Aa

Năng lượng hóa thạch ngày càng được khai thác ít hơn

Thứ Hai, 19/06/2017 - 06:25

Mới đây, theo một báo cáo của BP Glabol, năng lượng hóa thạch trên toàn thế giới đang được khai thác ngày một ít hơn, đặc biệt là năng lượng từ than đá và dầu thô. Trái ngược với đó lại là sự phát triển mạnh mẽ của năng lượng tái tạo.

Báo cáo này mang tên “Thị trường năng lượng trong sự chuyển dịch: Nghiên cứu thống kê của BP thể hiện sự chuyển dịch ngầm trong một khoảng thời gian dài”. Nghiên cứu kết luận rằng thị trường dầu thô, than đá đang đi xuống bởi sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường nguyên liệu phát thải ít khí CO2, hay còn được gọi là các nguồn năng lượng tái tạo.

Tài liệu trên cũng chỉ ra rằng sự chuyển dịch trong vị trí giữa các thị trường năng lượng đang lan rộng. Ở Anh là một ví dụ, tổng sản lượng khai thác than đá tại đây đã giảm 52.5% vào năm 2016, ở Hoa Kỳ giảm 8.8%, tại Trung Quốc con số này là 1.6%.

Sản lượng khai thác than đá trên toàn thế giới đang ngày một giảm

Sản lượng khai thác than đá trên toàn thế giới đang ngày một giảm

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể tin rằng than đá là tương lai nhưng theo kết quả khảo sát mới đây của BP Global, có lẽ ông này sẽ phải thay đổi suy nghĩ. Theo số liệu thống kế, sản lượng than đá khai thác trên toàn cầu giảm mạnh đến 6.2% so với năm trước – con số giảm kỷ lục trong lịch sử khai thác than đá. Thêm vào đó, tổng sản lượng khai thác của năm sau đó cũng sẽ giảm 1.7%.

Đó dường như là một dấu hiệu quá rõ ràng cho sự trỗi dậy của năng lượng tái tạo, nguồn cung cấp năng lượng đang từng ngày phát triển nhanh chóng hơn với cú “vọt” lên tới 12%, cũng theo báo cáo trên. Đây cũng là con số thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất được ghi nhận của năng lượng tái tạo cho đến thời điểm hiện tại.

Thay vào đó là sự phát triển mạnh mẽ của các nguồn năng lượng tái tạo

Thay vào đó là sự phát triển mạnh mẽ của các nguồn năng lượng tái tạo

Mặc dù, năng lượng gió, năng lượng mặt trời và các năng lượng tái tạo khác chỉ cung cấp 4% tổng lượng năng lượng tiêu thụ của thế giới. Nhưng sự gia tăng này lại tương ứng với 1/3 tổng lượng năng lượng yêu cầu của năng lượng tái tạo trong năm 2016.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top