Aa

Năm 2018 sẽ có gói vay mới cho thị trường bất động sản

Thứ Sáu, 05/01/2018 - 06:01

Theo thông tin từ phía Ngân hàng Chính sách xã hội, gói vay này sẽ hướng đến phục vụ cho phân khúc nhà ở xã hội từ năm 2018.

Lật đật vay vốn mua nhà

Anh Nguyễn Văn Long ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM lập gia đình được hơn 1 năm, ngay khi cưới, cả hai đã chuẩn bị tinh thần “nuôi heo đất” để có thể mua được nhà. Anh làm giáo viên lương tháng hơn 7 triệu đồng, chị làm nhân viên văn phòng lương tháng hơn 8 triệu đồng. Tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt một tháng đã ngốn đi số tiền lương của vợ, chỉ tiết kiệm được tiền lương giáo viên của anh.

2018 sẽ có gói vay mua nhà ở xã hội.

Năm 2018 sẽ có gói vay mua nhà ở xã hội.

“Sau khi tính toán, vợ chồng tôi quyết định đập heo, vay thêm gia đình ở quê được chút tiền và đi mua nhà. Nhưng thủ tục vay ngân hàng thì vô cùng khó và vợ chồng tôi không đủ tiêu chuẩn bởi lương hai vợ chồng quá thấp, trong khi trước đó, có gói vay 30.000 tỷ thì có thể vợ chồng tôi có thể được vay nhưng giờ gói này đã hết”, anh Long nói.

Cũng như anh Long, chị Lê Bích Huyền, ngụ quận 9 TP.HCM cũng vật vã trong việc chọn dự án giá rẻ. Chọn được dự án thì lại vướng ngân hàng không cho vay bởi vợ chồng anh chị tổng thu nhập làm công nhân chỉ được khoảng 14 triệu đồng/tháng. Chính sách vay trong gói vay thương mại không đạt nên anh chị ngậm ngùi trong giấc mơ có thể mua nhà ở Sài Gòn.

Anh Trần Tuấn Thanh, nhân viên tư vấn một ngân hàng tại TP.HCM, cho biết hiện nay không có gói vay ưu đãi cho người có thu nhập thấp có thể mua nhà ở. Trước đó, Nghị định 100/2015/NĐ-CP về NƠXH do Thủ tướng ký với quyết định lãi suất vay mua NOXH thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ 4,8%/năm. Nhưng do việc bố trí vốn còn khó khăn nên chính sách tín dụng này vẫn chưa được triển khai.

Chính vì vậy, hiện người dân TP.HCM muốn mua nhà phải vay thương mại với lãi suất cao kèm theo điều kiện phải có tài sản thế chấp hoặc phải vay ngoài xã hội với lãi suất rất cao.

Điều kiện để vay tiền bằng thu nhập hàng tháng là một nghịch cảnh khiến cho người muốn vay không thể vay, còn chủ đầu tư thì cũng ngại phát triển nhà ở xã hội với giá rẻ. Thực tế, ngân hàng không hỗ trợ vay theo lãi suất thấp, trong khi nguồn nhu cầu lại đến chủ yếu từ người thu nhập thấp. Còn người có thu nhập cao, đủ điều kiện vay gói thương mại thì họ sẽ chọn dòng sản phẩm cao cấp hơn. Điều này tạo ra một nghịch cảnh là doanh nghiệp hững hờ với sản phẩm nhà ở cho người thu nhập thấp.

"Hồi sinh" giấc mơ trong năm 2018

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, thực chất, Chính phủ luôn xác định rõ chương trình cho vay mua/thuê mua NOXH có tính nhân văn cao, được cả xã hội mong đợi nên ngay sau khi Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ quy định Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình NOXH thì Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành các bước chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện cho vay ngay khi Chính phủ cấp vốn thực hiện chương trình.

“Tin vui cho người dân có thu nhập thấp đó là hiện Chính phủ cơ cấu dành cho ngân hàng 500 tỷ đồng để tái khởi động chính sách này. Ngân hàng cũng huy động 500 tỷ đồng nữa. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng có kế hoạch ủy thác cho vay chương trình này. Năm 2018 tới, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ chính thức cho vay mua/thuê mua NOXH”, ông Lý nói.

Đặc biệt, hình thức vay lần này cũng có sự đột phá. Theo ông Lý, khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay.

Với chính sách này, ông Lý giải thích khách hàng được vay gói này sẽ đươc vay tiền rồi mới thực hiện gửi tiết kiệm. Khách hàng gửi tiết kiệm cần xác định rõ, hoạt động tiết kiệm này không phải tiết kiệm lấy lãi, mà thực chất là hoạt động tiết kiệm của người vay vốn nhằm tạo vốn tự có tham gia vào dự án vay vốn.

Ngoài ra, một tín hiệu tích cực nữa cho năm 2018 đó là phía Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cuối năm 2017 đã có văn bản kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phân bổ ngân sách hàng năm khoảng từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2018 - 2020 để cho các đối tượng thụ hưởng NOXH vay, với lãi suất khoảng 4,8%/năm. Đề nghị phân bổ nguồn vốn này cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để triển khai thực hiện.

“Về lâu dài, Hiệp hội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có cơ chế thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NOXH theo quy định của Luật Nhà ở, trước hết là các dự án NOXH cho thuê, tương tự như Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ trước đây, để làm giảm giá thành NOXH”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Với thông tin này, anh Nguyễn Văn Long cho biết, vậy là giấc mơ có thể vay ngân hàng mua nhà của mình sẽ có cơ hội thành hiện thực. Không chỉ gia đình anh Long mà ngay cả hàng ngàn người dân TP.HCM có thu nhập thấp sẽ tiếp tục thực hiện được giấc mơ mua nhà thành phố./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top