Aa

Ngành du lịch phát triển phi mã, Sa Pa khủng hoảng vì thiếu khách sạn hạng sang

Thứ Tư, 01/02/2017 - 13:15

Những dịp lễ Tết, phòng khách sạn khu du lịch tăng giá là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, ít có nơi nào giá khách sạn lại bị đẩy lên gấp 5-6 lần so với ngày thường như ở Sapa, từ các khu nhà nghỉ bình dân đến khách sạn 2, 3 sao giá đều tăng vọt mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Sa Pa vốn là địa điểm du lịch hấp dẫn được nhiều đối tượng, từ dân phượt đến các gia đình lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng. Do vậy, mà dù ngày thường hay dịp lễ, Sa Pa vẫn nhộn nhịp khách đến chơi. Anh Biên, hướng dẫn viên Công ty Du lịch Việt cho biết, hiện nay hầu hết các công ty lữ hành đều có tour du lịch lên Sa Pa. Riêng công ty du lịch Việt, chỉ vài ba ngày lại có một tour đi vì lượng khách đăng ký mua tour khá đông.

Theo anh Biên, đây cũng là lý do khiến giá phòng ốc khách sạn tăng chóng mặt khi đến dịp 30/4, 2/9, tết Dương hay Tết Âm lịch. “Số lượng khách du lịch đến Sa Pa đặc biệt tăng trong dịp lễ vì giá tour hợp lý hơn các địa điểm khác. Thời gian đi lên Sa Pa rút ngắn sau khi có đường cao tốc và đỉnh Fansipan có cáp treo đi lên khiến địa điểm này càng hấp dẫn khách du lịch hơn. Trong khi đó, thành phố nhỏ bé như Sa Pa lại chỉ có vài chục khách sạn với công suất cho thuê nhỏ. Khách đi lẻ thường không có phòng để thuê nếu như không đặt trước. Các công ty du lịch đã phải đặt phòng khách sạn cho khách tour trước đó vài tháng. Thậm chí nhiều công ty "ôm" giữ phòng cả năm. Những ngày này những người làm tour như chúng tôi nhiều khi phải ngủ trên xe để nhường phòng cho khách”, anh Biên chia sẻ.

Theo thông tin từ anh Biên và các hướng dẫn viên du lịch, ngày thường giá khách sạn tại Sa Pa dao động khoảng 600 nghìn đồng/phòng 3 sao, đến ngày lễ cũng phòng như thế bị đẩy giá lên 2,5 triệu đồng. Phòng 2 sao ngày thường giá 400 nghìn đồng/phòng, ngày lễ tăng lên 1,5 triệu đồng/phòng.

Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan

Khách lẻ không đặt phòng trước thường phải chi đến 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng để thuê một phòng nhà nghỉ bình dân dù ngày thường phòng này giá chỉ 150.000 đồng. Nhà nghỉ hết, nhiều người phải thuê xe ôm đi tầm 4 - 5km để tìm nhà dân thuê với giá ngang giá nhà nghỉ. Điều kiện tại các nhà dân hầu như không có, hoặc điện nước sinh hoạt rất kém.

Anh Nam, quản lý Golden Sa Pa cũng cho biết, số lượng phòng nghỉ tại Sa Pa không nhiều, chỉ tầm hơn 4.000 phòng nghỉ tính cả khách sạn và nhà nghỉ. Số cơ sở lưu trú quá ít so với tổng số lượng khách du lịch ghé thăm Sa Pa hằng năm và có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt khi Sa Pa đang được hưởng lợi trực tiếp từ hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại và hạ tầng dịch vụ vui chơi giải trí vô cùng hấp dẫn.

Theo số liệu báo cáo của tỉnh Lào Cai, năm 2014, Sa Pa đón 826.120 lượt khách và tăng lên 1,2 triệu lượt khách vào năm 2015 và đạt đến 1,5 triệu lượt khách vào năm 2016 (theo số liệu của Tổng cục Du lịch).

Dựa trên mục tiêu phát triển của tỉnh Lào Cai, đến năm 2020, Sa Pa phấn đấu để có thể đón đến 3 triệu lượt khách ghé thăm, cung cấp 10.000 phòng lưu trú; và hướng tới mục tiêu xây dựng tới 25.500 phòng lưu trú, đáp ứng nhu cầu của 5 triệu khách du lịch trong năm 2030. So với các địa điểm du lịch khác, rõ ràng Sa Pa chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng sẵn có.

Các chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng phi mã của ngành du lịch đã khiến Sa Pa phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng thiếu khách sạn cao cấp nghiêm trọng trong những năm tới, nhất là khi tỷ trọng khách có mức chi tiêu cao và nhu cầu ở khách sạn 4 - 5 sao ngày càng tăng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Sa Pa mới đang ghi nhận 1 dự án quy mô thực sự đã đi vào hoạt động ở giai đoạn 1 và đang tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ giai đoạn 2. Đó là dự án tổ hợp Du lịch nghỉ dưỡng Sa Pa Jade Hill của Công ty CP Trường Giang Sa Pa với quy mô 45,7ha và tổng đầu tư khoảng 1.980 tỷ đồng. Về tương lai, Sa Pa Jade Hill sẽ cung cấp cho thị trường 125 căn biệt thự nghỉ dưỡng, 151 nhà phố thương mại và 6 khách sạn tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao, trở thành dự án BĐS nghỉ dưỡng duy nhất chào bán biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố thương mại ở Sa Pa.

Một điểm đáng chú ý khác là, theo một nghiên cứu của một trong những công ty BĐS đang đầu tư vào Sa Pa, sau khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe vào năm 2014, đất đô thị Lào Cai hầu hết tăng gấp đôi. Trong khi đó, đất Sa Pa sốt 3 lần từ 90tr/m2 lên 150-160tr/m2, tiếp đó lên 200-250tr/m2.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top