Aa

Năm 2018, thoái vốn, cổ phần hóa DNNN rất chậm

Khởi Minh
Khởi Minh lienlien.media@gmail.com
Thứ Năm, 28/03/2019 - 19:00

Đó là nhận định của ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục tài chính Doanh nghiệp (Bộ tài chính) tại buổi họp báo diễn ra sáng nay (28/3).

Video: Họp báo chuyên đề về Kết quả cơ cấu lại, cổ phần hóa Doanh nghiệp Nhà nước năm 2018 của Bộ tài chính (Thực hiện: Nguyễn Liên)

Sáng nay (28/3), Bộ Tài chính đã tổ chức buổi họp báo chuyên đề về Kết quả cơ cấu lại, cổ phần hóa Doanh nghiệp Nhà nước năm 2018, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cơ cấu lại, cổ phần hóa DNNN trong giai đoạn tới. 

Tại buổi họp báo, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp đã báo cáo cơ chế chính sách và tình hình triển khai thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đưa ra những giải pháp để thúc đẩy cổ phần hóa DNNN.

Theo đó, trong năm 2018, đã có 23 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị doanh nghiệp là 31.706 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 16.739 tỷ đồng. Tổng vốn điều lệ theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt  là 20.278 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 12.118 tỷ đồng, bán cho nhà đầu tư chiến lược 2.540 tỷ đồng, đấu giá công khai 5.429 tỷ đồng, số còn lại bán cho người lao động là 179 tỷ đồng và tổ chức công đoàn 7 tỷ đồng.

Lũy kế giai đoạn 2016 - 2018 đã có 159 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị doanh nghiệp là 442.275 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn nhà nước là 206.024 tỷ đồng.

Năm 2018, đã có 28 doanh nghiệp thực hiện bán cổ phần lần đầu với giá trị cổ phẩn bán ra là 13.950 tỷ đồng, thu về 21.827 tỷ đồng.

Tiến độ triển khai cổ phần hóa trong năm 2018 còn chậm, chưa đạt được theo kế hoạch. Nhiều đơn vị có số lượng doanh nghiệp phải cổ phần hóa lớn nhưng chưa thực hiện theo đúng kế hoạch và chưa báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tiến độ thực hiện.

Về tình hình thoái vốn, năm 2018 các doanh nghiệp đã thoái được 8.640 tỷ đồng, thu về 19.618 tỷ đồng. Lũy kế trong giai đoạn 2016 - 2018, cả nước đã thoái được 22.064 tỷ đồng, thu về 165.956 tỷ đồng.

Ông Đặng Quyết Tiến, , Cục trưởng Cục tài chính Doanh nghiệp (Bộ tài chính).

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính).

Theo đánh giá của ông Đặng Quyết Tiến, việc triển khai thoái vốn nhà nước cũng còn chậm, chưa đạt được kết quả đề ra, do nhiều doanh nghiệp còn lúng túng, chưa nắm rõ các bước triển khai cụ thể. Sự chậm trễ này đã và đang ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện và khả năng hoàn thành mục tiêu cơ cấu lại DNNN trong giai đoạn 2016 - 2020. Việc bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC cũng còn rất chậm. Nhiều doanh nghiệp chậm đăng kí giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, làm ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch của thị trường, chậm đổi mới công tác quản trị của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán cũng như hạn chế công tác giám sát xã hội đối với hoạt động của doanh nghiệp này.

Theo ông Tiến, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do vai trò, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp chưa cao, chưa quyết liệt trong việc đổi mới hoạt động của doanh nghiệp và công khai minh bạch, đảm bảo nguyên tắc thị trường, chống lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, tỷ lệ vốn nhà nước trong phương án cổ phần hóa DNNN còn cao dẫn đến giảm sức hút đối với các nhà đầu tư mua cổ phần, ảnh hưởng đến thành công của việc cổ phần hóa.

“Đến bây giờ có những mảnh đất chưa đủ hồ sơ, không đảm bảo về pháp luật nên chưa thể thoái vốn. Trong tổ chức thực hiện, cách hiểu chưa rõ nên chưa hiệu quả. Chúng tôi sẽ đề nghị bổ sung thêm các thông tư làm rõ, cụ thể. Trong cố phần hóa, chậm nhất vẫn là vấn đề quyền sở hữu đất đai, trong năm 2019 trọng tâm cũng là vậy. Có nhiều doanh nghiệp cổ phần hóa xong không đủ điểu kiện để niêm yết lên sàn. Các dự án đang thua lỗ, việc thoái vốn là không dễ. Quan trọng nhất là việc xử lý các tranh chấp, không thể trong một sớm một chiều. Có những cái có dư địa để bán thì lại vướng, còn những cái không vướng mắc gì thì nhà đầu tư không mặn mà, không mua”, ông Tiến cho biết thêm.

Chính vì vậy, ông Tiến cho rằng, năm 2019 phải dốc toàn lực, tập trung thực hiện việc cổ phần hóa, thoái vốn Doanh nghiệp nhà nước để đạt được mục tiêu đề ra cho đến năm 2020: “Năm 2018 đã rất chậm, đó là áp lực của năm 2019. Vì vậy, năm 2019 phải quyết liệt thực hiện thoái vốn, cổ phần hóa, ít nhất phải làm được một nửa kế hoạch. Nếu không có những giải pháp quyết liệt thì sẽ không hoàn thành được, không xử lý trách nhiệm đến cùng thì kết quả lại giống như năm 2018”.

Theo đó, các DNNN thuộc diện cổ phần hóa cần khẩn trương rà soát toàn bộ quỹ đất đang quản lý, sử dụng để lập phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai trình UBND cấp tỉnh có ý kiến về phương án và giá đất để cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi tổ chức các định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa theo đúng quy định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top