Aa

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đang "giảm tốc"

Thứ Bảy, 29/07/2017 - 01:43

Sau mức cao kỷ lục trong quý trước, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên toàn quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý II năm nay.

Theo báo cáo Market Pulse Quý II được công bố bởi Công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu Nielsen Việt Nam, trong quý II/2017, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG toàn quốc đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng với mức gia tăng lên tới 5%.

Mức độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có dấu hiệu

Mức độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có dấu hiệu "giảm nhiệt" sau khi đạt tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong quý I/2017.

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

Có thể thấy, 6 ngành hàng lớn bao gồm: Nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý II vừa qua.

Cụ thể, ngành hàng thực phẩm và ngành hàng sữa & các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8.1 % trong quý, nhóm sản phẩm chăm sóc nhà cửa đạt mức tăng là 5,7%, ngành hàng đồ uống tăng 5,4%, sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 5% và thuốc lá tăng 4,7%.

Tuy nhiên, so với quý trước, các con số này đều sụt giảm, đặc biệt là với nhóm sản phẩm chăm sóc nhà cửa và sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ngành hàng đồ uống vẫn là ngành có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số FMCG trong quý này, ở mức 42%. Thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số làn lượt là 16%, 15% và 14%.

Thừa nhận sự "giảm nhiệt" của nhóm hàng tiêu dùng nhanh, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Nielsen Việt Nam cho hay:“Sau mức tăng trưởng ấn tượng 8,8% trong quý đầu năm nay do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, thì ngành hàng FMCG đã tăng trưởng chậm lại trong quý này. Sự sụt giảm này được cho rằng là do nhu cầu tiêu dùng đã giảm sau mùa cao điểm đầu năm.” 

Nông thôn vẫn là... "vùng đất tiềm năng"

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy, khu vực nông thôn tiếp tục là vùng đất tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất.

Trong khi khu vực thành thị đạt mức tăng 5,1% trong quý vừa qua, thì khu vực nông thôn cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, lên đến 6,5%, chủ yếu là do tăng trưởng sản lượng.

Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng FMCG.

Ông Dũng nhấn mạnh: “Hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn và khu vực này có những cơ hội tuyệt vời, đang đợi các doanh nghiệp khai thác.".

Theo đó, quá trình đô thị hóa, việc truy cập internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và mang họ đến gần hơn với cuộc sống mà người dân ở các thị trấn và thành phố lớn đang có. 

Điều này giúp cho nhóm khách hàng tiêu dùng nông thôn được tiếp xúc với những môi trường truyền thông đa dạng hơn.

Và đáng ngạc nhiên hơn là người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà họ còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao.

Do đó "đây là lúc tốt nhất để các doanh nghiệp tận dụng các lợi thế của khu vực nông thôn để mở rộng kinh doanh ra khu vực này nhằm nắm bắt kịp thời các cơ hội tăng trưởng đến từ thị trường đầy tiềm năng này.", ông Dũng nói.

Thị trường nông thôn

Hiện có 22,5 triệu người sử dụng facebook đang sống ở nông thôn, so với 23,5 triệu người dùng đang sống ở thành thị.

Phân khúc cao cấp đóng góp 38,5% vào tổng mức tăng trưởng FMCG ở khu vực nông thôn 2016 so với 2013.

90% ngành hàng (25/27) cho thấy các sản phẩm mới có hiệu quả kinh doanh tại nông thôn tốt hơn tại 6 TP chính.

400.000 cửa tiệm trọng điểm trên thị trường sẽ đóng góp 39% lợi nhuận trong tổng doanh số bán lẻ toàn quốc.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top