Aa

Năm 2018, thị trường bất động sản cao cấp TP.HCM sẽ tái cấu trúc mạnh mẽ

Thứ Tư, 03/01/2018 - 06:00

Thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 được dự báo là sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ ở phân khúc bất động sản cao cấp để phù hợp với sức mua của thị trường, phân khúc đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng...

Năm 2017 ngành bất động sản TP.HCM đạt được những con số ấn tượng về tăng trưởng. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng vượt bậc với 2.529 doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 6,14%, tổng vốn đăng ký là 266.866 tỷ đồng. Nâng tổng số doanh nghiệp bất động sản lên 6.939 doanh nghiệp, trong tổng số gần 400.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP.

Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản vẫn đang thu hút sự quan tâm đầu tư, khởi nghiệp của xã hội, nhưng cũng đặt ra vấn đề về năng lực hoạt động và tính chuyên nghiệp. Chính vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần hết sức quan tâm công tác quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập, cũng như thực hiện chức năng hậu kiểm, hoặc cảnh báo đối với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có dấu hiệu không bình thường, như trường hợp Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2017, trên địa bàn TP.HCM có 92 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 42.991 căn nhà (trong đó có 37.502 căn hộ chung cư, 5.489 căn nhà thấp tầng), với tổng giá trị cần huy động vốn lên đến 86.421 tỷ đồng, tập trung nhiều hơn ở khu vực phía Đông (quận 2, quận 9, Thủ Đức), phía Nam (quận 7, Nhà Bè, quận 8, Bình Tân).

Trong đó, phân khúc cao cấp có 10.987 căn, chiếm tỷ lệ 25,5% (tăng 3.747 căn, tỷ lệ tăng 22,9% so với năm 2016); phân khúc trung cấp có 19.509 căn, chiếm tỷ lệ 45,5% (tăng 1.081 căn, tỷ lệ tăng 16,4% so với năm 2016); phân khúc bình dân có 12.495 căn, chiếm tỷ lệ 29,1% (tăng 5.026 căn, tỷ lệ tăng 67,3% so với năm 2016).

Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền (trung cấp và bình dân) vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đến 74%, trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong năm 2017 tương tự như năm 2016. Đây là tín hiệu đáng mừng vì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ). Tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ có 12.495 căn, chiếm 29,1%, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.

Năm qua, thị trường bất động sản TP.HCM cũng có sự chuyển hướng quan trọng sang đầu tư bất động sản xanh, hình thành những khu vực ở có không gian sống với nhiều cây xanh, mặt nước, thân thiện môi trường, có nhiều tiện ích, dịch vụ, sử dụng thiết bị thông minh, tiết kiệm điện, nước, sử dụng năng lượng tái tạo. Điển hình như: Khu đô thị Phú Mỹ Hưng; Khu đô thị Sala; đặc biệt, dự án Ehome 5 (Công ty Nam Long) đạt chứng chỉ xanh Edge của IFC; dự án Làng Sen; Diamond Lotus Riverside (Công ty Phúc Khang) xây dựng theo tiêu chuẩn xanh Leed Hoa Kỳ, Lotus Việt Nam...    

Về tình hình chuyển nhượng dự án (M&A), trong năm 2017 đã có 27 hồ sơ xin được mua bán, chuyển nhượng dự án, trong đó có 7 dự án đang trong quá trình thẩm định hoặc phải hoàn thiện thêm các thành phần hồ sơ theo quy định, và 20 dự án đã được UBND TP chấp thuận cho chuyển nhượng. 

Trong báo cáo của HoREA, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội, cho rằng nhìn tổng thể năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trở lại, mức tăng khoảng 4,07% so với năm 2016, đóng góp 0,21% trong tổng mức tăng trưởng GDP của cả nước (theo số liệu của Tổng cục thống kê), và tiếp tục xu thế tái cấu trúc thị trường, tái cơ cấu đầu tư để có sự chuyển hướng mạnh hơn vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình hình thị trường bất động sản năm 2017 vẫn còn nhiều mặt hạn chế, tiêu cực, tiềm ẩn một số nhân tố có khả năng tạo ra bất ổn và rủi ro trong thời gian tới, như tình trạng thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, lệch pha cung - cầu, thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, có 1 - 2 phòng ngủ, giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng.

Trong lúc phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng có dấu hiệu cung vượt cầu thì nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào 2 phân khúc kể trên; đồng thời với việc gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp.

HoREA đưa ra dự báo thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Phân khúc cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường, phân khúc condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng, và dự báo tình hình tranh chấp ở các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top