Aa

Người của PVTEX “giải cứu” PVTEX

Thứ Tư, 22/05/2019 - 23:00

Điều tra riêng của PV Reatimes, dàn lãnh đạo của Cty An Sơn, đơn vị được ủy quyền bởi Cty CP Tập đoàn An Phát Holdings trong việc “giải cứu” PVTEX chính là những cán bộ lãnh đạo của PVTEX trước đây.

Tìm kiếm đối tác “công phu”

Theo Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém của Chính phủ, trên cơ sở quan điểm, định hướng xử lý tại “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương”, từ tháng 9/2017, PVN và PVTEX, đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Xơ sợi Polyeste Đình Vũ, đã tích cực tìm kiếm đối tác tham gia hợp tác vận hành nhà máy, trong đó có các đối tác Indorama (Indonesia), Formosa (Đài Loan), Fortrec Chemical (Singapore), Reliance Pte. Ltd. (Ấn Độ), An Phát Holdings (Việt Nam)...

Để tìm kiếm đối tác vận hành lại Nhà máy Xơ sợi Polyeste Đình Vũ, trong các ngày 18, 19 và 20/12/2017, PVTEX đã đăng thông báo tìm kiếm đối tác hợp tác vận hành Nhà máy rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng như báo Đấu thầu, VietnamNews... theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, ngày 18/12/2017, PVTEX cũng đã phát hành Hồ sơ mời hợp tác tới các đối tác trong và ngoài nước, trong đó có các đối tác trên. Đến ngày 20/1/2018, chỉ có Tổ hợp An Phát Holdings + Fortrec Chemical + Reliance Pte. Ltd. (Tổ hợp APH) trình lại Hồ sơ đề xuất phương án hợp tác.

Sau quá trình mời thầu, chào thầu công khai, nhiều đối tác cả trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu, đánh giá khả năng hợp tác cũng như đưa ra các điều kiện hợp tác. Trên cơ sở đánh giá năng lực, cả về năng lực tài chính, công nghệ cũng như khả năng bao tiêu sản phẩm, ngày 18/4/2018, PVTEX đã có Công văn báo cáo các cổ đông về quá trình lựa chọn đối tác hợp tác vận hành Nhà máy.

Ông Hồ Trí Dũng (thứ nhất từ trái sang) trên vai trò mới là Tổng GĐ Cty An Sơn ký kết hợp đồng hợp tác gia công sợi DTY giữa PVTEX với An Phát/An Sơn.

Ông Hồ Trí Dũng (thứ nhất từ trái sang) trên vai trò mới là Tổng GĐ Cty An Sơn ký kết hợp đồng hợp tác gia công sợi DTY giữa PVTEX với An Phát/An Sơn.

Tại báo cáo này, PVTEX đánh giá An Phát Holdings là đối tác có kinh nghiệm quản lý sản xuất trong lĩnh vực nhựa công nghiệp và có năng lực về tài chính, đơn vị này sẽ đứng đầu tổ hợp và cung cấp tài chính để vận hành lại Nhà máy. Reliance Industry Ltd. là tập đoàn của Ấn Độ và đứng đầu thế giới về lĩnh vực lọc hóa dầu và xơ sợi. Trong khi đó, Fortrec Chemicals & Petroleum Pte. Ltd. (Singapore) chuyên cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm xơ sợi.

Với các điểm mạnh của từng thành viên trong liên danh, PVTEX đánh giá chung Tổ hợp APH là đối tác có năng lực để đảm bảo hợp tác thành công.

Sau khi nhận được ý kiến phản hồi từ phía các cổ đông, ngày 20/4/2018, PVTEX và An Phát Holdings đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ để các bên có cơ sở tiếp tục thương thảo, đàm phán và làm rõ về các vấn đề liên quan đến hợp tác sản xuất và kinh doanh nhà máy.

Trên cơ sở đó, PVTEX cũng đã đàm phán với APH về Hợp đồng hợp tác vận hành nhà máy, thỏa thuận quá trình hợp tác được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ hợp tác gia công sợi DTY và giai đoạn 2 sẽ hợp tác sản xuất kinh doanh toàn bộ nhà máy.

Để thực hiện giai đoạn 1, ngày 24/7/2018, PVTEX đã ký Hợp đồng gia công sợi DTY trực tiếp với An Phát Holdings và đơn vị được An Phát Holdings ủy quyền thực hiện là Cty CP xơ sợi tổng hợp An Sơn (AST).

Cuối cùng toàn… người quen

Quá trình tìm kiếm đối tác nhằm “giải cứu PVTEX” của PVN như đã nói ở trên đã được thực hiện hết sức thận trọng và bài bản. Nhưng đến khi thực hiện, việc xuất hiện dàn lãnh đạo của Cty An Sơn, đơn vị trực tiếp được An Phát Holdings ủy quyền thực hiện dự án lại khiến nhiều cán bộ công nhân viên của PVN, cũng như PVTEX không khỏi ngỡ ngàng.

Bởi các ông Hồ Trí Dũng - Tổng GĐ Cty An Sơn, Bùi Việt Hà - Phó tổng GĐ Cty An Sơn không phải là người “xa lạ” của PVN và PVTEX. Hai ông này đều nguyên là những cán bộ chủ chốt lâu năm của PVTEX vừa mới… nghỉ việc.

Hình ảnh được cho là của ông Hồ Trí Dũng (áo xanh ngoài cùng bên phải) và ông Bùi Việt Hà (áo trắng đứng thứ 2 từ phải sang trái) tại Đại hội Đảng bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015 – 2020 của PVTEX.

Hình ảnh được cho là của ông Hồ Trí Dũng (áo xanh ngoài cùng bên phải) và ông Bùi Việt Hà (áo trắng đứng thứ 2 từ phải sang trái) tại Đại hội Đảng bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của PVTEX.

Theo điều tra của Reatimes, 2 ông Hồ Trí Dũng và Bùi Việt Hà trước đó đều là những cán bộ lãnh đạo của PVTEX và đều tham gia Ban chấp hành Đảng bộ PVTEX nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cụ thể, ông Hồ Trí Dũng - Tổng GĐ Cty An Sơn, nguyên là Bí thư đoàn thanh niên, Trưởng phòng hành chính Tổng hợp của PVTEX. Thông tin này cũng trùng hợp với phần giới thiệu về ông Hồ Trí Dũng trên website của PVTEX hiển thị trên Google. Mặc dù, hiện nay khi tra cứu vào đường link này thì thông tin trên đã bị gỡ bỏ và không hiển thị.

Ông Bùi Việt Hà - Phó Tổng GĐ Cty An Sơn, nguyên là Phó tổng GĐ PVTEX. Tìm hiểu thông tin về ông Hà cho thấy, thời điểm tháng 1/2018, ông này vẫn đang là đương kim Phó tổng giám đốc PVTEX.

Cả ông Dũng và ông Hà, tại Đại hội Đảng bộ lần 2, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của PVTEX đều trúng cử vào Ban chấp hành.

Ông Bùi Việt Hà trên vai trò mới là Phó Tổng GĐ Cty An Sơn (áo trắng) đang giới thiệu về sản phẩm sợi DTY, thành quả hợp tác giữa An Sơn và PVTEX.

Ông Bùi Việt Hà trên vai trò mới là Phó Tổng GĐ Cty An Sơn (áo trắng) đang giới thiệu về sản phẩm sợi DTY, thành quả hợp tác giữa An Sơn và PVTEX.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần xơ sợi tổng hợp An Sơn cấp lần đầu ngày 10/4/2018, người đại diện theo pháp luật là Đặng Thị Xuê, chức danh Tổng giám đốc.

Đến ngày 20/7/2018, trong đăng ký kinh doanh thay đổi lần 2, người đại diện theo pháp luật và giữ chức danh Tổng GĐ Cty An Sơn đã được chuyển sang ông Hồ Trí Dũng.

Trao đổi với một số cán bộ của PVTEX, những người này đã xác nhận với Reatimes thông tin ông Hồ Trí Dũng - Tổng GĐ Cty An Sơn, nguyên là Trưởng phòng hành chính PVTEX và ông Bùi Việt Hà, Phó tổng GĐ Cty An Sơn, nguyên là Phó tổng GĐ PVTEX là chính xác.

Vì sao ông Dũng, ông Hà rời khỏi PVTEX, “nhảy việc” về An Sơn, rồi quay lại PVTEX với sứ mệnh “giải cứu” PVTEX?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top