Aa

Ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên đến 40%

Thứ Sáu, 15/06/2018 - 22:32

Ngủ nhiều hơn 10 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ chết sớm do bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường lên tới 40% ở phụ nữ.

Tuổi thọ giảm vì ngủ nhiều

Nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã phân tích thói quen ngủ và dữ liệu sức khỏe của 133.608 người trưởng thành từ 40-69 tuổi.

Kết quả cho thấy ở nam giới, 11% ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày và 1,5% ngủ nhiều hơn 10 giờ. Tỉ lệ này tương ứng ở phụ nữ là 13% và 1,7%.

Ngủ ít kéo theo suy giảm sức khỏe, các bệnh liên quan đến stress, tim mạch…điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Thế nhưng, nghiên cứu lần này cho thấy ngủ nhiều thậm chí còn có hại hơn: nếu dành hơn 10 giờ trên giường mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm tăng đến 28% ở nam giới và tăng 40% ở phụ nữ.

Ngủ nhiều gây suy giảm sức khỏe và tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Ngủ nhiều gây suy giảm sức khỏe và tuổi thọ (Ảnh minh họa)

 Các ca tử vong sớm tăng thêm này là do bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2.

Trong khi đó, nguy cơ chết sớm vì 3 lý do này sẽ tăng 12% ở nam giới nếu ngủ ít hơn 6 giờ. Phụ nữ có vẻ may mắn hơn nếu thiếu ngủ: các nhà khoa học không tìm thấy được sự gia tăng nguy cơ rõ ràng ở 3 vấn đề sức khỏe nói trên.

Nguy cơ lớn nhất ở phụ nữ ngủ ít hơn 6 giờ là họ sẽ dễ mập hơn khi bước vào tuổi trung niên. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học BMC Public Health.

Trước đó, một nghiên cứu khác kéo dài hơn một thập kỷ cũng đã chỉ ra ngủ nhiều có hại hơn ngủ ít. 30% người trưởng thành chết sớm hơn vì ngủ nhiều.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Warwick (Anh) tiến hành khảo sát thói quen ngủ qua thời gian của hơn một triệu người. Các chuyên gia phát hiện ngủ quá độ có thể gây ra những vấn đề tương tự như ngủ quá ít, gồm trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Giáo sư Franco Cappuccio, một nhà khoa học thuộc Chương trình Giấc ngủ, Sức khỏe và Xã hội (Đại học Warwick) cho biết, 12% nhóm người trưởng thành ngủ ít chết sớm hơn nhóm ngủ trung bình, có tới 30% nhóm ngủ trên 8 tiếng chết sớm hơn nhóm ngủ trung bình.

Một điểm cần lưu ý là tỷ lệ tử vong do ngủ nhiều tương tự như tác hại của uống rượu và hút thuốc lá lên sức khỏe con người.

Bác sĩ Gregg Jacobs, Trung tâm Rối loạn giấc ngủ (Đại học Massachusetts, Mỹ), khuyên thời gian ngủ lý tưởng cho người trưởng thành là 7 giờ mỗi đêm.

"Thông thường người trưởng thành ngủ khoảng 7 tiếng. Đây là thời gian giấc ngủ trung bình của người trưởng thành trên thế giới và phù hợp, vừa đủ cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn", ông nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top