Aa

Năm 2018, đất nền sẽ lên ngôi

Thứ Tư, 03/01/2018 - 14:01

Hết đất "vàng", nhà đầu tư lạnh nhạt; Căn hộ 1 - 2 tỷ đồng sẽ dẫn dắt thị trường; Năm 2018, đất nền sẽ lên ngôi;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Hết đất "vàng", nhà đầu tư lạnh nhạt

Là đơn vị từng thực hiện dự án theo hình thức BT thanh toán bằng quỹ đất (sau khi xây dựng hoàn thành Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên tại phường An Phú Đông, quận 12) nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Phú Điền lại tỏ ra không mấy mặn mà về hình thức đầu tư này khi đề xuất thực hiện thêm dự án xây dựng đường cống thu gom nước thải về nhà máy.

Nếu thực hiện dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn, TP.HCM sẽ phải đổi rất nhiều đất cho nhà đầu tư. (Hình mô phỏng lấy từ tài liệu dự án này).

Nếu thực hiện dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn, TP.HCM sẽ phải đổi rất nhiều đất cho nhà đầu tư. (Hình mô phỏng lấy từ tài liệu dự án này).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do Ngân hàng Thế giới (WB) dừng tài trợ 400 triệu USD nên các hạng mục quan trọng của dự án cải thiện ô nhiễm môi trường lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, trong đó có hạng mục xây dựng đường cống thu gom nước thải về nhà máy xử lý cũng bị gián đoạn theo. Trong bối cảnh nhà máy xử lý nước thải Tham Lương có nguy cơ “trùm mền” vì không có nước thải để vận hành, Công ty Phú Điền đề xuất thực hiện sớm tuyến cống thu gom nước thải.

Song Công ty Phú Điền lại không muốn thực hiện bằng hình thức BT đổi đất mà muốn thực hiện bằng hình thức khác. Theo đó, công ty tự bỏ tiền ra đầu tư sau đó sẽ thu hồi vốn bằng cách tính tiền xử lý nước thải với 1.500 đồng/m3, thời gian kéo dài từ 15 đến 20 năm.

Xem chi tiết tại đây.

Năm 2018, đất nền sẽ lên ngôi

Trong năm 2018, giới đầu tư nhận định, đất nền sẽ tiếp tục được ưa chuộng và nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì sự khan hiếm nguồn cung đã dần xuất hiện ở một số thị trường, nhất là khu trung tâm các thành phố lớn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2017 và hành vi người tra cứu thông tin bất động sản của trang 
batdongsan.com.vn, nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt trong năm 2017; đất thổ cư được nhiều người quan tâm thứ hai, với trên 50 triệu lượt tìm kiếm; tiếp theo là chung cư với trên 45 triệu lượt và chỉ dưới 10 triệu lượt tìm kiếm sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Điều này cho thấy, đất nền là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết, 2017 là năm thành công với đất nền. Bản thân CEN Group cũng đã đầu tư một số dự án ở Đà Nẵng, Quảng Nam, hay ở Khu đô thị Bình Chánh (TP.HCM)… và những dự án này đều thu hút lượng khách hàng rất cao, với lượng giao dịch lớn.

Đất nền là phân khúc luôn có nhu cầu cao do tâm lý thích “mảnh đất cắm dùi” của người dân Việt Nam.

Đất nền là phân khúc luôn có nhu cầu cao do tâm lý thích “mảnh đất cắm dùi” của người dân Việt Nam.

Theo ông Hưng, khi thị trường bất động sản nóng lên, đất nền các tỉnh sẽ là nơi nóng cuối cùng, nhưng khi nguội thì lại nguội trước tiên. Vì thế, khi đất nền lên giá, tức là đang ở chu kỳ chín muồi của thị trường bất động sản.

“Đất nền là phân khúc sốt sau cùng vì đó là những công cụ đầu tư rất dài hạn. Nó rất khác với chung cư, nhà xây sẵn, bởi chung cư, tỷ lệ khách mua để ở rất cao, còn đất nền, khách hàng mua để đầu tư, lướt sóng sinh lời lại là chủ yếu. Do đó, khi quỹ đất không còn nhiều, việc đất nền lên giá trong chu kỳ bất động sản là điều dễ hiểu”, ông Hưng nhận định.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, việc thúc đẩy phát triển quy hoạch đô thị, trung tâm hành chính, khu công nghiệp, khu dân cư ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang…, là những tín hiệu vui, báo hiệu thị trường đất nền năm 2018 sẽ tiếp tục tăng hoa và lên ngôi. Song, để nâng cao khả năng sinh lời khi đầu tư vào đất nền, các chuyên gia lưu ý người mua nên lựa chọn dự án của chủ đầu tư uy tín, có vị trí đẹp và tính pháp lý rõ ràng.

Xem chi tiết tại đây.

Căn hộ 1 - 2 tỷ đồng sẽ dẫn dắt thị trường

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA dự báo, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền, có giá 2 tỷ đồng trở xuống vẫn là phân khúc chủ đạo và dẫn dắt thanh khoản thị trường.

Còn phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường, trong đó condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong quý I/2018, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ xuất hiện nhiều dự án có giá dưới 2 tỷ đồng/căn.

Chẳng hạn, SamLand vừa phát đi thông báo mở bán Dự án Samsora Riverside tại khu Đông TP.HCM với giá 1 tỷ đồng/căn 57 m2. Tại quận 8, Công ty Nhà Mơ cũng vừa phát đi thông báo cho biết, vào quý I/2018 sẽ đưa ra thị trường hơn 2.000 căn hộ tại Dự án Dream Home Riverside với giá bán dưới 2 tỷ đồng/căn.

Tương tự, Hưng Thịnh Corp cho biết, đang tái cơ cấu doanh nghiệp để vào quý I này sẽ đưa ra thị trường khu Nam TP.HCM khoảng hơn 3.000 căn hộ với giá 1,5 tỷ đồng/căn. Bên cạnh đó, đơn vị này sẽ đưa ra thị trường khu Đông 4.000 căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Ảnh: Gia Huy.

Ảnh: Gia Huy.

Một nguồn cung lớn căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng/căn không thể không kể đến là Dự án VinCity của Vingroup (quận 9, TP.HCM), dự kiến sẽ được công bố ra thị trường trong quý II/2018.

Một dự án nữa đang xây dựng nhà mẫu và làm móng để chuẩn bị đưa ra thị trường là Dự án Phú Đông Premier của Công ty cổ phần Phú Đông. Dự án có số lượng khoảng 600 căn hộ chung cư dự kiến được đưa ra thị trường trong quý I này với giá được chủ đất tư bật mí là 1,5 tỷ đồng/căn.

Theo ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Cát Tường Group, việc phân khúc căn hộ vừa túi tiền đang thống lĩnh thị trường đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố lớn nhất là doanh nghiệp đã nhận thức được phải phát triển vào phân khúc có nhu cầu cao nhất. Bên cạnh đó, những dự án nhà giá rẻ đa phần nằm ở ngoại ô TP.HCM, ở thị trường này, giá đất không cao, nên doanh nghiệp có thể phát triển những dự án giá vừa phải.

Xem chi tiết tại đây.

Hàng trăm tỷ đồng nợ thuế sau 5 năm vẫn chưa thu được

Cục thuế TP Hà Nội vừa báo cáo Bộ Tài chính về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. 

Trước đó, theo Kết luận Thanh tra Chính phủ vào năm 2012, có 24 dự án nợ tiền sử dụng đất với số tiền là 1.256 tỷ đồng. Cũng theo kết luận này, có 75 dự án nợ tiền chậm nộp với tổng số tiền là 1.880 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, Cục thuế cho biết, đến cuối tháng 11/2017, số tiền chậm nộp mà cơ quan thuế phải thu của doanh nghiệp vẫn còn 856 tỷ đồng. Tuy nhiên, do các dự án sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm hơn 455 tỷ đồng nên số tiền chậm nộp còn phải thu vào khoảng 400 tỷ đồng. 

Cục thuế cho biết đã làm việc với các chủ đầu tư để đánh giá nguyên nhân nợ, đề xuất giải pháp thu hồi. Đối với nhóm nợ thực tế khó thu hồi vào khoảng 114 tỷ đồng, cơ quan này đã nhiều lần đôn đốc bằng cách trích tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, công khai thông tin trên phương tiện truyền thông. Thời gian tới sẽ áp dụng các biện pháp tiếp theo để thu hồi, cơ quan thuế cho biết. 

Đối với những trường hợp chậm nộp, Cục thuế cũng tham mưu UBND thành phố không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cục bộ đối với các chủ đầu tư này. 

Xem chi tiết tại đây.

150 triệu đồng mỗi m2 đất gần khu tái định cư lớn nhất Sài Gòn

Công ty TNHH Gachvang vừa công bố diễn biến giá đất xung quanh Khu tái định cư Bình Khánh, quận 2, TP.HCM trong bối cảnh những cụm chung cư tại đây sẽ được lên phương án đấu giá.

Đây là khu tái định cư quy mô lớn (3.790 căn hộ), có vị trí đắc địa bậc nhất TP.HCM hiện nay, nằm trong chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư khu siêu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đơn vị định giá này, các tuyến đường chính chạy xung quanh và dẫn về khu tái định cư Bình Khánh gồm: Lương Định Của, Mai Chí Thọ, Trần Não và đường số 1 đều có giá đất mặt tiền ở ngưỡng rất cao, thấp nhất 93 triệu đồng mỗi m2 và cao nhất 150 triệu đồng mỗi mét vuông.

Giá đất quanh khu tái định cư Bình Khánh cao nhất 150 triệu đồng mỗi m2. Ảnh: Quỳnh Trần.

Giá đất quanh khu tái định cư Bình Khánh cao nhất 150 triệu đồng mỗi m2. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đường Lương Định Của phường Bình An, đoạn dẫn về nút giao với Mai Chí Thọ phường Bình Khánh, vào thời điểm cuối tháng 12/2017 có giá đất cao nhất quanh khu tái định cư này, ghi nhận 150 triệu đồng mỗi m2. Đây là tuyến đường có giá đất tăng vọt đến 87% trong vòng một năm qua, biên độ tăng giá lớn nhất quanh khu tái định cư này.

Điểm gây chú ý của giá đất quanh khu tái định cư nằm ở chỗ, những cư dân từng sống ở tuyến đường Lương Định Của cách đây hơn chục năm về trước cho hay, trong giai đoạn đầu giải phóng mặt bằng quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, họ được đền bù 3 triệu đồng mỗi mét vuông.

Xem chi tiết tại đây.

Những cú hích cho thị trường bất động sản TP.HCM 2018

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, đây chính là một thành công và cũng là đòn bẩy cho thị trường bất động sản 2018. Đặc biệt, thị trường sẽ có những đòn bẩy mới, đơn cử như việc TP.HCM đang trong giai đọan cuối trong chương trình giãn dân ra vùng ven để giảm tải áp lực hạ tầng giao thông cho thành phố. Để thực hiện chính sách này, UBND TP.HCM đã xây dựng hạ tầng giao thông, chuẩn bị quỹ đất sạch cho doanh nghiệp ngành địa ốc phát triển dự án bất động sản vùng ven, đây sẽ là nguồn hàng lớn với giá phù hợp cho người dân TP có thể mua được nhà.

Thị trường bất động sản TP.HCM đứng trước cơ hội phát triển mới năm 2018.

Thị trường bất động sản TP.HCM đứng trước cơ hội phát triển mới năm 2018.

Ngoài ra, TP.HCM đang có khá nhiều dự án chào đón doanh nghiệp bất động sản phát triển, đơn cử như mới đây, UBND TP.HCM đã duyệt thiết kế đô thị riêng tỷ lệ 1/500 khu vực nút giao thông Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 (Quốc lộ 1A), huyện Bình Chánh. Dự án chủ yếu phát triển các khu dân cư xây dựng mới nằm dọc tuyến Quốc lộ 1A; nghiên cứu tổ chức giao thông thuận lợi giữa công viên tập trung với khu phức hợp trung tâm thương mại - nhà ở cao tầng để hình thành cảnh quan khu vực cửa ngõ đặc trưng phía Tây TP, mang tính thẩm mỹ và hiện đại... UBND TP cũng duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu phức hợp cao ốc văn phòng, thương mại - dịch vụ và nhà ở tại phường Hiệp Phú, quận 9.

Ngoài ra, năm 2018, thị trường sẽ xuất hiện những siêu dự án như Khu đô thị mới Thủ Thiêm bởi hiện khu đô thị này đã xong hạ tầng giao thông và nhà đầu tư cũng bắt đầu triển khai các dự án của mình tại đây. Bên cạnh đó là phát triển đồng bộ khu Nam TP.HCM với hướng trọng tâm là huyện Bình Chánh và huyện đảo Cần Giờ, khu Tây TP sẽ là những dự án tại Hóc Môn, Bình Tân…

Một cú hích khác cho thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 là TP áp dụng phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, việc trở thành đô thị thông minh và gia nhập vào các thành phố thông minh trên thế giới sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Thị trường bất động sản TP.HCM được đánh giá tốt hơn trong mắt nhà đầu tư ngoại, các dự án và doanh nghiệp trong nước hưởng lợi từ hạ tầng giao thông thông minh, y tế, giáo dục… Đây là những yếu tố quan trong cho một dự án bất động sản.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top