Aa

Ngỡ ngàng trước biệt thự “khủng” không phép giữa Khu đô thị mới Phú Lương

Thứ Hai, 15/05/2017 - 06:31

Nằm tại Khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội), một căn biệt thự theo kiến trúc cổ điển Châu Âu đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy nhiên, khi người ta chuẩn bị thấy độ nguy nga tráng lệ giữa một khu đô thị còn nhiều nét đồng quê thì công trình biệt thự này đang đối mặt với việc buộc phải phá dỡ theo quy định của pháp luật vì chưa có giấy phép xây dựng.

Có vị trí đắc địa tại trung tâm phường Phú La, quận Hà Đông và trên trục đường hướng tâm vào trung tâm thành phố Hà Nội, Khu đô thị mới Phú Lương do Công ty CP Đầu tư Trung Việt làm chủ đầu tư. Dự án rơi vào tình tạng đình trệ trong nhiều năm không được triển khai.

Cuối tháng 4/2016, Công ty CP Đầu tư Hải Phát chính thức góp vốn hợp tác đầu tư trên 30% diện tích dự án Khu đô thị mới Phú Lương. Sau sự hợp tác, khu đô thị mới này mới có vẻ "thức tỉnh" sau "giấc ngủ dài". Hệ thống cống ngầm cấp thoát nước, đường đèn cao áp, điện dân sinh, thông tin liên lạc, hệ thống cây xanh… trong khu đô thị được triển khai rầm rộ.

Biệt thự khủng “sáng rực” một khu đô thị mới

"Khoác lên mình màu áo mới”, Khu đô thị Phú Lương trở thành một điểm “nóng” trên thị trường BĐS Hà Nội. Bên cạnh những dãy nhà liền kề mọc lên từng ngày, không ít người phải trầm trồ về căn biệt thự “khủng” nằm trong dự án Khu đô thị mới Phú Lương này.

Căn biệt thự được thiết kế theo kiến trúc cổ điển Châu Âu, trên nền diện tích 600m2. Hiện nay (tháng 5/2017), căn biệt thự này đã xây xong phần thô, với chiều cao khoảng 5 tầng.  

 Căn biệt thự nguy nga mang phong cách kiến trúc cổ điển Châu Âu nổi bật giữa Khu đô thị mới Phú Lương.  

Điểm chú ý nhất của căn biệt thự này là hệ thống 3 mái vòm thiết kế theo kiểu Châu Âu. Tuy nhiên, một số kiến trúc sư cho rằng, hệ thống mái vòm không đồng bộ (1 tròn, 2 nhọn) thể hiện một kiến trúc chắp vá, không theo trường phái kiến trúc nào. Thế nhưng, nhiều người lại cho rằng, có lẽ đây là ý riêng nhằm tạo ra sự khác biệt của chủ nhà?!

Hệ thống mái vòm gây tranh cãi

Hệ thống mái vòm tạo ra kiến trúc có phần "rất riêng" của chủ căn biệt thự?  

Bên cạnh những tranh luận về kiến trúc của căn biệt thự, nhiều người cũng tò mò muốn biết giá trị thật của nó. Theo đánh giá của một kiến trúc sư, căn biệt thự này làm hoàn thiện cả nội thất sẽ rơi vào khoảng 60-80 tỷ đồng. Và theo “tiên đoán” của nhiều người, biệt thự này hoàn thiện sẽ trở thành công trình đẹp nhất, tạo ra điểm nhấn hoánh tráng tại Khu đô thị mới Phú Lương và “có tiếng” ở Hà Đông nói riêng, toàn Hà Nội nói chung.   

Biệt thự đẹp nhưng lại không phép!

Liên quan đến tính pháp lý, căn biệt thự hoành tráng nói trên được xây dựng tại khu đất TT01 - Khu đô thị mới Phú Lương thuộc sở hữu của Công ty CP đầu tư Trung Việt (do ông Cù Ngọc Ổn làm Tổng giám đốc) và là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới trên.

Được biết, theo quyết định phê duyệt 1/500 của Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội, diện tích lô đất TT01 là 1.519m2, diện tích được phép xây dựng 608m2. Tháng 12/2016, ông Cù Ngọc Ổn đã khởi công xây dựng căn biệt thự này.

Ngày 17/1/2017, sau khi kiểm tra, UBND phường Phú Lương đã ra quyết định số 14/QĐ-UBND đình chỉ việc thi công căn biệt thự của ông Cù Ngọc Ổn với lý do công trình không có giấy phép xây dựng.

Biệt thự xây ngay trong khu đô thị nhưng việc phát hiện và xử lý vi phạm  của cơ quan chức năng lại chậm trễ.

Công trình được xây công khai ngay trong Khu đô thị nhưng việc phát hiện và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng lại chậm trễ. 

Theo quyết định đình chỉ trên, UBND phường Phú Lương cũng yêu cầu trong vòng 60 ngày (tức đến hết ngày 17/3/2017), chủ công trình phải phá dỡ phần xây dựng. Nếu không thực hiện, UBND phường sẽ cưỡng chế phá dỡ.

Để ngăn chặn việc xây dựng trái phép, UBND phường cũng yêu cầu trưởng công an phường Phú Lương tổ chức cấm các phương tiện vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình.

Tuy nhiên, quyết định đình chỉ của UBND phường Phú Lương được ông Ổn "phớt lờ". Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Trung Việt vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép, không bị bất cứ biện pháp ngăn chặn nào.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phú Lương lại ngang nhiên xây dựng một công trình biệt thự mà không có giấy phép xây dựng, cũng như chưa có phê duyệt quy hoạch?

Biệt thự của ông Ổn sẽ mang đến một diện mạo mới cho Khu đô thị mới Phú Lương.

Công trình biệt thự của ông Ổn hoàn thiện sẽ mang đến một diện mạo mới cho Khu đô thị mới Phú Lương?  

Dẫu biết, căn biệt thự này được hoàn thiện sẽ làm cho bộ mặt Khu đô thị trở nên đẹp hơn. Nhiều người cũng tỏ ra khâm phục ông chủ dự án Khu đô thị mới Phú Lương vì “độ chơi”, bỏ ra gần 100 tỷ để xây biệt thự trong khi dự án nhiều năm rơi vào khó khăn, không thể triển khai.

Tình là thế, nhưng xét về lý, việc để cho công trình vi phạm này tồn tại, phép nước sẽ bị coi thường, sẽ có những “kẻ” coi thường pháp luật nữa không?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top