Aa

Ngày tàn của triển lãm xe đã đến?

Thứ Ba, 12/09/2017 - 20:41

Một buổi triển lãm xe tại Frankfurt, Đức vừa qua đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng vào điều không mấy hay ho đó là sự vắng mặt của những ông lớn có máu mặt trong giới xe hơi.

Bên cạnh sự chắc chắn vắng bóng hãng Tesla và dòng xe điện Model 3, danh sách các thương hiệu không xuất hiện năm nay còn có những cái tên lớn như Nissan, Peugeout, Fiat, Volvo, Jeep, Mitsubishi và Infiniti.

Những vấn đề không hay xảy đến với show triển lãm xe truyền thống đã phản ánh biến động lớn trong ngành công nghiệp này, những áp lực lớn về luật khí thải, sự phát triển của các tập đoàn công nghệ khổng lồ và nền kinh tế cổ phần đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp ô tô.

“Những buổi triển lãm xe cần một hướng tiếp cận mới, nếu không, chúng không thể tồn tại được nữa,” ông Patrick Koller, giám đốc điều của Faurecia – nhà cung cấp linh kiện với doanh thu 19 tỉ euros trên toàn thế giới chia sẻ.

Frankfurt và Paris là nơi tổ chức hai triển lãm xe hơi quy mô bậc nhất thế giới trong nhiều năm, trong đó, Detroit đăng cai một kỳ và có nhiều sự kiện lớn khác diễn ra ở Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Thụy Sĩ.

Nhưng sau các lần quy tụ, số lượng khách đến tham dự ngày càng vắng bóng kể từ giai đoạn chuyển giao thế kỷ 21, thời điểm mà hầu hết các dòng xe mới vẫn được công bố trong các triển lãm xe hào nhoáng, bên cạnh dàn người mẫu bốc lửa.

Sự sụt giảm ngày càng báo động. Tại Paris, năm ngoái, lượng khách đến tham quan giảm 14%, cùng với đó là mối quan ngại về bạo động cũng ảnh hưởng đến ngành du lịch nói chung. Vào tháng Một, buổi triển lãm ở Detroit cũng chỉ thu hút chưa tới 9000 lượt khách.

Dự cảm về biến động này là chính xác ở Đức khi Frankfurt chuẩn bị cho buổi khai trương triển lãm sau vụ bê bối khí thải của Volkswagen. Những ngày trước khi sự kiện diễn ra, Thủ tướng Angela Merkel đã nhấn mạnh các nhà chức trách địa phương không được cấm các loại dầu diesel, bởi chiến dịch tái tranh cử của bà gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trong chính phủ về quan điểm đối với ngành công nghiệp này.

Nhưng vụ bê bối dầu diesel chỉ là một trong số rất nhiều những vấn đề khiến các nhà sản xuất xe hơi đau đầu và ảnh hưởng nặng nề đến các buổi triển lãm hào nhoáng đẳng cấp quốc tế của họ.

Sự xuất hiện của công nghệ như nền móng cho các cuộc cạnh tranh về sự kết nối, tự động hóa của các dòng xe tương lai đã đẩy các nhà tổ chức triển lãm cạnh tranh nhau trong các sự kiện như Consumer Electronics Show (CES) ở Las Vegas và Mobile World Congress ở Barcelona.

Dường như người ta không cần phải tự mình đặt chân đến các buổi triển lãm nữa. Nhờ vào các phương tiện truyền thông không dây, Daimler đưa những cách mạng công nghệ trong Mercedes-Benz đến với 1 tỷ khán giả toàn cầu dù dòng xe này đã được công bố ở Frankfurt hay ở CES – show nơi mà cuộc triển lãm chỉ với mục đích thương mại gần với công chúng nhất, và thu hút được khiêm tốn 1/5 lượng khách so với các buổi triển lãm thông thường khác ở Đức.

“Truyền thông của Daimler đã thay đổi cùng với sự phát triển đáng kể của công nghệ,” phát ngôn viên Bettina Fetzer nói.

Ngày tàn của triển lãm xe đã đến? Các hãng xe lớn và khách hàng đã không còn mặn mà với triển lãm xe Ảnh: Internet 

“Dù Mercedes sẽ được công bố ở triển lãm Frankfurt trên mặt sàn diện tích 200,000 mét vuông, tình hình “đang ngày càng khó khăn” để quyết định vị trí và cách thức trình diễn những dòng xe mới ngoài đời thực”- Fetzer lo ngại bày tỏ.

Để thể hiện sự phản đối trào lưu drift xe, các nhà tổ chức sự kiện và triển lãm đã cân nhắc lại các định dạng và các buổi các chạy thử xe để liên hệ với các sự kiện và những thương hiệu không sử dụng động cơ tạo lửa.

Buổi triển lãm tuần tới sẽ ra mắt ở diễn đàn New Mobility World với đối tác là hai ông lớn: Google và Facebook. Trong khi đó, Mercedes đã tổ chức một hội thảo qua South của Southwest, cộng đồng giao lưu công nghệ tổ chức ở Texas. Những chương trình mà đối thủ của BMW tổ chức sẽ bao gồm một số buổi thuyết trình ở TED-Talks.

Những lo ngại vẫn chưa dứt khi các quản lý triển lãm ở Paris đã đến Vegas vào tháng Một để bàn luận về việc hợp tác với CES nhưng đã trở về tay không. “Không một cuộc họp nào có thể tổ chức tại thời điểm này để mở rộng quy mô sự kiện ở Châu Âu,” một phát ngôn viên của CES tuyên bố.

“Nhiều nỗ lực đã được bỏ ra để kết nối công chúng,” Arndt Ellinghorst –  nhà phân tích của công ty môi giới Evercore ISI – chia sẻ.

“Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và nắm bắt thương hiệu của khách hàng đã thay đổi,” ông nói. “Thời hoàng kim mà những chiếc xe làm choáng ngợp người dùng bằng những cô gái mặc váy ngắn bốc lửa tạo dáng bên mui xe đã qua.”

Những nỗ lực cải tiến công nghệ tương lai đã không ngăn được Tesla, Nissan hay 6-7 thương hiệu xe khác rút khỏi các buổi triển lãm ô tô. Trong nhiều năm, Tesla đã có mặt trong những buổi triển lãm lớn nhất ở Châu Âu trước khi quyết định vắng mặt ở Geneva và Frankfurt năm nay – chỉ vì buổi ra mắt dòng Model 3 tại thị trường Bắc Mỹ đã tạo những làn sóng mới. “Chúng tôi tìm kiếm những sự kiện nơi mà xe hơi ít được mong đợi hơn,” phát ngôn viên của Tesla cho hay, và nhắc đến những show triển lãm golf hoặc du thuyền cũng như những buổi diễu hành giương logo của Tesla  khắp Châu Âu vào mùa hè. “Chúng tôi có thể tiếp cận nhiều người hơn bằng cách này để tạo bất ngờ”

Nissan đã quyết định bỏ qua show Frankfurt với lý do “đã có đủ các phản hồi trên toàn cầu về sự kiện và các show chiến lược mà chúng tôi tự tổ chức để tối đa hóa nhận diện thương hiệu ,” công ty trả lời.

Tuy nhiên, những báo cáo về tổn thất của các buổi triển lãm xe hơi lại bị cường điệu hóa.

Việc kết nối sự kiện tùy thuộc vào các CEO, tuy nhiên họ vẫn chưa đi đến hợp tác nào, trong khi đó, các nhà cung ứng linh kiện và các hãng mới gia nhập đã sẵn sàng lấp đầy khoảng trống để lại từ sự vắng mặt bất thường của các hãng xe. Tập đoàn công nghiệp Đức Thyssenkrupp sắp sửa quay lại sau một thập kỷ vắng mặt. “Nếu địa hạt triển lãm đang thay đổi mạnh mẽ thì chúng tôi muốn có mặt ở đó và cho họ thấy chúng tôi có thể làm được những gì,” Karsten Kroos, chủ tịch của hãng phân phối linh kiện ô tô cho hay.

Những đơn vị từ chối xuất hiện cũng sẽ trở lại. Thay vì xuất hiện hằng năm, nhiều nhà sản xuất xe đơn giản chỉ muốn tùy ý chọn xem thời điểm nào là thích hợp để ra mắt xe của họ.

“Triển lãm xe chỉ là một trong rất nhiều phương thức quảng bá sản phẩm, nên chúng tôi cần nhận lại được thứ gì đó từ nó,” Jean-Phillipe - giám đốc thương hiệu của Peugeot chia sẻ với tờ Reuters đầu năm nay. “ Nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng tôi sẽ không xuất hiện lại ở Frankfurt và để công chúng chờ quá lâu”.

                                                                                                                Phong Sơn/Reatimes (theo Carsifu)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top