Aa

“Nếu không cắt bớt đầu việc đảm bảo không bao giờ rút ngắn được thời gian”

Thứ Sáu, 06/10/2017 - 14:40

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành khi trao đổi với Reatimes liên quan đến chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc triển khai thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử về cấp giấy phép xây dựng với các công trình thuộc thẩm quyền của sở.

Theo đó, quy trình cấp giấy phép xây dựng thay vì được tiến hành tuần tự theo 3 bước (thẩm định cấp phép cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng) thì sẽ thực hiện cả 3 bước cùng một lúc, nên sẽ kéo thời gian giảm từ 122 ngày xuống còn 42 ngày.

Dự kiến thời gian thực hiện thí điểm là đến hết tháng 12/2017. Sau đó, sở sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông đại trà trong công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tham mưu đề xuất cơ chế chính sách cho UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, nhằm áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

PV: UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử về cấp giấy phép xây dựng với các công trình thuộc thẩm quyền của sở, thời gian cấp phép xây dựng sẽ giảm từ 122 ngày xuống còn 42 ngày. Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của chỉ đạo này đối với doanh nghiệp? 

Ông Nguyễn Văn Đực: Rút 1 ngày thậm chí 1 giờ cũng là điều đáng mừng cho doanh nghiệp bởi 1 ngày, một dự án của doanh nghiệp tốn cũng vài chục triệu đồng. Nếu dự án được đưa vào kinh doanh sớm ngày nào thì doanh nghiệp đỡ phải trả lãi vay ngân hàng ngày đó. Tuy nhiên, cần phải hiểu rút là rút thế nào? Trước giờ cơ quan chức năng cũng nói sẽ rút ngắn thời gian cấp phép nhưng có rút được đâu. Muốn rút thì phải rút đầu việc thí dụ như có những việc nào không cần thiết, có những việc nào phải cắt thì mới rút được chứ số lượng đầu việc vẫn còn giữ nguyên thì e rằng sẽ khó.

Ông Nguyễn Văn Đực.

Ông Nguyễn Văn Đực.

PV: Theo ông, việc áp dụng “3 trong 1” đối với cấp phép xây dựng thông qua quy trình một cửa liên thông có khả thi và đảm bảo doanh nghiệp sẽ có giấy phép trong 42 ngày?

Ông Nguyễn Văn Đực: Dù có thực hiện cả 3 bước cùng lúc thì câu chuyện rút ngắn thời gian cấp phép cũng mới đang là lý thuyết bởi mỗi bước đều có những khó khăn nhất định. Tại sao không cắt hẳn một bước nào đó?

Luật Xây dựng quy định quy trình cấp GPXD đối với những công trình có quy mô lớn (bệnh viện, trường học, chung cư cao tầng…) phải qua 3 bước tuần tự: thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, và cuối cùng là GPXD. Thì bây giờ Sở Xây dựng TP.HCM có sáng kiến gộp lại thành “3 trong 1”. Nhưng thực tế, đây vẫn là 3 bộ phận tách rời, 3 đơn vị thụ lý và xét duyệt, doanh nghiệp vẫn phải làm 3 bộ hồ sơ.

Chẳng qua là thúc ép, thay vì lộ trình 3 bước được thực hiện trong 122 ngày thì bây giờ “ép” lại trong 42 ngày, nhưng cũng không có cơ sở gì để nói chỉ 42 ngày doanh nghiệp có thể được nhận giấy phép. Do trong quá trình làm có thể nảy sinh nhiều vấn đề cần xử lý, bổ sung, mỗi bộ phận không thể giải quyết thay công việc của nhau và tổng thời gian có thể vẫn kéo dài ra.

Hiện nay chuyện thẩm định thiết kế kỹ thuật là chuyện của doanh nghiệp, của đơn vị thi công, Nhà nước không cần quản lý đến từng cái ống nước. Điều này cực kỳ vô lý, doanh nghiệp mất thì giờ, Nhà nước thì phải bố trí người quán xuyến công việc. Trong khi chúng ta đang cố gắng thực hiện tinh giản biên chế mà muốn tinh giản chỉ còn cách cắt đầu việc.

quy trình cấp giấy phép xây dựng thay vì được tiến hành tuần tự theo 3 bước sẽ thực hiện 3 bước cùng lúc.

Quy trình cấp giấy phép xây dựng thay vì được tiến hành tuần tự theo 3 bước sẽ thực hiện 3 bước cùng lúc.

Mặt khác, trong đầu tư BĐS, chuyện cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với một công trình hàng ngàn tỷ đồng, diện tích hàng trăm ha thì phải làm những bước đó nhưng đối với công trình chỉ 3.000m2 cũng phải cấp giấy chứng nhận đầu tư, trình hồ sơ từ Sở Xây dựng đến các ban ngành rồi đến UBND TP ra quyết định thì quá rườm rà, phức tạp.

Thời gian trình hồ sơ đến UBND TP, mỗi hồ sơ không dưới một tháng. Tôi đã từng có hồ sơ lên UBND TP mất 4 tháng. Nếu cắt khâu này thì đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho doanh nghiệp, nếu không thì UBND TP ủy quyền cho Sở Xây dựng, có thể cắt hẳn 1 – 2 bước nào đó.

PV: Vậy, ông có kiến nghị gì để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc xin GPXD và Nhà nước cũng như đảm bảo sẽ thực hiện thành công thí điểm một cửa liên thông trong cấp phép XD?

Ông Nguyễn Văn Đực: Một là, cắt giấy chứng nhận đầu tư, đây là quyền của doanh nghiệp, Nhà nước không can thiệp vào, doanh nghiệp làm ăn thất bại thì doanh nghiệp chịu. Những dự án lớn hàng trăm ha thì Nhà nước xem xét.

Hai là, cắt hẳn khẩu thẩm định thiết kế kỹ thuật, chỉ cần thẩm định cấp phép cơ sở.

Tôi cũng từng đề nghị với Sở Xây dựng, Sở này nói sau năm 2018 mới xem xét việc mỗi công trình khi đã phê duyệt quy hoạch 1/500 thì cho phép thi công phần móng trước còn giấy phép phần trên tính sau. Bởi thời gian làm móng cũng mất 4 – 5 tháng, lúc đó doanh nghiệp sẽ bổ sung tất cả những giấy tờ cần thiết vào hồ sơ. Như vậy sẽ rất nhanh, tiết kiệm thời gian tiền bạc của doanh nghiệp.

Nếu không thể bỏ 1 trong 3 bước thì nhất thiết thực hiện “1 bước lớn, 2 bước nhỏ”.

- Xin cảm ơn ông!

 Quá trình thực hiện thủ tục đầu tư thay đổi qua các thời kỳ

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top