Aa

Ngắm hàng cây xanh cổ thụ bên Hồ Gươm thơ mộng

Thứ Hai, 10/07/2017 - 06:01

Những cây xanh quanh Hồ Gươm (Hà Nội) đã phủ bóng mát và làm cho "trái tim xanh" của Thủ đô thêm thơ mộng. Đây cũng là niềm tự hào và cũng là nét đẹp riêng, vừa cổ kính vừa thân thương suốt hàng trăm năm qua.

Hồ Gươm có một bề dày lịch sử và huyền thoại song hành với bề dày lịch sử của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội; được ví như trái tim của Thủ đô. Theo nhiều thông tin, hàng cây xanh quanh Hồ Gươm được trồng vào thế kỷ thứ 19.

Bên cạnh những di tích lịch sử linh thiêng, hàng cây xanh đã làm tăng thêm giá trị cổ kính, thơ mộng cho Hồ Gươm.

Khó có thể thống kê chính xác quanh Hồ Gươm có bao nhiêu loài cây, chỉ biết rằng rất nhiều những loài cây, hệ sinh thái đã góp phần không nhỏ làm đẹp thêm cảnh quan Hồ Gươm. 

Hai hàng cây sấu tạo nên không gian đặc biệt cho du khách mỗi khi dạo bộ bên Hồ. 

Cây gạo cổ thụ phía đông Hồ Gươm (trước vườn hoa Lý Thái Tổ). 

Gốc cây gạo có hình thù như núi đá xếp ngổn ngang đã "lấy lòng" biết bao du khách khi tới thăm quan Hồ Gươm. 

Một cây si có tán la đà mặt nước...

Tại Hồ Gươm, hàng cây xà cừ khổng lồ cũng đang tạo bóng mát xung quanh hồ. 

Hàng cây sấu mang nét riêng của Hà Nội. 

Cây xanh quanh hồ Gươm trên phố Đinh Tiên Hoàng. 

Phố Lý Thái Tổ cũng phủ kín bóng cây xanh. 

Những hàng sấu 2 bên đường ven Hồ Gươm tạo ra không gia thơ mộng, đầy lãng mạn. 

Cây lộc vừng xanh mướt bên Hồ Gươm. 

Hay hàng cây xưa tỏa bóng mát cho du khách. 

Hệ thống cây xanh quanh khu vực Hồ Gươm luôn được chăm sóc, cắt tỉa, thay thế...  

Những ngày tháng 5 vừa qua, du khách đi quanh Hồ Gươm không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những bông hoa ban - loài hoa đặc trưng của vùng núi Tây Bắc nở giữa Hà Nội.

 Hồ Gươm luôn có sự khách biệt vào mỗi mùa trong năm. Mùa thu đến, quanh hồ Gươm lãng mạn với những gốc cây ngả lá vàng. Mùa đông lạnh giá sương mờ, cây trút lá. Với những người con của Hà Nội, Hồ Gươm là một cái gì đó thật thiêng liêng gắn với lịch sử oai hùng. Nhớ về Hà Nội cũng là nhớ về một Hồ Gươm lung linh.  

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND TP. Hà Nội vào chiều ngày 5/7, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, vừa qua, dư luận ồn ào xung quanh thông tin việc thành phố có cải tạo cây xanh quanh Hồ Gươm. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cùng các sở ngành chưa bao giờ đặt vấn đề trồng lại cây xung quanh Hồ Gươm mà dự án chỉ tiếp tục cải tạo cảnh quan và nạo vét lại Hồ Gươm.

Cũng theo ông Chung, việc chỉnh trang Hồ Gươm gồm các hạng mục chính như: Nạo vét; Làm sạch lại nước hồ trên tinh thần vừa làm sạch được môi trường vừa bảo tồn được nét riêng của nước hồ; Chỉnh trang lại ánh sáng của Hồ Hoàn Kiếm cho đẹp; Tính toán lại và ốp lát lại bằng đá tự nhiên để làm sao bảo đảm sự bền vững.

Hiện tại, thành phố, quận Hoàn Kiếm đang đang xin ý kiến các bộ, ban, ngành và các nhà khoa học. Trên cơ sở khi có đầy đủ ý kiến theo quy trình, thủ tục theo quy định thì thành phố sẽ công khai toàn bộ dự án này để người dân có ý kiến và tham gia giám sát để thực hiện. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top