Aa

Nghệ An: Hợp tác xã phá hợp đồng đẩy người dân vào "thế khó"

Thứ Hai, 26/11/2018 - 21:01

Gần đây, việc HTX Phong Toàn, đơn vị quản lý chợ Phong Toàn, ép người thuê đất phải di dời, trả lại mặt bằng để xây khu thương mại nhưng lại không đền bù thỏa đáng gây bức xúc dư luận Nghệ An.

Hợp đồng kinh tế không số, không ngày, tháng năm

Chợ Phong Toàn được xây dựng, thành lập năm 2008, trên vùng đất nông nghiệp thuộc khối Yên Sơn, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh, Nghệ An). Sau khi được chuyển đổi mô hình kinh doanh dịch vụ, chợ thành lập BQL chợ Phong Toàn. Đây được coi là khu “đất vàng” nằm giữa trung tâm thành phố Vinh, sát đại lộ Lênin, gần sân bay Vinh và các trường đại học, cao đẳng.

Ảnh: Khu kinh doanh dịch vụ thương mại phía ngoài chợ Phong Toàn, do HTX Phong Toàn quản lý tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh

Khu kinh doanh dịch vụ thương mại phía ngoài chợ Phong Toàn, do HTX Phong Toàn quản lý tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh

Để mở rộng kinh doanh, tăng thêm thu nhập cho HTX, năm 2013, bà Trần Thị Hương, Chủ nhiệm HTX Phong Toàn (nay là Giám đốc) đã ký hợp đồng kinh tế với ông Nguyễn Trung Lai (xã viên HTX). Theo đó, vợ chồng ông Lai tiến hành xây dựng các kiốt kinh doanh trên khu đất 600m2. Thời gian ký hợp đồng là 5 năm, kể từ ngày 14/8/2013.

HTX

Bản hợp đồng kinh tế không ghi ngày/tháng/năm, không có số HĐ.

Khi hợp đồng sắp hết hạn, bà Hương và ông Lai lại ký tiếp Hợp đồng kinh tế, thời hạn hợp đồng là 10 năm, nhưng tính từ ngày 14/8/2013 đến 14/8/2023 (bỏ qua thời gian hợp đồng 5 năm đã ký). Điều kỳ lạ, cả 2 bản hợp đồng kinh tế nói trên đều không ghi số hợp đồng, không có ngày/tháng/năm, nhưng bà Trần Thị Hương vẫn ký và đóng dấu đỏ HTX Phong Toàn.

Phá bỏ hợp đồng, nhưng không đền bù tài sản trên đất 

Theo nội dung thể hiện trong Hợp đồng đã ký, vợ chồng ông Lai được quyền sử dụng 600m2 diện tích đất nông nghiệp hoang hóa tại phía Tây chợ Phong Toàn, do HTX Phong Toàn quản lý, để kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát.

Sau khi được HTX Phong Toàn bàn giao đất, vợ chồng ông Lai đã chi gần nửa tỷ đồng, xây dựng hàng loạt các kiốt vừa kinh doanh, vừa cho thuê. Các kiốt kinh doanh chủ yếu nhà hàng ăn uống, giải khát, bán đồ gỗ gia dụng, không ảnh hưởng an ninh trật tự, còn vệ sinh môi trường đảm bảo.

Nhưng chỉ mới kinh doanh được nửa thời gian thuê theo hợp đồng, ngày 18/10/2018, ông Nguyễn Phúc Lai nhận được thông báo của HTX Phong Toàn do bà Trần Thị Hương Giám đốc ký, đề nghị ông Lai trả lại mặt bằng đã thuê kinh doanh được 5 năm; đồng thời vận động ông Lai tự di dời đi nơi khác, phía HTX chỉ hỗ trợ tiền để di dời, không đền bù tài sản trên đất.

Thông báo của HTX Phong Toàn yêu cầu ông Lai di dời, trả lại đất để xây khu thương mại.

Thông báo của HTX Phong Toàn yêu cầu ông Lai di dời, trả lại đất để xây khu thương mại.

Lý do mà HTX Phong Toàn đưa ra là căn cứ Quyết định số 4554/10/10/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Khu thương mại và Dịch vụ tổng hợp tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh.

Thấy vô lý, vừa mất nơi kinh doanh, vừa mất tiền, công sức bỏ ra, trong khi chính bà Hương đơn phương phá bỏ hợp đồng, ông Lai đề nghị phía HTX Phong Toàn bồi thường thiệt hại tài sản trên đất gồm: 6 kiốt kinh doanh, kèm theo hệ thống điện, nước và cây xanh, nhưng lãnh đạo HTX Phong Toàn không đồng ý, lấy lý do thu hồi đất để triển khai dự án.

“Chính họ (HTX Phong Toàn) "vẽ vòng và dẫm lên vòng". Họ tự soạn thảo hợp đồng và tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng không nhìn ra vi phạm của mình. Gia đình tôi cũng vui vẻ và hợp tác nếu bà Hương tổ chức thương thảo có tình, có lý. Nhưng bà Hương tự phá vỡ hợp đồng lại yêu cầu chúng tôi tự giải tỏa, tự di dời mà không bồi thường tài sản trên đất mà chúng tôi đã xây dựng thì vợ chồng tôi không bao giờ chấp nhận”, ông Lai nói.

Ông Lai bày tỏ: “Hiện nay gia đình chúng tôi dựa vào đồng tiền kinh doanh từ các kiốt để sinh sống và nộp tiền thuê đất cho HTX Phong Toàn. Khi đề nghị tôi tự nguyện giải tỏa để bàn giao mặt bằng sạch cho HTX Phong Toàn, bà Hương làm như vậy là dồn gia đình chúng tôi vào cảnh khó khăn”.

Ảnh: Một số kiốt ông Toàn cho thuê kinh doanh hiện bị đóng cửa sau khi người thuê biết HTX Phong Toàn thu hồi đất để làm dự án

Một số kiốt ông Toàn cho thuê kinh doanh hiện bị đóng cửa sau khi người thuê biết HTX Phong Toàn thu hồi đất để làm dự án

Lãnh đạo HTX Phong Toàn bỏ qua quyền lợi xã viên 

Ông Lai cho rằng, yêu cầu gia đình ông tự tháo dỡ, giải tỏa trả lại mặt bằng để triển khai dự án là không đúng về mặt pháp lý. Bởi theo Quyết định 4554/10/10/2018, UBND tỉnh Nghệ An chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, thêm nữa, đây là dự án tư nhân do bà Hương làm chủ đầu tư, không phải là dự án đầu tư công ích của Nhà nước.

Thế nhưng HTX Phong Toàn vẫn cố tình không nhận ra điều bất hợp lý nói trên, bỏ qua quyền lợi, yêu cầu chính đáng của xã viên. Ngày 13/11/2018, HTX Phong Toàn tiếp tục có buổi làm việc với gia đình ông Lai nhằm thống nhất việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng với sự có mặt đầy đủ lãnh đạo, thủ quỹ, kiểm soát viên HTX Phong Toàn. Sau khi đưa ra số tiền hỗ trợ “bèo bọt”, bà Hương đề nghị ông Lai phải giao mặt bằng cho dự án trước ngày 15/2/2019 để HTX Phong Toàn triển khai dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Không chỉ có thể, dư luận còn bức xúc hơn nữa khi có thông tin cho rằng bà Hương đã dùng thế lực và tài chính để “chạy” dự án, ép xã viên phải trả lại đất khi chưa kết thúc hợp đồng. Để làm rõ thông tin này, ngày 20/11, PV có buổi gặp UBND phường Hà Huy Tập, TP. Vinh. Đại diện UBND phường thừa nhận “đã nghe thông tin nhưng qua kiểm tra thì không có, dư luận xã hội là không có cơ sở”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top