Aa

"Nền kinh tế phải vỗ tay bằng 2 bàn tay là Nhà nước và thị trường"

Chủ Nhật, 05/05/2019 - 06:01

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương tại phiên Hiến kế thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân.

Giải quyết đúng đắn quy luật giữa Nhà nước và thị trường

Tại phiên Hiến kế thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân diễn ra vào ngày 2/5, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã đề cập đến nhiều nội dung cốt lõi. Đầu tiên, đó là thống nhất trong nhận thức thì mới có hành động thống nhất.

"Có nhận thức đầy đủ thấu đáo các quan điểm của Đảng thì mới đủ bản lĩnh quyết tâm xóa bỏ mọi rào cản, mọi mặc cảm để phát triển kinh tế tư nhân”, ông Bình nói.

Theo ông, chỉ khi hiểu thấu đáo, xuyên suốt mới có bản lĩnh đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, tuyệt đối hóa kinh tế hóa tư nhân; khích lệ các thành phần kinh tế đều cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ bổ sung và thống nhất trong nền kinh tế thị trường. Có nhận thức thì mới xây dựng đội ngũ doanh nhân có ý chí tự lực tự cường, yêu nước, phát triển bản thân những gắn chặt với lợi ích đất nước.

fg

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Thứ hai là giải quyết đúng đắn quy luật giữa Nhà nước và thị trường. Ông Bình dẫn chứng, trong lịch sử phát triển chủ nghĩa xã hội, tại nhiều nước, có khi tuyệt đối vai trò kinh tế nhà nước, nên có nhiều tiêu cực và dẫn đến thất bại. Đôi khi cũng có tại nhiều nước tư bản cũng tuyệt đối vai trò của kinh tế tư nhân dẫn đến khủng hoảng nhiều năm, và họ phải thừa nhận vai trò nhà nước trên quan điểm vỗ tay bằng 2 bàn tay: Nhà nước và thị trường. Nhà nước có vai trò điều tiết. Thị trường đóng vai trò chủ yếu trong giải phóng sức xã hội và tận dụng hiệu quả nguồn lực xã hội

Vấn đề thứ ba được Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề cập là xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, có sức cạnh tranh. Để làm điều đó, Chính phủ cần xây dựng nền kinh tế vĩ mô, cải thiện chính sách, tạo môi trường đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển bền vững.

Nhiều bất cập trong chính sách kinh tế tư nhân

Cũng tại phiên Hiến kế thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân, đồng quan điểm với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những vấn đề then chốt để hoàn thiện thể chế các chính sách kinh tế liên quan đến kinh tế tư nhân.

Theo ông, thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã tập trung thể chế hoá về các chính sách kinh tế liên quan đến kinh tế tư nhân. Nhờ cơ chế chính sách tạo ra, kinh tế tư nhân đã có bước phát triển tích cực. Hết năm 2018, Việt Nam có 715.000 doanh nghiệp tư nhân, chiếm vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế.

df

Ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tuy nhiên, ông nhận định vẫn có một số vấn đề cần giải quyết:

Thứ nhất là việc thực thi pháp luật còn nhiều hạn chế trong tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Một vấn đề nữa là những chi phí tuân thủ pháp luật thời gian qua chưa được giải quyết tốt. Thời gian làm thủ tục quản lý còn nhiều. Mục tiêu đặt ra đến 2020 phải có một triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động nhưng hiện tại mới đạt 715.000, đây là một thách thức.

Điều đó đặt ra bài toán cần phải rà soát lại hệ thống pháp luật, nhất là những luật liên quan đến thể chế, luật công chức viên chức, chế độ kinh tế, chính sách kinh tế, như luật đầu tư, luật sở hữu trí tuệ, luật đất đai.

Những luật này phải phá vỡ rào cản và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận được với nguồn lực về đất đai, tài chính, yếu tố sản xuất...Ngoài ra, cần cố gắng để giảm những chi phí tuân thủ pháp luật như lệ phí kinh doanh, cùng với đó là những chi phí không chính thức gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng của doanh nghiệp tư nhân

Về phía đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng: “Kinh tế tư nhân đang tiếp tục khẳng định vai trò động lực và rường cột dù trong một số lĩnh vực, doanh nghiệp nhà nước có thể đóng vai trò dẫn dắt”.

Để khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ như đúng kỳ vọng, ông Lộc kiến nghị 10 giải pháp bao gồm:

Một, xác định trọng tâm chiến lược phát triển kinh tế trong những năm tới phải nhằm nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tư nhân trong nước và các doanh nghiệp dân tộc.

df

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Hai, tiếp tục có những nỗ lực đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới các chuẩn mực tiên tiến trên thế giới, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, thuận lợi.

Ba, triển khai đồng bộ các chính sách giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp quy mô lớn, các tập đoàn kinh tế tư nhân, các tập đoàn kinh tế hỗn hợp.

Bốn, sửa đổi luật doanh nghiệp với hai nội dung căn bản: Đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí tuân thủ đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ đồng thời xác lập khung khổ pháp lý cho khu vực hộ kinh doanh cá thể có đăng ký.

Năm, ngoài việc quan tâm đến phát triển số lượng doanh nghiệp, cần chú trọng đến nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp khu vực tư nhân.

Sáu thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Xã hội 5.0 và CN 4.0.

Bảy, thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư không chỉ trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội mà còn yểm trợ phát triển một số ngành công nghiệp quan trọng do các doanh nghiệp đầu tàu khu vực tư nhân dẫn dắt.

Tám, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân không thể tách rời khỏi các chính sách tái cấu trúc khu vực doanh nghiệp Nhà nước và thu hút chọn lọc các doanh nghiệp FDI, để vừa tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, vừa tạo dư địa cho phát triển kinh tế tư nhân.

Chín, xây dựng lộ trình thực hiện việc xã hội hóa dịch vụ công, chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức xã hội, các hiệp hội doanh nghiệp và thị trường.

Mười, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các liên minh liên chính và áp dụng bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững. Khuyến khích các doanh nghiệp lớn xây dựng và thực hiện các báo cáo phát triển bền vững./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top