Aa

Nghệ An: Chống đầu cơ đất dự án để tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư.

Thứ Bảy, 12/05/2018 - 03:21

Trước thực trạng một số nhà đầu tư được cấp phép đầu tư song không triển khai dự án đúng tiến độ cam kết, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh chỉ rõ quan điểm là chống đầu cơ đất dự án.

Với quan điểm kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, không hiệu quả để thu hút những nhà đầu tư thực sự có năng lực đầu tư vào địa bàn Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở ngành, địa phương, chỉ đạo chống đầu cơ đất dự án

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ quan điểm là chống đầu cơ đất. Vì trong thực tế có những nhà đầu tư khi được cấp phép song không thực hiện dự án đúng cam kết mà có dấu hiệu đầu cơ đất. Trong khi có những nhà đầu tư đủ năng lực đầu tư lại không có mặt bằng để đầu tư, triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thúc đẩy để sớm hoàn thành quy hoạch một số công trình trọng điểm như: Đại lộ Vinh - Cửa Lò, cảng Cửa Lò, đường N5 và quy hoạch đường tránh TP. Vinh để có cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư.

Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Nghệ An phải theo dõi, bám sát và thể hiện rõ được trong báo cáo tiến độ của từng dự án để lãnh đạo tỉnh vừa có được cái nhìn về bức tranh tổng thể vừa cụ thể về tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Đồng thời cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là với 7 đơn vị được tỉnh chọn làm điểm trong giai đoạn 2018 - 2020 phải tập trung rà soát các thủ tục, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn để thực hiện hiệu quả nội dung này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đoàn công tác kiểm tra dự án đã gia hạn nhưng chậm triển khaip/

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đoàn công tác kiểm tra dự án đã gia hạn nhưng chậm triển khai

“Từng ngành phải gắn với từng lĩnh vực không được có tư tưởng “sợ khó, bàn lùi” mà phải có tư tưởng tiến công, xây dựng được kế hoạch, đường hướng thực hiện cụ thể; đồng thời Sở KH&ĐT được xem là “kiến trúc sư trưởng” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phải giám sát được quá trình thực hiện”, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Còn khu vực công nghiệp - xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải rà soát các dự án để giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư thi công sớm như: hỗ trợ thủ tục để Tập đoàn Hemaraj sớm thi công dự án khu công nghiệp. Mặt khác, tỉnh cần tích cực đồng hành với các nhà đầu tư như VSIP để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp…

Thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và yêu cầu các sở, ngành, các địa phương theo nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công theo dõi, đôn  đốc,  rà soát các dự án, đồng thời, hủy bỏ dự án chậm triển khai. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án. Nghiên cứu ban hành Quy định về tiêu chí, trình tự thu hồi, chấm dứt hoạt động của các dự án đầu tư chậm tiến độ, không triển khai hoặc các dự án đã được gia hạn nhưng không thực hiện đúng nội dung cam kết; kiên quyết chống đầu cơ đất dự án để tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư  có năng lực đúng với tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top