Aa

Nghịch lý mùa đại hội cổ đông: Lãi lớn, cổ phiếu vẫn rớt

Thứ Bảy, 31/03/2018 - 06:01

Trái với những tin vui được công bố trong mùa đại hội cổ đông ngân hàng là lợi nhuận khủng gấp nhiều lần năm 2017, sắc đỏ vẫn lan tỏa mạnh trong nhóm ngân hàng trên bảng niêm yết chứng khoán.

Sáng 30/3, cổ phiếu nhóm ngân hàng tiếp tục chìm trong sắc đỏ, các cổ phiếu đầu ngành như CTG đều đi xuống. Nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, ACB… đều giằng co quanh mốc tham chiếu khiến thị trường thiếu đi động lực bứt phá.

Bảng phân tích kỹ thuật giá cổ phiếu VPBank tuần qua.

Bảng phân tích kỹ thuật giá cổ phiếu VPBank tuần qua.

Ngày 29/3 ghi nhận cổ phiếu nhóm ngân hàng chịu áp lực lớn, khi lực bán không chỉ tập trung tại nhóm cổ phiếu đầu ngành như VCB, CTG mà SHB, STB, MBB cũng bị điều chỉnh.

Từ đầu tuần trở lại đây, cổ phiếu ngân hàng vẫn trong tình trạng ảm đạm, dao động quanh mốc tham chiếu và có xu hướng giảm nhẹ.

Công ty chứng khoán KB việt Nam (Mã CK: MSI) đưa ra nhận định rằng: Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có dấu hiệu xấu đi khá nhanh và xu hướng này được dự báo còn tiếp diễn. Mức rủi ro của thị trường tiếp tục ở trạng thái nguy hiểm.

Dù ở thời điểm hiện tại đang là mùa đại hội cổ đông song một nghịch lý đã xảy ra khi trái với những báo cáo lãi lớn là cổ phiếu ngân hàng rơi vào vòng nguy hiểm trước dấu hiệu sắc đỏ lan rộng.

MBB là một ví dụ điển hình khi sắc đỏ lan tỏa bất chấp ngày 29/03, Đại hội cổ đông thông báo lãi và đặt mục tiêu lợi nhuận gấp 2, gấp 3 năm 2017. Giá cổ phiếu của MBB ngày 29/03 chốt ở mức 35.200 đồng/cp. Thông báo sáp nhập PGBank khiến giới đầu tư e ngại bởi rủi ro sau quá trình sáp nhập là sẽ làm tăng quy mô nợ xấu, chi phí dự phòng rủi ro nợ xấu của ngân hàng.

Bảng phân tích kỹ thuật cổ phiếu MBB

Bảng phân tích kỹ thuật cổ phiếu MBB.

Cổ phiếu VIB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam) cũng giảm mạnh trong nhiều phiên liên tiếp vào tuần trước và đang có sự giằng co lớn tại điểm 40,000 trong tuần này. Cũng trong ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên tại Hà Nội. Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT đã công bố lợi nhuận trước thuế  trong quý I vượt 500 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ 2017. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 của VIB đạt 1.405 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016 và đạt 187% so với kế hoạch đại hội cổ đông giao cho.

Ở nhóm cổ phiếu đầu ngành như VCB, CTG cũng chứng kiến sự đi xuống của giá trong tuần qua. Giá của cổ phiếu CTG vẫn dao động xung quanh ngưỡng 35,000 với biên độ hạ 0,5%. Trong khi đó VCB rớt từ mức giá được coi là cao nhất trong suốt 8 năm niêm yết, 74.700 đồng/cp (giá niêm yết ngày 16/03) xuống còn 71,000/cp (29/03).

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra thông báo tăng lãi suất cùng với giá USD tăng mạnh trong tuần qua khiến giới đầu tư e ngại về về khả năng thanh khoản, lý do là bởi tỷ lệ cho vay bằng USD trên tổng dư nợ chiếm tỷ trọng rất lớn.

Nhận định về sự ảm đạm của một số cổ phiếu trong đó có nhóm ngân hàng, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) cho rằng: “Các chỉ số đang tạm thời chững lại do thiếu động lực hỗ trợ cũng như tác động không mấy tích cực từ thế giới. Mùa đại hội cổ đông là cơ hội để nhà đầu tư có thể theo dõi để đưa ra quyết định đầu tư với các doanh nghiệp có kết quả hoạt động và triển vọng tích cực"./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top