Aa

Nghệ An: Nâng cấp sân bay Vinh trở thành Cảng hàng không quốc tế

Thứ Sáu, 12/10/2018 - 14:01

Sân bay Vinh sẽ được cái tạo nâng cấp trở thành Cảng hàng không Quốc tế, với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam CTCP (ACV) làm chủ đầu tư. Việc đầu tư nâng cấp sân bay Vinh trở thành Cảng hàng không quốc tế giúp Nghệ An kết nối với các vùng miền trong cả nước.

 

       Sân bay Vinh với kiến trúc hiện đại, lấy ý tưởng mô phỏng hình tượng đóa hoa sen và lá sen  

Sân bay được xây dựng từ năm 1937, với đường cất hạ cánh 1400m x 30m bằng đất và một số công trình phụ trợ khác, là Cảng hàng không dân dụng nội địa cấp C. Năm 2003, Sân bay Vinh tiếp tục được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C, tiếp nhận các loại máy bay A320, A321, Boing 737-400 và tương đương hạ cất cánh an toàn và thực hiện khai thác thương mại trên đường bay Vinh - TP.HCM - Vinh bắt đầu từ 10/1/2004.

   Cảng hàng không Vinh được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để đáp ứng như cầu đi lại của nhân dân cũng như du khách trong và ngoài nước, phù hợp với phát triển KT-XH của địa phương, khắc phục tình trạng quá tải, đầu năm 2013, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã nâng cấp mở rộng sân đỗ máy bay thành Nhà ga hành khách mới do ACV làm chủ đầu tư, có tổng vốn  khoảng 1.200 tỷ đồng trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty, gồm nhà ga hành khách mới, mở rộng sân đỗ máy bay, sân đậu ôtô.

 Phía trong nhà ga sân bay Vinh có 2 tầng, tầng 1 sử dụng phục vụ hành khách đến, tầng 2 sử dụng phục vụ hành khách đi.    

Nhà ga mới được khởi công vào ngày 26/4/2013; với kiến trúc hiện đại, phát huy đặc thù văn hóa của địa phương, lấy ý tưởng mô phỏng hình tượng đóa hoa sen và lá sen.

Đây là công trình kiến trúc biểu tượng của tỉnh Nghệ An và được đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại. Nhà ga hành khách được thiết kế theo mô hình 2 cao trình đi và đến tách biệt, tổng diện tích sàn 11.706m2, 04 cửa ra máy bay, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm…

Ngày 31/01/2015, Dự án Nhà ga hành khách - Sân bay Vinh được khánh thành và đưa vào khai thác, được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) công bố quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không Quốc tế và  nhấn mạnh, việc đầu tư nhà ga hành khách với các hạng mục đồng bộ sẽ khắc phục tình trạng quá tải, giúp kết nối với các vùng miền trong cả nước.

     Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ACV trong quá trình thực hiện dự án (Ảnh Phú Hương)

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng hệ thống Cảng hàng không Vinh đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến 2020, định hướng 2030, mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An về kế hoạch thực hiện các dự án trọng điểm tại sân bay Vinh.

Theo đó, đúng với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh đã được công bố năm 2015, tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng và đang chuẩn bị triển khai một số dự án trọng điểm như: Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng;

Dự án xây dựng sân đỗ máy bay với công suất thiết kế 10 vị trí đỗ máy bay code E, tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Các dự án này dự kiến khởi công vào quý II năm 2019, hoàn thành đưa vào khai thác quý IV năm 2020, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 7 máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương.

Dự án sẽ lấy thêm 58,27ha đất. Trong đó dự án nhà ga hành khách T2 diện tích 36,82ha, diện tích sân đỗ máy bay: 21,45ha. Vị trí giải phóng mặt bằng gồm: Khu đất của Đại đội cảnh vệ - Tiểu đoàn căn cứ sân bay Vinh; khu đất của Công ty TNHH MTV Xăng dầu hàng không Việt Nam; khu đất đài VOD và phần còn lại thuộc xã Nghi Liên quản lý.

     Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị được nhận mặt bằng chậm nhất vào quý II/2019 (Ảnh Phú Hương)

Theo quy hoạch, việc nâng cấp sân bay này được chia ra nhiều giai đoạn, từ năm 2015 đến 2020 giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu, mở rộng 9 vị trí đỗ tàu bay, công suất nhà ga đạt 2,5 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Từ năm 2020 đến 2030 sẽ xây dựng đường cất hạ cánh số 2 đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay hiện đại và mở rộng sân đỗ từ 9 vị trí lên 15 vị trí, nhà ga phục vụ 7 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Dự kiến các hạng mục dự án, gồm: Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay, cải tạo nâng cấp dây chuyền công nghệ hàng không từ nhà ga quốc nội thành nhà ga hành khách quốc tế và Dự án lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách tại Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được khởi công trong năm 2019.

Mới đây, Tổ công tác của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An về Dự án đầu tư phát triển Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đồng tình, đánh giá cao với chủ trương nâng cấp sân bay Vinh trở thành Cảng hàng không quốc tế trong năm 2019; đồng thời sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhằm bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ.  

Lãnh đạo UBND TP. Vinh thống nhất kế hoạch triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch được duyệt; đồng thời tích cực phối hợp chủ đầu tư triển khai công tác khảo sát, đo vẽ xác định ranh giới, diện tích cần giải tỏa theo quy định. UBND thành phố Vinh cũng đề nghị chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan để thống nhất kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ đề ra.

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, đến thời điểm hiện tại sân bay Vinh đã bắt đầu quá tải, ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách dư lịch. Do đó việc mở rộng quy hoạch, cải tạo, nâng cấp một số hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Vinh là điều rất cần thiết./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top