Aa

Ngắm nhà tập thể nhiều “chuồng cọp” trong tranh 3D

Thứ Năm, 13/10/2016 - 21:19

Không gian những khu nhà tập thể được xây dựng từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước ở Hà Nội được tái hiện sinh động trong hơn 10 tác phẩm tranh 3D tại triển lãm sắp đặt "Thay hình đổi mặt".

 Hơn 10 tác phẩm tranh 3D về không gian các khu nhà tập thể của Hà Nội đang được trưng bày tại triển lãm "Thay hình đổi mặt" đưa người xem trở lại ký ức của quá khứ để kết nối nhịp sống của hiện tại.

 Từng là biểu tượng cho không gian xã hội mới, nhà tập thể là một trang quan trọng trong lịch sử nhà ở của Việt Nam. Trải qua hàng chục năm tồn tại và phát triển, những căn nhà này cũng có nhiều thay đổi về hình dạng và cấu trúc. (Trong ảnh là khu nhà tập thể A2 Giảng Võ)

 Triển lãm “Thay hình đổi mặt” của 2 tác giả là nghệ sỹ Nguyễn Thế Sơn và Trần Hậu Yên Thế. Trong đó tái hiện theo nguyên mẫu của nhiều căn tập thể cũ hiện vẫn còn đang tồn tại ở Hà Nội như: tập thể Thành Công, Giảng Võ, Kim Liên, Thanh Nhàn, Nguyên Hồng… nhằm mang đến công chúng những suy ngẫm và tìm về “ký ức tập thể” của Hà Nội. (Trong ảnh là bức tranh 3D về không gian mặt sau nhà tập thể Nội Thương) 

 Trong mỗi tác phẩm người xem dễ dàng nhận ra dấu tích của thời gian qua những bức tường loang lổ, rêu phong, những “chuồng cọp” được cơi nới thêm trong các khu chung cư cũ. (Trong hình là mặt sườn nhà E1 tập thể Thái Thịnh xây dựng năm 1976)

 Một không gian sống động, chân thực đến từng chi tiết về các khu tập thể cũ được tái hiện trong bức tranh 3D. 

 Đặc trưng nổi bật nhất trong những bức tranh 3D là sự tái hiện những nhà tập thể "chuồng cọp" - một dạng khung lồng sắt được người dân dùng để cơi nới không gian sinh hoạt ngoài ban công.

 Bộ mặt khu nhà tập thể "chuồng cọp" được tác giả tỉ mỉ tạo dựng lại. 

 Bằng nghệ thuật sắp đặt các lớp không gian 3D trên ảnh, cách chiếu sáng tại triển lãm cũng tạo ra những khoảng nắng, những chiếc "bóng" mang lại hiệu ứng thị giác ấn tượng. 

 Cùng với nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, hình ảnh các khu tập thể càng trở nên "biến dạng". 

 "Chuồng cọp" xuất hiện bao quanh không gian của khu nhà tập thể, tạo ra một không gian lộn xộn và khiến nhiều người phải rùng mình. 

 Những căn nhà tập thể chật chội này là nơi ở của nhiều thế hệ trong một gia đình. Vì thế, rất nhiều khu nhà, người dân đã tận dụng cơi nới khoảng không gian phía trước một cách triệt để. 

 Bên cạnh đó, các chi tiết như biển hiệu hàng quán được các tác giả thể hiện một cách sinh động trong những bức tranh 3D. 

 Ký ức  về các khu nhà tập thể cũ và nhịp sống của hiện tại.  

 Đến triển lãm, mọi người sẽ cảm nhận những bản vẽ kiến trúc thể hiện thiết kế nguyên thủy của những khu nhà tập thể và những thông tin về năm xây dựng, hiện trạng hiện nay… do các tác giả dày công nghiên cứu, tìm hiểu. 

 Theo đánh giá của người tới dự triển lãm, những bức tranh 3D này là một tài liệu vô cùng quý về các khu nhà tập thể cũ cũng như hình ảnh về Hà Nội. 

 Nhiều người lưu lại những bức tranh 3D sống động. 

Triển lãm 3D “Thay hình đổi mặt” đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp.Triển lãm kéo dài đến ngày 5/11. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top