Aa

Ngân hàng Nhà nước co hẹp hoạt động trên thị trường mở

Thứ Năm, 29/06/2017 - 15:00

Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều tăng nhẹ trong tuần qua. Lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng đã tăng lên tương ứng 2,5%, 2,82%, và 3,69%.

Như vậy lãi suất đã tăng tuần đầu tiên sau 7 tuần giảm liên tiếp, tuy vậy lãi suất liên ngân hàngvẫn duy trì ở mức thấp. Trên thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục co hẹp hoạt động, chỉ bơm ra 5 tỷ đồng trong phiên đấu thầu ngày 19/6. Đồng thời hút về 50 tỷ đáo hạn, tương đương hút ròng 45 tỷ khỏi hệ thống khiến khối lượng OMO lưu hành chỉ còn không đáng kể, 5 tỷ đồng.

Việc NHNN nâng tỷ giá mua vào USD và đẩy mạnh mua ngoại tệ đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng lớn cung nội tệ được bơm ra giúp tăng thanh khoản mà không cần phải sử dụng công cụ thị trường mở. Mặc dù chưa có số liệu cụ thể về khối lượng USD mua vào, nhưng dự kiến thanh khoản sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Phát hành trái phiếu thuận lợi với lãi suất huy động thấp kỷ lục

Trong tuần qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) giữ nguyên khối lượng gọi thầu 6,5 nghìn tỷ trái phiếu cho 4 kỳ hạn 5, 7, 15 và 20 năm. Khối lượng đăng ký giảm nhẹ đạt 21,3 nghìn tỷ nhưng cầu trái phiếu vẫn khá cao giúp KBNN phát hành được 6443/6500 tỷ gọi thầu, tương đương tỷ lệ trúng thầu 99%.

Đáng chú ý, kỳ vọng lãi suất có xu hướng giảm mạnh. Lãi suất đặt thầu thấp nhất giảm ở tất cả các kỳ hạn. Nhờ đó, lãi suất trúng thầu cũng giảm với kỳ hạn 5 và 7 năm, và giảm mạnh với kỳ hạn 15 và 20 năm.

Thanh khoản tăng mạnh, lợi tức trái phiếu dài hạn giảm

Cùng chung xu hướng với thị trường sơ cấp, lợi tức trái phiếu thứ cấp cũng giảm với mức giảm nhẹ hơn và chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn dài. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 15 năm giảm mạnh nhất kỳ hạn 5, 7, và 10 năm. Trong khi đó kỳ hạn 2 năm giảm nhẹ và 1 năm tăng đôi chút. Đường cong lợi suất có xu hướng thoải hơn.

Thanh khoản thị trường bất ngờ tăng mạnh. Tổng giá trị giao dịch tăng 35% đạt 61,8 nghìn tỷ, tương đương bình quân 12,4 nghìn tỷ/ phiên, mức cao nhất từ trước tới nay.

Giao dịch của khối ngoại cũng tăng gấp 2 lần tuần trước, đạt 4 nghìn tỷ nhưng vẫn chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn (3,3%). Khối ngoại có thêm một tuần mua ròng mạnh với giá trị mua ròng 983 tỷ đồng, nâng tổng giá trị mua ròng từ đầu năm lên 14,9 nghìn tỷ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top