Sáng 7/11, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc đại diện hộ dân hai phường Bình An và Bình Khánh, nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là buổi gặp thứ 2 của ông Phong với người dân khu đô thị mới này kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trong buổi gặp, Chủ tịch UBND quận 2, Tổ trưởng Tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Phước Hưng, trình bày 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm cần xin ý kiến người dân.

Tuy nhiên, người dân Thủ Thiêm không tập trung vào những nội dung này, mà mong muốn lãnh đạo thành phố trả lời khiếu kiện của họ. Theo ý kiến của các hộ dân, cả 5 khu phố và 3 khu dân cư (gồm Khu phố 1 phường Bình An; Khu phố 5, 6 phường An Khánh; Khu phố 1, 2 phường Bình Khánh) đều nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chứ không chỉ có 4,3ha Khu phố 1 phường Bình An như kết luận trước đó của Thanh tra Chính phủ. Có người đã bật khóc cho biết, đã phản ánh nhiều năm nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc đại diện hộ dân hai phường Bình An và Bình Khánh, nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là buổi gặp thứ 2 của ông Phong với người dân khu đô thị mới này kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi gặp thứ 2 với người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Vnexpress)

Về vấn đề này, ông Phong cho biết thành phố sẽ tiếp thu, làm việc với Thanh tra Chính phủ để xác định lại vấn đề.

"Bà con cho rằng Thông báo 1483 là kết luận theo hợp đồng lợi ích nhóm là thiếu cơ sở, quy chụp và không tôn trọng chúng tôi. Tôi làm Chủ tịch UBND thành phố không vì lợi ích của người dân thì vì cái gì. Nếu không vì lợi ích, ấm no của người dân, tôi không còn xứng đáng với chức vụ này", ông Phong chia sẻ. Ông Phong cũng khẳng định sẽ làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Đồng thời, tới đây, Thành phố sẽ có buổi gặp người dân ở 3 phường còn lại để tiếp tục nghe ý kiến của bà con.

Chánh Văn phòng UBND Võ Văn Hoan cho biết thêm, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố phải xác định lại ranh cho chính xác, đảm bảo tối đa lợi ích của người dân. Hiện, đã xác định được ranh quy hoạch và đang xin ý kiến các cơ quan trung ương.

Có mặt tại buổi tiếp xúc, Trưởng ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ, ông đến để lắng nghe ý kiến người dân cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3ha, sau đó sẽ báo cáo lại với Tổng Thanh tra Chính phủ. Từ đó mới có cơ sở để tiếp tục kiểm tra, làm rõ thêm. Ông cũng đề nghị người dân hợp tác và chia sẻ để có tiếng nói chung, tìm hướng giải quyết.

Liên quan các khiếu kiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, hôm 4/9 Thanh tra Chính phủ kết luận: TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP.HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Ngày 18/10, trong lần đầu gặp người dân Thủ Thiêm sau kết luận thanh tra, ông Nguyễn Thành Phong đã làm việc với khoảng 30 hộ ở Khu phố 1, phường Bình An. Đây là các trường hợp có đất ở khu 4,3ha - được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch.

Thành phố đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. 3 khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

Hiện, thành phố đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó thành phố họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Với những cá nhân và tập thể liên quan sai phạm như: UBND thành phố, UBND quận 2, các phường và lãnh đạo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua các thời kỳ... trong tuần sau UBND thành phố báo cáo Thành ủy, hoàn tất việc kiểm điểm trong tháng 11.

Đối với người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư đang còn "mắc nợ" do không đủ tiền mua căn hộ, phải thuê hoặc mua trả góp, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng sẽ có hai cuộc gặp để trao đổi, lấy ý kiến.

Trước đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết Thành phố đã chuẩn bị xong 3 chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm.

Đầu tiên là chính sách dành cho người dân nằm trong khu 4,3 ha ngoài quy hoạch. Các hộ ở đây sẽ được hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích sử dụng.

Thứ hai là chính sách bồi thường bổ sung cho người dân có khiếu nại trong trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm. Sau khi xem xét toàn bộ tính pháp lý, thành phố phát hiện ra 10 nhóm vấn đề cần xem xét.

Cuối cùng là chính sách bồi thường cho những người không đủ tiêu chuẩn tái định cư. Nhóm người này có ít đất, nhận được đền bù ít, khi định cư tại các chung cư không đủ tiền, phải thuê, mua trả góp, hoặc bù tiền mua căn hộ, phần lớn có đời sống khó khăn. Thành phố sẽ xem xét giảm tối đa chi phí, gồm các khoản lãi vay, chi phí xây dựng, chi phí hạ tầng,... để giúp họ không còn mang nợ nữa.

10 nội dung TP.HCM cần xem xét trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm:

  1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong KĐTM Thủ Thiêm, chỉ tính theo quyết định thu hồi đất (từ 10/5/2002).
  2. Điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí bồi thường và tái định cư đưa về thời điểm 1997, không tính thời điểm quy hoạch tháng 6.1998 đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998.
  3. Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998, có hai phần: mức hỗ trợ và tái định cư.
  4. Hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở đến 16/9/1998 đến ngày 10/5/2002.
  5. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh, thời điểm chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15/10/1993.
  6. Hỗ trợ với các tường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý, với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh và thời điểm chuyển mục đích thành đất ở từ 15/10/1993 đến ngày 10/5/2002 sẽ xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở.
  7. Nhà ở đất ở bị giải tỏa một phần.
  8. Đối với các tường hợp dã chuyển mục đích, cho thuê, cho người khác ở nhờ. Trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, chúng tôi đã đề nghị xem xét điều chỉnh.
  9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ tổng khuôn viên đất ở.
  10. Xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp tự chuyển mục đích sau ngày 10/5/2002.

Mỹ Thuận

Bạn đang đọc bài viết "Nếu không vì lợi ích người dân, tôi không còn xứng với chức vụ này" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com