Aa

Ngói Tesla ra đời đe doạ "xoá sổ" pin năng lượng mặt trời

Thứ Năm, 03/11/2016 - 05:42

Cuối tháng 10, công ty Tesla - hãng chuyên sản xuất xe điện - đã lấn sân, công bố phát minh ngói năng lượng mặt trời (ngói Tesla) với kích thước và trọng lượng nhỏ cùng giá thành rẻ để thay thế tấm pin năng lượng mặt trời to bản và giá thành cao trước kia.

Mới đây, người sáng lập đồng thời cũng là giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã công bố với công chúng sản phẩm năng lượng mặt trời thế hệ mới - ngói năng lượng mặt trời (hay còn gọi là ngói Tesla) - thay thế cho "đàn anh" pin năng lượng mặt trời.

Khi sử dụng tấm pin mặt trời, người ta sẽ phải gắn nó vào phần mái đã xây sẵn của căn nhà làm tăng thêm trọng lượng đè lên phía dưới ngôi nhà. Nhưng khi lợp mái với ngói Tesla sẽ giống như việc thay thế toàn bộ phần mái nhà với các tấm thu thập năng lượng mặt trời kích thước nhỏ. Thêm vào đó, trọng lượng của ngói Tesla cũng khá nhẹ, chỉ tương đương với một viên ngói bình thường nên nó sẽ giúp giảm tải sức nặng đè lên phần tường, vách nhà.

Ngói Tesla nhẹ, rẻ, đẹp và có thể chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng

Ngói Tesla nhẹ, rẻ, đẹp và có thể chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng

Mặt khác, ngói Tesla cũng có khả năng lưu trữ năng lượng ánh sáng mặt trời để chuyển thành điện năng không kém gì so với tấm pin năng lượng mặt trời, thậm chí lượng điện năng có thể tạo ra còn tuyệt vời hơn, thu thập sức mạnh thực sự trông tuyệt vời.

Theo nhà sản xuất, ngói Tesla có 4 loại cho khách hàng lựa chọn là ngói làm từ sợi dệt thủy tinh, ngói kính đen, ngói kính Tuscan và ngói kính trơn. Mỗi loại có màu sắc và bề ngoài khác nhau nhưng chất liệu tạo thành và hiệu quả sản sinh điện năng thì gần như giống hệt nhau. Chúng đều trong suốt cho năng lượng mặt trời đi vào và chuyển hóa thành điện, nhưng với ánh sáng ngói Tesla sẽ phản chiếu lại để không cho ánh nắng chiếu vào bên trong ngôi nhà. 

Căn nhà mẫu của Tesla khi giới thiệu sản phẩm gạch Tesla

Căn nhà mẫu của Tesla khi giới thiệu sản phẩm gạch Tesla

Các phiên bản hiện tại của ngói Tesla đạt hiệu quả chuyển hóa điện năng lên tới 98% và chỉ đánh mất 2% năng lượng không thể chuyển hóa được do nhiều lý do. Tuy nhiên, kết quả này cũng là tốt hơn rất nhiều so với kết quả thu được khi sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời truyền thống, ông Elon Musk cho biết.

Hiện nay, Tesla đang làm việc với công ty 3M để tiếp tục cải tiến và khắc phục việc đánh mất 2% năng lượng của ngói Tesla để tiến tới chuyển hóa 100% năng lượng mặt trời thành năng lượng điện. 

Về giá cả, tại buổi công bố sản phẩm của Teslaf, ông Musk cho biết: "Ngói Tesla có chi phí xây dựng ít hơn so với toàn bộ chi phí khi sử dụng các loại ngói khác. Nếu so sánh ngói Tesla với các loại tấm pin năng lượng mặt trời hiện nay, ngói Tesla có giá thành cạnh tranh hơn nhiều". Tuy nhiên, Tesla từ chối cung cấp giá cả cụ thể của ngói Tesla tại thời điểm này, vì nó sẽ phải phụ thuộc vào một số yếu tố khác nữa.  

Năng lương ngói Tesla tạo ra có thể đủ cho 1 hộ gia đình sử dụng

Năng lượng ngói Tesla tạo ra có thể đủ cho 1 hộ gia đình sử dụng

Theo ông Musk, nếu lớp mái toàn bộ bằng ngói Tesla, lượng điện tạo ra có thể đủ để phục vụ cho một hộ gia đình. Với công suất lữu trữ trong pin Powerwall 2.0 đơn vị, lượng điện tạo ra sẽ không vượt quá mức cho phép.

Sản phẩm ngói năng lượng mặt trời này sẽ bắt đầu được bán ra vào mùa hè năm sau. Tesla hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến những loại ngói làm từ nhiều chất liệu có tính tối ưu hơn nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top