”, Giám đốc điều hành của REIT tại Anh nhận xét. 

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác về việc tụt hạng của London là do sự suy yếu của thị trường nhà ở và sở hữu nhà ở tại đây.

“Trước Brexit, người dân London sẽ không chịu bỏ tiền túi để trả cho các khoản thanh toán tiền thuê nhà, đơn giản là vì họ chỉ muốn sở hữu”, Giám đốc điều hành một công ty BĐS tại Anh nói. “Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang phải xem xét quay lại cái thuyết gọi là thuê và cho thuê”.

Mặc dù vậy, niềm tin về triển vọng dài hạn của thị trường BĐS Anh vẫn chưa hẳn đã mất. Ví dụ, một nhà đầu tư cho rằng rất “khó để có thể đưa ra lý do tại sao London sẽ không còn là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư nữa”.

Thủ đô Berlin của Đức vẫn là thị trường đầy triển vọng và đầu tư trong năm 2017

Thủ đô Berlin của Đức vẫn là thị trường đầy triển vọng và đầu tư trong năm 2017

Đối với triển vọng đầu tư và phát triển của các thành phố trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu, báo cáo của ULI và PWC đã đưa ra 10 cái tên được các chuyên gia và các nhà đầu tư đánh giá là những thị trường hấp dẫn nhất để đầu tư trong năm 2017. Dẫn đầu trong số này, có đến 4 thành phố của Đức được vinh danh, lần lượt theo thứ tự là Berlin, Hamburg, Frankfurt và Munich. Điều đáng nói là những cái tên này đều nằm trong top 5.

“Brexit có thể có tác động xấu đến Anh trong ngắn hạn nhưng lại là cái được cho thị trường BĐS vốn đã mạnh mẽ của Đức”, ông Lisette van Doorn, Giám đốc điều hành của ULI tại Châu Âu cho biết. “Trong môi trường bất ổn về cả kinh tế và chính trị của Châu Âu, các nhà đầu tư sẽ không ngu ngốc chấp nhận rủi ro lớn đến như vậy, do đó, cái ổn định hiếm có của Đức lại được họ ưa thích. Đó là lý do tại sao các thành phố tại đây lại có mức độ hấp dẫn đến như vậy”.

Dưới đây là danh sách 10 thành phố hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư trong năm 2017:

  1. Berlin
  2. Hamburg
  3. Frankfurt
  4. Dublin
  5. Munich
  6. Copenhagen
  7. Lisbon
  8. Stockholm
  9. Madrid
  10. Lyon 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top