Aa

Ngân hàng sắp được cho vay vượt giới hạn nhiều đối tượng

Thứ Sáu, 06/04/2018 - 06:01

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 13/2018/QĐ-TTg quy định về điều kiện, hồ sơ, trình tự đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Mức cấp tín dụng tối đa này áp dụng đối với một khách hàng và người có liên quan theo quy định tại khoản 1, 2, 7 điều 128 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung).

Quyết định trên quy định các điều kiện xem xét khoản cấp tín dụng vượt giới hạn. Theo đó, khách hàng vay vốn, dự án, phương án được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn có phạm vi và nhóm đối tượng khá lớn, với các điều kiện.

Cụ thể, khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật, không có nợ xấu trong 3 năm gần nhất liền trước năm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, có hệ số nợ phải trả không quá ba lần vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của khách hàng tại thời điểm gần nhất với thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn.

Khách hàng có nhu cầu vốn để thực hiện các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội thuộc một trong các trường hợp xác định trong quyết định trên.

Quyết định với cơ chế mới, có hiệu lực từ ngày 1/5/2018, sẽ tạo thêm điều kiện chủ động và linh hoạt hơn cho các tổ chức tín dụng, cũng như các đối tượng vay vốn thuộc nhiều lĩnh vực - Ảnh: Quang Phúc.

Quyết định với cơ chế mới, có hiệu lực từ ngày 1/5/2018, sẽ tạo thêm điều kiện chủ động và linh hoạt hơn cho các tổ chức tín dụng, cũng như các đối tượng vay vốn thuộc nhiều lĩnh vực - Ảnh: Quang Phúc.

Đó là, triển khai các dự án, phương án có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, cấp thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân thuộc các ngành, lĩnh vực: điện, than, dầu khí, xăng dầu, giao thông, vận tải công cộng và các lĩnh vực khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từng thời kỳ.

Hoặc khách hàng vay vốn triển khai các chương trình, dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư; đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích theo nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn đã được tổ chức tín dụng thẩm định là đảm bảo khả thi, khách hàng có khả năng trả nợ và quyết định cấp tín dụng; đáp ứng các quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Quyết định trên cũng nêu các điều kiện tổ chức tín dụng phải đáp ứng khi thực hiện cơ chế này.

Về cấp tín dụng hợp vốn, đã đề xuất và thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật về việc cấp tín dụng hợp vốn đối với dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn mà khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được yêu cầu vay vốn của một khách hàng; hoặc đã phát hành thư mời hợp vốn tới ít nhất 5 tổ chức tín dụng khác, đăng trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức tín dụng, các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian ít nhất 30 ngày làm việc nhưng không có tổ chức tín dụng khác tham gia hợp vốn.

Tại thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, tổ chức tín dụng đáp ứng các yêu cầu về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các quy định pháp luật có liên quan.

Tổ chức tín dụng thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ được nêu tại hồ sơ đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn và các văn bản phê duyệt chấp thuận cấp tín dụng vượt giới hạn trước đó.

Tổ chức đảm bảo giới hạn cấp tín dụng quy định tại khoản 8 Điều 128 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 khi tính cả khoản cấp tín dụng vượt giới hạn đang đề nghị.

Trước khi có quyết định trên, việc cho vay của các tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn, xác định cụ thể trong Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước.

Trong thông tư đó quy định, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 25% vốn tự có của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 50% vốn tự có của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt quá các giới hạn quy định.

Thời gian tới, quyết định với cơ chế mới, có hiệu lực từ ngày 1/5/2018, sẽ tạo thêm điều kiện chủ động và linh hoạt hơn cho các tổ chức tín dụng, cũng như các đối tượng vay vốn thuộc các lĩnh vực và đáp ứng được các điều kiện trên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top