Aa

Ngọc Vừng - Hòn đảo ngủ quên

Thứ Hai, 21/08/2017 - 11:23

Cả một chuyến tàu cao tốc chỉ có năm người nhóm chúng tôi xuống ở điểm đảo Ngọc Vừng. Vào những ngày đầu tháng 4, khi mùa du lịch còn chưa bắt đầu, hòn đảo cho chúng tôi thấy một vẻ đẹp rất khác, giống như một viên ngọc xanh biếc, nằm lặng yên giữa biển, nghe cuộc sống trôi qua.

Cái tên đảo Ngọc Vừng, hay đảo Ngọc, xuất phát từ một truyền thuyết, kể rằng quanh đảo xưa kia có nhiều loài ngọc trai quý, mỗi khi tối trời, từ đáy biển gần bờ, ngọc sáng lên thành vầng bao quanh đảo.

Cùng thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), nhưng không như Cô Tô và Quan Lạn đã được khai thác du lịch, đảo Ngọc Vừng vẫn còn là một cái tên khá lạ với nhiều người và gần như vẫn giữ được những nét hoang sơ, yên bình vốn có.

Một góc nhỏ của Ngọc Vừng nhìn từ bến cảng.

Đường vào trung tâm. Đảo một bên, biển một bên.

Ngọc Vừng đặc biệt với chúng tôi, vì lần đầu tiên thấy cánh đồng lúa trên một hòn đảo giữa biển. Hỏi ra mới biết, đảo có đầy đủ những điều kiện tự nhiên thuận lợi như: sông hồ, biển, bến cảng, đồng bằng…

Nước ngọt trên đảo nhiều đủ để người dân có thể ưu ái cho những khoảnh ruộng trồng lúa nho nhỏ.

Đồng lúa non ngọt ngào trên đường từ bến vào đảo. Khung cảnh yên bình nơi đây khiến Ngọc Vừng đươc ví như một ngôi làng nằm giữa biển khơi.

Ngọc Vừng có bãi cát dài 14 km, trải dài ra tận bến cảng. Đặc biệt, ở phía nam của đảo là bãi tắm Ngọc Vừng, hay còn gọi là bãi Trường Chinh, với bãi cát dài khoảng 3km lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Ngọc Vừng đối diện với biển khơi. Từ khu dân cư, cứ thẳng đường con đường chính này là tới biển.

Bãi biển hoang sơ trải dài. Với hàng phi lao, với cát mịn, với những chú còng, ốc điếu và tiếng sóng vỗ bờ.

Toàn cảnh bãi Trường Chinh nhìn từ đầu Tây của đảo. Chúng tôi đoán là hướng Tây vì chiều nào ra tắm biển cũng thấy Mặt trời đang nghiêng về phía này.

Đầu tháng 4, nước biển vẫn hơi lạnh. Nhưng tuổi trẻ nào có ngại gì. Hơn nữa, chúng tôi càng không thể cưỡng lại được làn nước rất trong, rất êm trước mặt. Bãi cát ở đây thoai thoải, đi tầm 30 - 40m xa bờ biển mà nước mới chỉ đến vai cô nàng mét rưỡi như tôi.

Vì còn khá hoang sơ nên trên đảo không có nhiều dịch vụ giải trí đa dạng. Bạn có thể mượn xe đạp lượn quanh và khám phá đảo, hoặc ngồi tán chuyện ở những quán nước của người dân, uống nước thanh mai rừng ngâm, hoặc ăn chè, hay món sữa chua nếp cẩm dẻo rất dẻo…

Có thể làm một cuộc đua xe đạp trên bãi biển…

Hay dạo quanh con đường độc đạo dọc bờ biển với rừng phi lao xanh thẫm hai bên.

Đảo Ngọc Vừng có hồ nước ngọt rộng ngút mắt…

… với triền đê thoai thoải phủ đầy cỏ lau

An ninh trên đảo rất tốt, buổi tối có thể đi bộ ra bãi biển hóng gió, đốt lửa trại hoặc tổ chức một bữa hải sản nướng thịnh soạn. Một số món đề cử như: mực (mực ở đây rất tươi, khi mua vẫn còn nhấp nháy đốm màu), ngao, ghẹ…

Đi lại giữa Ngọc Vừng và đất liền khá tiện. Bạn có thể chọn tàu cao tốc hoặc tàu gỗ. Trong những ngày biển êm, đi bằng tàu gỗ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Hơn một tiếng rưỡi ngao du, bạn có thể thỏa mắt ngắm nhìn khung cảnh vĩ đại của biển khơi, hay sự trùng điệp của quần đảo Vân Đồn.

 Ở trong lòng quần đảo Vân Đồn.

Trải nghiệm một Ngọc Vừng không vào mùa du lịch. Hòn đảo giống như vừa tỉnh giấc khi trời còn rất sớm, nằm lặng yên nghe cuộc sống trôi qua.

1. Phương tiện đến và đi lại trên đảo

Tàu cao tốc:

Tuyến Vân Đồn Ngọc Vừng: 2 chuyến/ngày, thời gian: 7h00 và 13h30. Giá vé: 60.000 đồng/người/lượt. Mua vé tại cảng Vân Đồn.

Tuyến Hòn Gai (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) Ngọc Vừng: xuất phát lúc 13h hàng ngày. Liên hệ đặt vé: 033.2473536, 0168.655.2222

Tàu gỗ: Tuyến Cẩm Phả - Ngọc Vừng: ngày 2 chuyến tàu gỗ xuất phát từ bến Do, thời gian: 7h30 và 13h30, 50.000đồng/người/lượt.

Trên đảo có xe điện, xe Lam (tuk tuk) của khách sạn/nhà nghỉ để đưa đón đến các điểm tham quan, bãi biển, bãi tắm.

2. Nhà nghỉ tại Đảo Ngọc Vừng

- Nhà dân Hưng Hanh. Liên hệ: anh Hưng 0123.413.9578.
- Khu du lịch sinh thái Sông Đà Ngọc Vừng (sát bãi biển). Liên hệ anh Cường - 0912.381.895
- Nhà nghỉ Biển đảo có thể phục vụ đoàn khách 40-60 người, giá 60.000đ/người. Liên hệ chú Tiền (người khởi xướng dịch vụ du lịch đảo Ngọc Vừng) 0986.287.548 300K/ phòng (phòng 2 hoặc phòng 3). Điều hòa đầy đủ. Có nhà sàn gần bãi biển.
- Nhà nghỉ Việt Đức
- Nhà nghỉ quân đội (gần bãi biển
- Khách sạn Đảo Ngọc Xanh (gần bãi biển)

3. Ăn uống trên đảo

Hải sản trên đảo rất tươi ngon, đặc biệt là mực và ghẹ, mức giá vừa phải. Có thể đặt trọn gói, hoặc tự mua và nhờ khách sạn/nhà nghỉ chế biến.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top