Aa

Ngày khai trương và hướng xuất hành tốt nhất Tết Kỷ Hợi 2019

Thứ Sáu, 01/02/2019 - 06:01

Chọn ngày tốt khai trương, mở hàng và chọn hướng xuất hành đầu năm 2019 là việc nhiều người quan tâm. Tuy nhiên xác định hướng xuất hành năm Kỷ Hợi như thế nào thì không phải ai cũng hiểu đúng.

Tục xuất hành, mở hàng, khai trương đầu năm

Theo phong tục Á Đông, các nước thường ăn tết theo âm lịch. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Cho dù sau này người Pháp cai trị Đông Dương thì Tết dương lịch có du nhập vào nước ta, nhưng người dân vẫn ăn Tết theo âm lịch. Còn Tết dương lịch dường như chỉ dành cho người Tây, vì vậy còn được gọi tắt là Tết tây. Tết Nguyên Đán vẫn là Tết chính của người Việt và là cái tết quan trọng nhất trong năm.

Chính vì vậy, ngay từ thời xưa, cứ đến Tết Nguyên Đán là mọi người dù có bận đến mấy thì mọi công to việc lớn cũng đều được xếp lại, kể cả chính quyền từ trung ương đến địa phương cũng đều đóng cửa công sở, không làm việc để mọi người nghỉ ngơi và vui chơi, ít nhất là trong ba ngày Tết.

Sau kỳ nghỉ Tết, mọi công việc quay trở lại bình thường, công sở mở cửa, cửa hàng, công xưởng mở hàng, khai trương trở lại. Nhưng vì là ngày làm việc đầu tiên của một năm mới nên mọi người thường chọn một ngày phù hợp, có nhiều sao tốt để khai trương, xuất hành. Chính từ đó mà có tục chọn ngày tốt đầu năm mới để xuất hành, khai trương.

Vậy Tết năm nay ngày nào tốt, ngày nào xấu? Chúng tôi sẽ trao đổi để bạn đọc có thể tham khảo, chọn cho mình ngày phù hợp với mong muốn một năm mới làm ăn phát đạt, thuận buồm xuôi gió. 

sơ đồ Nhị thạp bát tú

Sơ đồ Nhị thập bát tú

Sau khi chọn ngày tốt, nhiều người cũng quan tâm chọn phương xuất hành đầu năm 2019 với mong muốn được mạnh khỏe, bình an, đón được nhiều tài lộc. Tuy nhiên nhiều người gọi điện, inbox hỏi chúng tôi: Mỗi nhà thường chỉ có một cửa ra vào, một ngõ, một hướng để từ nhà đi ra ngoài, thế thì chỉ có một hướng xuất hành chứ làm sao có thể chọn được. Trong bài này, chúng tôi cũng sẽ trao đổi với các bạn cách tính hướng xuất hành để vận dụng vào từng trường hợp cụ thể, mong muốn mang lại một năm mới tốt lành.

Theo quan niệm văn hóa Á Đông thì hiểu một cách nôm na là trên trời có Nhị thập bát tú, tức là 28 ngôi sao tác động đến con người và trái đất, mỗi ngày mỗi giờ có một số vì sao cả tốt và xấu chiếu ở từng phương. Giờ nào, phương nào có nhiều sao tốt chiếu thì xuất hành theo hướng đó sẽ đón được khí tốt, mang lại sức khỏe, tài lộc cho con người.

Ngày tốt, xấu trong Tết Kỷ Hợi 2019

Theo cách tính truyền thống, các ngày trong dịp Tết Kỷ Hợi tốt xấu như sau:

Ngày mùng 1 tết - Quý Dậu: Ngày hắc đạo, không nên đi xa, chỉ nên thăm hỏi người thân hoặc đi đền, chùa trong phạm vi gần.

Giờ tốt xuất hành: Từ 5-7h, từ 11-15h.

Phương tốt xuất hành: Phương Đông, phương Nam, phương Đông Nam, phương Tây Bắc.

Ngày mùng 2 tết - Giáp Tuất: Ngày này được trung bình, chỉ tốt cho việc khai trương mở hàng đầu năm, hoặc xuất hành đi xa.

Giờ tốt xuất hành: Từ 7-11h, từ 15-17h.

Phương tốt xuất hành: Phương Nam, phương Đông, phương Tây Bắc.

Ngày mùng 3 tết - Ất Hợi: Ngày xấu, chỉ nên đi chùa, đền, đi thăm hỏi gần, đi nhanh về nhanh, không nên la cà dọc đường, đặc biệt là không nên cho trẻ con đi cùng. Nếu có trẻ con đi theo phải trông nom cẩn thận.

Giờ tốt xuất hành: Từ 7-9h, từ 11-15h.

Phương tốt xuất hành: Phương Đông Nam, phương Tây Bắc, phương Đông, phương Nam. 

Lễ chùa đầu năm mới

Lễ chùa đầu năm mới

Ngày mùng 4 tết - Bính Tý: Đây là ngày Thanh long - Hoàng đạo, ngày tốt nhất trong dịp Tết Kỷ Hợi, có lợi cho việc tiến tới, làm việc gì cũng thành, cầu gì được đó. Lại là ngày Trực Khai, mà “Khai” nghĩa là mở cửa. Vì vậy, ngày này nên tổ chức những công việc mới, có tính mở đầu như kết hôn, bắt đầu kinh doanh hay khai trương, mở hàng, xuất hành đều tốt. Ngày này nên hóa vàng (tạ ông vải) là tốt nhất.

Giờ tốt: Từ 5-7h, từ 11-13h, từ 15-17h.

Ngày mùng 5 - Đinh Sửu: Ngày xấu, chỉ nên thăm hỏi, làm từ thiện, đi chùa trong phạm vi gần.

Ngày mùng 6 - Mậu Dần: Ngày tốt cho khai trương mở hàng, từ 7-11h.

Ngày mùng 7 - Kỷ Mão: Ngày xấu, không nên làm những việc trọng đại.

Ngày mùng 8 - Canh Thìn: Ngày tốt, khai trương, mở hàng đều tốt, từ 7-11h.

Ngày mùng 9 - Tân Tị: Ngày tốt, khai trương mở hàng, ký kết các loại hợp đồng đều tốt, từ 7-9h, từ 11-15h.

Cách hiểu hướng xuất hành không đúng

Có người cho rằng, hướng xuất hành là hướng từ ngõ nhìn ra đường, còn nếu là nhà mặt đường, không có ngõ thì hướng xuất hành chính là hướng từ cửa nhà ra đường. Lại có người cho rằng, khi từ nhà đi ra (cả nhà có ngõ và nhà không có ngõ), đến đường ta đi theo ngả nào thì hướng của ngả đường đó chính là hướng xuất hành.

Các cách tính và hiểu về hướng xuất hành như trên đều không đúng.

Nếu tính hướng xuất hành theo những cách trên thì mỗi nhà chỉ có một hoặc cùng lắm là đến hai hướng xuất hành cố định, vậy thì việc chọn hướng xuất hành là bất khả thi và vô nghĩa hay sao.

Cách tính hướng xuất hành đúng

Theo nhà nghiên cứu phong thủy và dịch học Khương Văn Thìn, tính hướng xuất hành phải căn cứ vào điểm xuất phát và đích đến của cuộc xuất hành đó.

Đây là phương pháp mang tính khoa học vì nó lấy mục đích làm căn cứ, cũng có nghĩa là xuất hành phải có mục tiêu, mang chủ đích nào đó chứ không phải xuất hành một cách vu vơ, không đi đến đâu cả.

Cách tính này như sau: Bạn lấy nhà mình làm điểm xuất phát, kẻ một đường thẳng nối với đích đến, chiều véc-tơ từ điểm xuất phát đến đích đến chính là hướng xuất hành. Bạn chỉ cần mở smartphone, mở ứng dụng la bàn rồi đo là biết được hướng chính xác.

Như vậy, để chọn được hướng xuất hành tốt, bạn tìm trong phần ngày giờ tốt ở trên, chọn ngày xuất hành, chọn giờ tốt xuất hành rồi xem hướng tốt xuất hành là hướng nào. Sau đó chọn điểm đến để làm sao được hướng tốt là xong.

Tuy nhiên không phải ngày nào, lúc nào cũng có thể chọn được điểm đến để có hướng xuất hành tốt. Lúc ấy phải làm thế nào?

Cách hóa giải hướng xuất hành và tuổi xông nhà không hợp

Theo phong tục dân gian, đầu năm mới (được tính từ 23 giờ đêm ba mươi Tết, tức giờ Tý) đến chùa dâng hương lễ Phật là lành nhất. Khi đó không kể hướng nào, bạn sẽ đều đón được khí tốt, được tiếp thêm năng lượng để đón một năm mới tốt lành. Nhiều người có thói quen trước giao thừa lên chùa lễ Phật, sau đó đúng giao thừa chúc tết nhà chùa rồi về nhà đón giao thừa và cũng là xông nhà luôn. Được như thế sẽ rất tốt. Nếu làm được như thế, không cần phải chọn hướng xuất hành, ngày giờ xuất hành và thậm chí không cần chọn tuổi người xông nhà mà vẫn được lộc tốt, may mắn cả năm. 

Đi lễ chùa đầu năm sẽ mang lại may mắn, bình an

Đi lễ chùa đầu năm sẽ mang lại may mắn, bình an

Sở dĩ có được điều tốt đó là vì các ngôi chùa hầu hết đều được xây dựng ở những huyệt đạo có phong thủy tốt. Đây là nơi tụ khí, đặc biệt là Thiên nguyên khí. Vì vậy khi đến chùa lễ Phật, bên cạnh việc tu tâm, hướng thiện, con người còn tiếp nhận được khí tốt mang về nhà. Điều đó không những có thêm sinh khí cho cả gia đình mà còn át được những điều xấu, nếu có, từ việc hướng xuất hành không thuận lợi hay tuổi xông nhà không phù hợp./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top