Aa

Ngân hàng Nhà nước muốn “bổ sung luật” để bảo vệ tiền Việt Nam

Chủ Nhật, 18/11/2018 - 06:01

Theo Ngân hàng Nhà nước, Quyết định 130 năm 2003 của Chính phủ về bảo vệ tiền Việt Nam đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Vì vậy NHNN đang đề nghị Chính phủ xây dựng nghị định mới để đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng và khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, ngoại tệ giả đã xuất hiện trong các giao dịch vãng lai, có nhiều trường hợp ngoại tệ giả tinh vi, khó phát hiện và gây thiệt hại cho các tổ chức được phép giao dịch ngoại tệ, tổ chức kinh tế và cá nhân.

Nguyên nhân là do khối lượng tiền mặt trong lưu thông ngày càng tăng theo mức độ phát triển của nền kinh tế, cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ in, sao chụp và xử lý hình ảnh nên việc làm tiền giả ngày càng dễ dàng thực hiện tinh vi hơn, đòi hỏi trách nhiệm của các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam cần được nâng cao và quy định cụ thể hơn.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về đấu tranh phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau 15 năm thi hành Quyết định 130 năm 2003 của Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam đã bộc lộ một số hạn chế về cơ sở pháp lý và thực tiễn thi hành không còn phù hợp với thực tế hiện nay.

Do đó, việc ban hành Nghị định thay thế Quyết định 130 trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để khắc phục những bất cập của quy định pháp luật về công tác đấu tranh phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, giúp cho công tác này hoạt động đạt hiệu quả cao hơn, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia.

Cụ thể, dự thảo đề xuất bổ sung quy định việc xử lý ngoại tệ giả, ngoại tệ nghi giả bao gồm việc thu giữ ngoại tệ giả, tạm thu giữ ngoại tệ nghi giả; giám định ngoại tệ; đóng gói, lưu giữ, bảo quản, vận chuyển ngoại tệ giả; giao nộp, thu nhận, tiêu hủy ngoại tệ giả; thông tin về ngoại tệ giả.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng đề xuất bổ sung các quy định chi tiết về sao chụp tiền Việt Nam, quy định về trách nhiệm của lực lượng cảnh sát biển và quy định việc tiêu hủy tiền giả, tiền Việt Nam bị hủy hoại trái pháp luật là vật chứng/tang vật trong các vụ án…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top