Aa

Ngôi nhà xanh hóa giải nóng, bụi ở Bắc Ninh

Thứ Sáu, 06/01/2017 - 06:58

Qua ngôi nhà này, kiến trúc sư muốn cân bằng thiên nhiên với cuộc sống để tạo điều kiện sống tốt hơn cho gia chủ khi quá trình đô thị hóa đang có những tác động xấu đến môi trường.

Kiến trúc sư: Nguyễn Khắc Phước

Địa điểm: Từ Sơn, Bắc Ninh

Diện tích: 75m2

Hoàn thành năm: 2016

Ảnh: Triệu Chiến

Ngôi nhà cây xanh tọa lạc tại một khoảnh đất nhỏ hẹp, 5m chiều ngang và 15m chiều sâu ở thị trấn Từ Sơn, Bắc Ninh. Đây là khu vực diễn ra tốc độ đô thị hóa nhanh nên phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và những tác động tiêu cực khác từ khu công nghiệp. Mặt tiền của ngôi nhà lại có hướng Tây khá nóng. 

Ngôi nhà này được thiết kế cho một gia đình gồm bố mẹ, một con gái đang ở tuổi thiếu niên và một con trai nhỏ. Kết cấu chính của ngôi nhà bao gồm phòng khách, phòng ăn, một gara để xe ô tô - xe máy, một phòng giải trí chung, một phòng thờ và cuối cùng là phòng giặt là, phơi đồ.

Ở đây, kiến trúc sư đã thiết kế hai khoảng trống để đặt cây xanh trong nhà. Khoảng trống thứ nhất được đặt ở lối vào nhà, tạo điểm nhấn cho mặt trước nhà, không có cảm giác quá đơn giản. Vị trí đặt cây xanh này giúp ngôi nhà không chịu ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời trực tiếp vì cửa nhà hướng Tây.

Vị trí đặt cây xanh thứ hai là ngay chính giữa ngôi nhà, đây là điểm nhấn để cân bằng thiên nhiên. Ở vị trí này, thiên nhiên xuất hiện cùng với các yếu tố như cây cối, ánh sáng tự nhiên, gió và mưa. Cầu thang và hành lang được thiết kế để kết nối các không gian trong nhà. Khi đi bộ ở đây sẽ có cảm giác đang đi từ ngọn cây xuống các không gian trong nhà.

Một khu vườn được mở ra phía trước khoảng trống trung tâm, kết nối phòng khách, phòng ăn và phòng bếp. Gia chủ sẽ cảm nhận được ánh sáng tự nhiên, cây cối, gió và mưa ở ngay chính trong căn phòng ngủ của họ. Bất kỳ không gian nào trong nhà đều khiến người ta có cảm giác đang chạm vào thiên nhiên.

 
 
 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top