Aa

Năm 2017, doanh nghiệp BĐS và xây dựng cùng “lấy đà nhảy vọt"

Thứ Ba, 31/01/2017 - 15:31

Năm 2017 đang được giới đầu tư kỳ vọng là năm "vàng" của thị trường BĐS. Có lẽ cũng vì thế mà nhiều doanh nghiệp trong ngành này đã chuẩn bị sẵn tâm thế cho một năm kinh doanh bận rộn.

Theo quan sát của phóng viên, từ cuối năm 2016, không phải tất cả nhưng đã có nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng xây thang mục tiêu các chỉ số kinh doanh tăng trưởng mạnh cho năm 2017. CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII) là một ví dụ. Năm nay, CII đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.252 tỷ đồng, cao hơn 73% so với kế hoạch năm 2016. Trong đó nguồn thu chủ yếu đến từ mảng xây dựng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.287 tỷ đồng. Trong đó, lãi hợp nhất công ty mẹ kế hoạch là 1.061 tỷ đồng.

Kế hoạch niên độ tài chính 2016 - 2017, Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ 1.575.000 tấn; tăng 20% so với niên độ tài chính trước. Trong đó, thị trường xuất khẩu 40% và 60% tiêu thụ nội địa. Doanh thu và lợi nhuận dự kiến đạt 23.000 tỷ đồng và 1.650 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 28,5% và 10,6% so với niên độ tài chính trước. Liên quan đến kế hoạch huy động vốn trong thời gian tới, HSG cho biết một số dự án trong những năm vừa qua chủ yếu từ nguồn vốn tự có. Trong năm tới công ty không cần huy động thêm vốn.

Trong năm 2017, Tập đoàn Hoa Sen sẽ thành lập các Công ty Cổ phần Hoa Sen tại các miền. Cơ cấu tổ chức và điều hành của các công ty này tương tự như Hoa Sen Group sẽ là công ty mẹ và nắm quyền chi phối đối với các Công ty Cổ phần Hoa Sen Miền, sở hữu tối thiểu 51% vốn điều lệ, số cổ phần còn lại được chào bán cho cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư chiến lược và các nhà đầu tư khác.

HSG

HSG cho biết trong năm tới công ty không cần huy động thêm vốn. 

Hoa Sen dự kiến sẽ triển khai thí điểm phương án tái cơ cấu mô hình hoạt động của Tập đoàn tại miền Bắc. Nếu kế hoạch hiệu quả, Hoa Sen sẽ triển khai thủ tục niêm yết chứng khoán đối với các Công ty Cổ phần Hoa Sen Miền vào thời điểm thích hợp.

Đối với hoạt động đầu tư, HSG đẩy nhanh tiến độ tập trung đối với các dự án công nghiệp tại Nghệ An, Hà Nam, Bình Định và Vũng Tàu nhằm gia tăng sản lượng. Đồng thời, ban lãnh đạo chủ trương triển khai nghiên cứu thận trọng đối với Tổ hợp dự án luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná.

Theo số liệu từ Hiệp hội thép, Hoa Sen Group hiện vẫn là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường tôn Việt Nam với 33,1% thị phần. Tuy nhiên, so với năm 2015, thị phần của Hoa Sen đã giảm từ 37,5% xuống còn 33,1%. Phần bánh này được san sẻ cho Sunsteel và Tôn Phương Nam.

Năm 2017, Tổng công ty Viglacera đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 9.684 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 677 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,5% và 21,1% so với kế hoạch năm 2016. Mức cổ tức 2017 đề ra là 8%. Dự kiến, trong giai đoạn 2015 - 2020, Viglacera đặt mục tiêu tăng trưởng trung bình từ 10 - 20%/năm ở các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính.

Về kế hoạch đầu tư, Viglacera cho biết, với lĩnh vực vật liệu xây dựng, công ty sẽ tập trung đầu tư nhiều dự án mới với tầm vóc quy mô, công nghệ cao như: Dự án kính siêu trắng, dự án kính cán siêu trắng dùng cho sản xuất Pin năng lượng mặt trời; mở rộng quy mô, xây dựng mới các nhà máy sản xuất sứ vệ sinh, gạch ốp lát chất lượng cao, sử dụng khí thiên nhiên, bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng sản phẩm gạch ngói; chuyển dịch cơ cấu sản phẩm có giá trị gia tăng cao/hiệu quả sử dụng tài nguyên, cơ giới hóa và tự động hóa trong sản xuất, tiếp tục đầu tư sản xuất gạch Clinker, đầu tư công nghệ sản xuất 100% ngói…

Với lĩnh vực BĐS, Viglacera tiếp tục hoàn tất đầu tư và đẩy mạnh đầu tư các dự án mới như: KCN Tiền Hải (Thái Bình), KCN Yên Phong mở rộng (Bắc Ninh), KCN Thuận Thành (Bắc Ninh), KCN Đồng Văn IV (Hà Nam); đầu tư các dự án khu đô thị - nhà ở mới như Dự án Tổ hợp Thăng Long Number One giai đoạn 3 cùng nhiều dự án hợp tác đầu tư khác trong lĩnh vực khu đô thị - nhà ở, dự án nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó Viglacera cũng triển khai đầu tư dự án du lịch sinh thái tại Vân Hải (Quảng Ninh), các dự án liên doanh sản xuất vật liệu xây dựng, hợp tác đầu tư khách sạn tại Cuba trong các năm tới...

Nằm trong nhóm nguyên liệu chế biến vật liệu xây dựng, năm 2017, Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) hướng tới mục tiêu đạt tổng doanh thu 106.865 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2016. Trong đó, lợi nhuận đặt mục tiêu là 1.000 tỷ đồng, tức là đạt 1% so với doanh thu. Tiền lương bình quân chung toàn Tập đoàn dự kiến đạt 9,3 triệu đồng/người/tháng (tăng 5,3% so với 2016). Riêng khối sản xuất than là 9,8 triệu đồng/người/tháng (tăng 5% so với năm 2016).

Trong nhóm các công ty BĐS, Tập đoàn Novaland mạnh tay đặt kế hoạch kinh doanh 2017 tăng trưởng khá mạnh so với năm 2016 với doanh thu thuần 17.528 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.144 tỷ đồng. Với đặc thù doanh thu của ngành BĐS, đơn vị này sẽ ghi nhận doanh thu lớn đến từ 7 dự án đã được bán từ năm 2014 - 2016 và sẽ bàn giao trong năm 2017, đạt mục tiêu tăng trưởng 20% so với năm 2016. Dự tính, Novaland sẽ tiếp tục bàn giao các căn hộ thuộc các dự án The Tresor (quận 4), Lucky Palace (quận 6), GardenGate, Golden Masion, Kingston Residence, Orchard Garden (quận Phú Nhuận) và The Botanica (quận Tân Bình)...

Các chuyên gia kinh tế cùng quan điểm rằng, với chính sách về tín dụng mới ban hành, dự báo trong năm 2017, thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Thêm cơ sở để thị trường BĐS tiếp tục phát triển bền vững là nền kinh tế trong nước tăng trưởng đều, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh khi hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại và được đầu tư mở rộng. Trong khi về dài hạn, nhu cầu BĐS vẫn cao và tiếp tục tăng lên ở tất cả các phân khúc khi thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng đều hàng năm. Khi thị trường BĐS đi lên sẽ kéo theo các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, thầu cùng phát triển. Vì những dự báo này, nhiều doanh nghiệp trong ngành đặt mục tiêu kinh doanh tăng trưởng mạnh trong năm nay, dựa trên những nền tảng xây dựng từ năm trước và những năm trước nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top