Aa

Nghịch lý tại The Văn Phú Victoria: Cư dân khổ vì người đại diện

Thứ Ba, 28/11/2017 - 20:01

Tự ý lựa chọn đơn vị quản lý tòa nhà, sau đó buông bỏ trách nhiệm, Ban Quản trị The Văn Phú Victoria đang đặt người dân vào những tình huống khóc dở, mếu dở.

Hổng về an ninh

Cư dân cho rằng, Ban quản trị do họ bầu ra không chỉ thiếu minh bạch trong việc sử dụng quỹ bảo trì chung cư, các nguồn thu khác, mà còn để vấn đề ô nhiễm nguồn nước kéo dài.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại The Văn Phú Victoria, đến nay, họ hoàn toàn không được biết đâu là không gian chung, không gian riêng tại tòa nhà, do đó, cũng hoàn toàn không biết quyền mình được, không được sử dụng những hạng mục nào. Thậm chí, ngay đến nhà sinh hoạt cộng đồng, khi muốn hội họp người dân cũng không được sử dụng, phần vì Ban Quản trị không cho phép, phần vì diện tích quá nhỏ.

Mặt khác, tình hình trật tự, trị an tại khu dân cư cũng bất ổn. “Việc mất đồ xảy ra khá thường xuyên. Chồng tôi cứ 2 tháng mà không mất mũ bảo hiểm một lần là may mắn”, một cư dân tòa V2 cho biết.

“Có trường hợp đi xe phân phối lớn gửi trong hầm còn bị mất cả ống xả”, một cư dân khác cho hay.

Ô nhiễm nguồn nước là vấn đề nhức nhối hiện nay tại the Văn Phú Victoria.

Ô nhiễm nguồn nước là vấn đề nhức nhối hiện nay tại the Văn Phú Victoria.

Ngoài ra, một số cư dân còn tố bảo vệ tòa nhà tự ý lấy xe đạp của dân, đi từ tòa nọ sang tòa kia (hiện The Văn Phú Victoria có 3 tòa V1, V2, V3). Chủ xe tưởng mất và đi tìm lại phát hiện xe được để ở tòa khác.

Xảy ra không ít sự việc về an ninh, trật tự, nhưng khi cư dân yêu cầu xem lại camera kiểm tra thì phía đơn vị quản lý không đồng ý. Việc buông lỏng an ninh khiến cho nhiều người lạ mặt dễ dàng ra vào khu căn hộ. Có những vụ việc người dân bị nhóm người lạ mặt quấy rối, hành hung, khi hỏi đơn vị vận hành thì được bảo vệ trả lời một cách hồn nhiên: Đó là đội đòi nợ thuê (!?)

Một số cư dân còn tố, phía đơn vị quản lý tòa nhà còn bán thẻ cư dân cho người ngoài dẫn đến mất an toàn về an ninh, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ. Đến nay, theo nhiều phản ánh của cư dân, các xe gửi ở tầng hầm đều không có hợp đồng, do vậy, nếu xảy ra mất mát, sự cố cháy nổ, ngập nước thì người dân sẽ không được đảm bảo các quyền lợi tối thiểu.

Cách hành xử lạ

Trước tình trạng trên, nhiều cư dân đã lên tiếng yêu cầu Ban Quản trị tăng cường biện pháp an ninh. Tuy nhiên, họ hoàn toàn không được đáp ứng.

“Ổ khóa nhà tôi còn bị nhét bông, đổ keo, tôi phải nhờ người phá khóa để vào nhà”, chủ nhân một căn hộ tầng 38, tòa V2 cho biết thêm. Một số cư dân (đang làm việc ở các cơ quan nhà nước) vì lên tiếng đòi quyền lợi chính đáng lại bị gửi công văn đến cơ quan và yêu cầu xác minh tư cách đạo đức. Việc làm này khiến nhiều người rất bức xúc và cho rằng đây là hành vi xúc phạm danh dự cư dân.

 “Thậm chí, Ban quản trị cũng có cách hành xử rất lạ với cư dân. Có lần gia đình tôi nhận được giấy mời họp cư dân, giấy mời đề tên vợ tôi, nhưng vợ tôi bận không tham gia họp được và tôi đi thay. Tuy nhiên, khi đến thì Ban Quản trị không cho vào với lý do tôi không phải là người được mời. Đến nay, ban Quản trị chỉ tổ chức vài cuộc họp kín đáo theo nhóm. Thậm chí, đại diện Ban Quản trị còn cho biết sẽ tiếp lần lượt từng người dân chứ không tổ chức họp toàn thể dân cư”, Anh Tùng, cư dân tòa V1 bức xúc.

Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND và HĐND quận Hà Đông cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin và vào cuộc ngay từ khi sự việc xảy ra để chỉ đạo phường, Ban Quản trị cùng giải quyết. Tuy nhiên, việc giải quyết chưa được dứt điểm. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục phối hợp và chỉ đạo giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Còn ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều cuộc gặp nhưng cũng chưa đi đến đâu, vì Ban Quản trị khẳng định làm đúng và không hợp tác với phường. Sắp tới, phía UBND phường sẽ phải làm việc với hai bên và báo cáo Phòng Nội vụ quận Hà Đông để tìm hướng giải quyết giúp đỡ người dân”.

Cả chính quyền quận, phường đều đã vào cuộc, tuy nhiên, sự việc ở The Văn Phú Victoria vẫn chưa dược giải quyết thấu đáo, do Ban Quản trị cố tình phớt lờ chỉ đạo của các cơ quan này. Câu chuyện này nếu tiếp tục kéo dài sẽ khiến cư dân nơi đây phải tiếp tục sống trong tình trạng an ninh không đảm bảo, nguồn nước ô nhiễm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng sống.

Theo điểm đ, mục 3 điều 13, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 2 năm 2016: Hội nghị nhà chung cư sẽ thống nhất các nội dung gồm: Đề xuất mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, dự thảo kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, đề xuất đơn vị quản lý vận hành trong trường hợp nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành nhưng chủ đầu tư không có chức năng, năng lực quản lý vận hành hoặc có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhưng không tham gia quản lý vận hành và không ủy thác cho đơn vị khác quản lý vận hành… Tuy nhiên, theo nhiều cư dân, Ban Quản trị đã lạm quyền khi không thực hiện đúng các quy định và tự mình lựa chọn đơn vị vận hành tòa nhà và dẫn đến nhiều vấn đề tại khu dân cư.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top