Aa

Nền giáo dục đứng đầu thế giới có gì khác biệt?

Thứ Bảy, 09/12/2017 - 00:40

Phần Lan luôn được nhắc đến là quốc gia có hệ thống đại học chất lượng và luôn được lọt vào bảng xếp hạng uy tín trên thế giới bởi nơi đây, có những điểm khác biệt trong nền giáo dục so với các nước khác.

Những đứa trẻ ở quốc gia Bắc Âu bé nhỏ này được giáo dục rất sớm. Trước khi trẻ học bảng tính, trẻ được dạy chơi với nhau và thậm chí là cách tự chữa lành vết thương tình cảm.

Dưới đây là những yếu tố “kim chỉ nam của nền giáo dục nước này:

Cạnh tranh không bằng hợp tác

Phần Lan không có trường tư thục, mỗi cơ sở giáo dục được tài trợ thông qua thuế của nhà nước. Giáo viên được đào tạo để kiểm tra mình thay vì các bài kiểm tra chuẩn.

Chỉ có một bài kiểm tra tiêu chuẩn bắt buộc dành cho học sinh 16 tuổi khi tốt nghiệp trường trung học cơ sở. Ngoài ra, học sinh hầu như không phải chịu áp lực của cạnh tranh và thi cử. 

Vì thế không hề có sự cạnh tranh nào mà chỉ là cùng nhau tiến bộ giữa các học sinh. Giáo viên và học sinh được tin tưởng tuyệt đối sẽ làm tốt công việc của mình không cần đến việc cạnh tranh và điểm số.

Nhà giáo là nghề được kính trọng nhất trong cách ngành nghề ở nước này. Những người làm nghề giáo viên có nền tảng học thức rất tốt từ suốt thời thơ ấu.

Để trở thành một giáo viên, ít nhất bạn phải có bằng thạc sĩ và hoàn thành chương trình cư trú ở các trường y ở Hoa Kỳ. Giáo viên thường dạy từ cấp tiểu học và liên thông lên đại học.

Không ngại thực nghiệm

Các giáo viên Phần Lan được khuyến khích tạo ra các phòng thí nghiệm mini để phục vụ giảng dạy, luôn tạo cho học sinh sự năng động và lược bỏ những thứ không cần thiết trong bài giảng.

Giáo viên không dạy học sinh quá nhiều lý thuyết mà tập trung vào các phương pháp ghi nhớ cũng như sự chủ động suy nghĩ, phân tích, tìm kiếm thông tin từ những nguồn bên ngoài lớp học và internet đặc biệt quan trọng cho việc giảng dạy.

Khuôn viên nhà trường không hề có tường bao hay rào chắn để học sinh có thể tận hưởng không khí tự nhiên như ngồi trên sàn hoặc thảm cỏ. Khi thời tiết đẹp, các lớp học sẽ diễn ra ngoài trời. Học sinh trung học được phép ra khỏi trường trong giờ nghỉ trưa.

Chơi nhiều hơn học

So với Mỹ, thời gian chơi giảm dần khi học sinh càng lên cấp lớp cao thì ở Phần Lan, cấp nào cũng như cấp lớp nào. Học sinh phảo được chơi 15 phút nếu tiết học là 45 phút.

Chính phủ tin rằng, nếu trẻ được thư giãn lâu thì đầu óc càng thông thoáng hơn, không nên quá áp đặt chúng vào những bài kiểm tra và bài tập.

Ít bài tập về nhà

Đối với tất cả các trường ở đất nước này, trẻ phải làm bài tập về nhà rất ít mà dành thời gian cho gia đình.

Nếu có bài tập thì cũng rất dễ dàng và thiết thực. Chẳng hạn, đối với bài học lịch sử, học sinh có thể được yêu cầu hỏi ông bà xem cuộc sống những năm 1950 khác gì so với ngày nay.

Chương trình mẫu giáo có chất lượng cao và phổ quát

Ở Phần Lan, đặc biệt chú trong đến cấp mẫu giáo, những năm đầu đời trẻ đến trường được xem là vô cùng quan trọng. Tất cả đều phổ cập mẫu giáo cho đến năm 7 tuổi và các trường mẫu giáo hoàn toàn miễn phí, chất lượng cao.

Chương trình giảng dạy của các trường mẫu giáo giống hệt nhau trên cả nước. Điều này để đảm bảo cha mẹ có thể yên tâm rằng, dù ở nơi đâu, thành thị hay nông thông trẻ đều được hưởng nền giáo dục giống nhau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top