Aa

Người dân không mua nổi nhà tái định cư vì giá cao hơn giá đền bù

Thứ Hai, 21/05/2018 - 20:11

Chiều 18/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp với sở ngành, quận huyện, sơ kết giữa nhiệm kỳ chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP, giai đoạn 2016 - 2020.

Khi bàn về vấn đề di dời, giải phóng mặt bằng và tái định cư nhà ở trên và ven kênh rạch tại TP.HCM, ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4, nêu ý kiến tại cuộc họp, quận này có 1.700 hộ dân sống trên và ven kênh rạch.

Việc xây dựng nhà tái định cư nhằm đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người dân khi nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhưng thực tế, người dân không mua nổi nhà tái định cư vì giá cao hơn giá được bồi thường.

“Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hiện nay rất lớn và không đủ nhà tái định cư cho các hộ dân, riêng kênh Đôi chiếm gần 50% số lượng nhà trên và ven kênh rạch toàn TP. Giá bồi thường mà dân nhận được mang đi mua căn chung cư tái định cư không đủ, vì căn hộ tái định cư tối thiểu 30 m2 hơn 700 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, 50% hộ dân được bồi thường dưới 500 triệu đồng”, ông Quân nói.

Những căn nhà lụp xụp bên kênh Đôi ở Q.4. Ảnh: Ngọc Dương

Những căn nhà lụp xụp bên kênh Đôi ở Q.4. Ảnh: Ngọc Dương

Theo Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn TP có 13.851 căn nhà trên và ven kênh rạch thuộc 61 dự án, chia làm 3 nhóm dự án. Cụ thể, nhóm dự án thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách có 52 dự án, quy mô di dời 13.827 căn; dự kiến tổng kinh phí bồi thường khoảng 21.518 tỷ đồng. Nhóm dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư gồm có 6 dự án, quy mô di dời 6.223 căn, tổng kinh phí bồi thường khoảng 19.000 tỷ đồng.

Đối với nhóm dự án xây dựng nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị gồm 3 dự án, được các nhà đầu tư tự thỏa thuận bồi thường hơn 16 ha nhưng còn dở dang, quy mô di dời còn lại là 1.801 căn, kinh phí bồi thường 2.702 tỷ đồng.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhấn mạnh, việc di dời nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn TP là một bài toán khó. Sở đã yêu cầu các quận huyện có chung cư cũ xuống cấp và giải tỏa nhà dân trên, ven kênh rạch phải có đề xuất, sắp tới Sở sẽ làm việc với từng quận để tìm hiểu vướng mắc hiện nay là gì.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, song song với việc di dời nhà ven kênh rạch trên địa bàn TP thì cần quan tâm hơn về cuộc sống, chỗ ở tái định cư cho người dân tốt hơn. Đối với việc xây dựng mới chung cư cũ xuống cấp thì phải có kế hoạch xây mới, chỉnh trang theo hướng văn minh hiện đại.

Đối với việc bồi thường và tái định cư, nhiều quận báo cáo có nhiều nhà dân ở ven kênh rạch không đủ pháp lý để bồi thường, ông Phong chỉ đạo cần vận dụng linh hoạt đơn giá bồi thường cho người dân và tổ chức cho người dân có chỗ tái định cư tốt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top