Aa

Nên dùng chiếu điều hòa hay chiếu trúc trong ngày hè nóng nực?

Thứ Sáu, 11/05/2018 - 01:30

Rất nhiều người cho rằng, chiếu điều hòa thực sự không mát như lời quảng cáo, thậm chí không bằng chiếu trúc. Tuy vậy, đánh giá một cách khách quan thì chiếu trúc hay chiếu điều hòa cũng có ưu và nhược điểm riêng.

Giá cả

Chiếu trúc hiện nay có 2 loại là chiếu trúc sợi nhỏ như mành và chiếu trúc loại hạt to hình chữ nhật.

Loại chiếu trúc mành khó định giá hơn vì rất nhiều loại sản phẩm. Với sản phẩm chiếu trúc mành chính hãng của Tây Bắc có giá dao động từ 400.000 - 800.000 đồng tùy khổ. Còn chiếu trúc hạt to có giá dao động từ 500.000 - 800.000 đồng tùy loại hạt đen hay hạt nâu.

Đối với chiếu điều hòa trôi nổi có giá rất rẻ, chỉ bằng một nửa. Còn với loại chiếu trúc Trung Quốc có giá bằng 2/3 giá chiếu trúc Việt Nam.

Chất liệu

Chiếu trúc chỉ nhìn bằng mắt thường cũng biết được nó làm từ các hạt gỗ trúc và xâu bằng các sợi cước, chiếu mành thì được tách mỏng hơn nhưng vẫn là trúc.

Đối với chất liệu trúc, không thể phủ nhận chiếu trúc sẽ có tác dụng làm mát và thoát khí dễ dàng dù trong điều kiện phòng không điều hòa.

Với chiếu điều hòa chính hãng được làm từ chất liệu vải lụa tencel nhưng chiếu điều hòa trôi nổi trên thị trường được làm tự sợi tổng hợp. Cả hai loại này đều được lót thêm mặt dưới một lớp nilong mỏng.

Vì có nilong nên chiếu điều hòa được nhiều người đánh giá là thật sự nóng nực nếu như nằm trong phòng không có điều hòa.

Khi có ánh nắng chiếu vào thì chiếu điều hòa càng nóng hơn vì sợi nilon bị hấp nhiệt. Nếu nằm lâu, da không được thoát mồ hôi dễ khiến nổi rôm sảy, sinh bệnh tật vì phẩm màu nhuộm chiếu.

Công dụng

Nếu để nói về công dụng làm mát thì chiếu trúc có phần vượt trội so với chiếu điều hòa, kể cả khi phòng không có máy lạnh.

Tuy nhiên, nhược điểm của chiếu trúc, nhất là loại trúc hạt dễ bị đau lưng, lằn da và không hề êm ái. Hơn nữa, người già và trẻ em nằm chiếu trúc rất dễ bị lạnh lưng.

Đối với chiếu điều hòa rất êm ái, y như nằm đệm, hoàn toàn phù hợp với những người hay bị lạnh, cơ thể có tính hàn.

Mẫu mã

Chiếu điều hòa vượt trội về mặt mẫu mã và màu sắc. Có hàng trăm loại hoa văn và màu sắc để người dùng có thể chọn lựa phù hợp với phong thủy của căn phòng.

Chiếu điều hòa cũng có thể khổ nhỏ dành cho giường trẻ em, nôi, cũi rất tiện lợi. Nó có thể thay một chiếc ga chống thấm khi lớp nilon hoàn toàn không thấm nước.

Chiếu trúc chỉ có vài ba loại để chọn lựa, cơ bản là màu nâu hoặc vàng nhạt, kết thêm hoa văn vàng hoặc nâu để thay đổi chứ không nhiều mẫu mã. Khổ chiếu cũng chỉ có những loại chính là 1m, 1m2, 1m4, 1m6, 1m8.

Độ bền

Chiếu trúc có lợi thế là rất dễ vệ sinh khi chỉ cần dùng khăn ướt lau qua là sạch sẽ. Hạn sử dụng của chiếu trúc cũng lâu bền hơn, nếu các chuỗi hạt trúc bong ra có thể tự xâu lại bằng dây cước.

Với chiếu điều hòa dù không thấm nước nhưng không hề dễ vệ sinh. Bạn không thể dùng khăn lau mà phải giặt bằng tay. Và chỉ qua vài lần giặt là chiếu sẽ bị xộc xệch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top