Aa

New Zealand - Thiên đường xanh giữa đại dương

Chủ Nhật, 18/06/2017 - 07:24

Được mệnh danh là đảo quốc xanh, New Zealand mang vẻ đẹp hoang sơ của những thảo nguyên mênh mông, người dân lịch thiệp và thân thiện giữa một cuộc sống thanh bình.

Auckland – thành phố của những cánh buồm

New Zealand có 2 thành phố chính lớn nhất là Auckland và thủ đô Wellington. Tuy là thủ đô nhưng về các hoạt động kinh tế và qui hoạch phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, Wellington vẫn đi sau Auckland một bậc. Auckland là thành phố lớn nhất New Zealand, giáp với biển và được bao phủ bởi những ngọn đồi xanh mượt được hình thành từ các dòng dung nham núi lửa. Một thành phố hiện đại với những toà nhà chọc trời nhưng vẫn giữ được nét thanh bình, thơ mộng và quyến rũ.

Sau hơn 10 giờ bay cùng hãng hàng không Royal Brunei, chúng tôi đến với Auckland – vốn được mệnh danh là thành phố của những cánh buồm. Nơi đây thường xuyên tổ chức cup thế giới về đua thuyền buồm, tỷ lệ dân sở hữu thuyền, can ô ở địa phương khá cao với khoảng 65%. Auckland cũng là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn trong hành trình khám phá đảo quốc xinh đẹp này.

Chúng tôi may mắn được đặt chân lên đỉnh ngọn núi Mount Eden – chóp núi lửa cao nhất thành phố, rộng 196m, miệng sâu hơn 50m, từ nơi đây, du khách có thể nhìn được toàn cảnh thành phố Auckland và tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt vời giữa trờ đất bao la.

Từ trên cao nhìn xuống, Auckland được bao phủ bởi những ngọn đồi xanh được hình thành từ các dòng dung nham núi lửa –một vẻ đẹp hùng vĩ với bốn bề là biển cả xanh thẳm. Người dân New Zealand còn tự hào về toà tháp Sky cao 328m, một biểu tượng của thành phố, cao hơn tháp Eiffel nổi tiếng của Pháp.

Tại Auckland, có ngôi làng nổi tiếng bởi những ngôi villa bằng gỗ xinh đẹp và độc đáo, và tất nhiên, chủ nhân của nó là những người giàu có. Ấn tượng của tôi về Auckland chính là sự hiếu khách của người dân nơi đây. Họ lịch thiệp và than thiện với một cuộc sống thanh bình không ồn ào náo nhiệt.

Thủy phi cơ của các triệu phú nông dân New Zealand. Ảnh: SÔNG THU

Thủy phi cơ của các triệu phú nông dân tại New Zealand. Ảnh: SÔNG THU

Cứ đến 18h, 19h, đường phố vắng lặng. Người dân có thói quen sinh hoạt buổi tối ở nhà, tới 22h dường như mọi nhà đã đi ngủ. Nhưng cuối tuần, dân tình không phân biệt già trẻ đều đổ xô ra các tụ điểm giải trí như vũ trường, quán bar…cho đến sáng. Tại khách sạn Skycity, nơi chúng tôi ở nằm trong khu phức hợp du lịch giải trí lớn nhất thành phố Auckland không khác gì những lễ hội lớn vào dịp cuối tuần.

Môn thể thao được người dân ở đây yêu thích là bóng bầu dục chứ không phải bóng đá. Đội tuyển bóng bầu dục của họ rất mạnh với cái tên được giới yêu thích rugby biết tới: All black. Chúng tôi đến Auckland ngay dịp diễn ra trận chung kết cup C1 châu Âu nhưng chẳng thấy tí nào không khí của môn thể thao vua tại xứ sở này.

Dù chuẩn bị tinh thần ngay từ Việt Nam là xem trận chung kết tại khách sạn nhưng cuối cùng đành chịu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có được may mắn ở cùng khách sạn với đội bóng bầu dục New Zealand trong ngày đầu tiên tại khách sạn Skycity nên có dịp ăn sáng và tìm hiểu về môn thể thao thú vị này.

Rotorua – thành phố lưu huỳnh

Đi trên những cung đường cao tốc với hai bên là những thảo nguyên bát ngát, nhiều đàn cừu và bò sữa vây quanh các trang trại, chúng tôi xuôi về phương Nam của đảo quốc xinh đẹp này.

Điểm đến là thành phố Rotorua được mệnh danh là “thành phố lưu huỳnh” bởi qua lời giới thiệu của anh hướng dẫn viên kiêm lái xe cho đoàn thì nham thạch của núi lửa vẫn còn hoạt động, người dân New Zealand tận dụng nước nóng do nham thạch tạo ra để phục vụ du lịch. Một điểm tham quan nổi tiếng tạo nên thương hiệu du lịch Rotorua là Te Puta.

Đứng ở bất kỳ nơi đâu tại thành phố Rotorua, du khách cũng dễ dàng nhận ra những cột khói trắng xoá bay phun cao trên bầu trời, kèm theo mùi đặc trưng của lưu huỳnh. Nơi đây sở hữu nhiều hố bùn, mạch nước phun và nhiều con suối khoáng mà người dân địa phương cho rằng họ đã chữa trị được nhiều loại bệnh nhờ hít khí lưu huỳnh và tắm suối khoáng.

Thảo nguyên mênh mông với trang trại cừu. Ảnh: SÔNG THU

New Zealand có biển cả xanh thẳm với nhiều đàn cừu. Ảnh: SÔNG THU

Một nét độc đáo nữa của du lịch New Zealand là văn hoá Maori – văn hoá thổ dân đặc trưng mang màu sắc thuần tuý của New Zealand. Khu bảo tồn Whaka – khu bảo tồn lớn nhất và nổi tiếng thành phố Rotorua thể hiện nét đặc trưng văn hoá này.

Được tạo hoá ưu ái ban tặng hàng loạt những phong cảnh đẹp được thế giới ghi nhận, New Zealand là nơi có nhiều phong cảnh tự nhiên đẹp nhất thế giới. Hang động nổi tiếng Waitomo GlowWorm với vẻ đẹp huyền bí mà chúng tôi có dịp khám phá trên đường hướng về Torotua là một trong số đấy.

Bước vào lòng hang động Waitomo, du khách như lạc vào thế giới huyền diệu bởi ánh sang lung linh phát ra từ những thạch nhũ trông tựa như hàng triệu vì sao trong bầu trời đêm kỳ ảo. Hệ thống hang động ở đây còn hoang sơ, các mảng thạch nhũ vẫn đang phát triển căng tràn sức sống.

Để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thạch nhũ, hướng dẫn viên vẫn luôn khuyến cáo du khách không được chạm vào hiện vật, tuyệt đối im lặng để cảm nhận được âm thanh, ánh sáng thuần khiết từ hang động phát ra. Tất cả những hình ảnh huyền bí ấy chỉ được cảm nhận và ghi lại trong ký ức.

Du khách muốn lưu lại hình ảnh của mình tại Waitomo để mang về chia sẻ với bạn bè thì phải bỏ ra 30 đô New Zealand để sở hữu một tấm hình. Đấy là phí dịch vụ “bảo tồn thắng cảnh” ở phần lớn các điểm du lịch nổi tiếng tại đảo quốc này.

New Zealand còn nổi tiếng là đất nước của lông cừu và bò sữa. Một trang trạng bò sữa trị giá cả chục triệu USD và những trang trại này đã làm nên thương hiệu sản phẩm sữa, áo lông cừu và thịt cừu New Zealand nổi tiếng. Chính vì vậy, dân giàu có thuộc hàng “khủng” ở đây là tầng lớp…nông dân.

Trong hành trình của mình, chúng tôi còn tận mắt xem công nghệ vắt sữa, công nghệ lấy lông cừu của nông dân New Zealand qua show trình diễn tại Agrodome.

Ngoài ra, chúng tôi còn tận mục sở thị trang trại nuôi cừu, đà điểu và tham quan khu vườn trồng cây Kiwi, thưởng thức đặc sản rượu Kiwi và được thấy trực tiếp chim Kiwi – một biểu tượng của người dân New Zealand.

Khách tham quan vườn Kiwi. Ảnh: SÔNG THU

Khách tham quan vườn Kiwi. Ảnh: SÔNG THU

Một điều thú vị nữa là được lênh đênh trên thuyền chiêm ngưỡng vẻ thanh bình của Lakeland Qeen và cảm nhận ngoại thành của thành phố Rotorua với những toà nhà tráng lệ giá cả chục triệu đô, xe xịn đời mới, thậm chí nhiều trực thăng bay phành phạch trên bầu trời mà hỏi ra mới biết rất nhiều trong số đó là của… nông dân!

Theo Phạm Sông Thu

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top