Aa

Người dân Thủ đô nói gì sau ngày tuyến xe buýt nhanh BRT chính thức hoạt động ?

Thứ Hai, 02/01/2017 - 07:00

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội đã khai trương vào sáng ngày 31/12/2016 và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/1/2017. Hoàn toàn miễn phí nên ngày đầu khai trương, nhiều người dân đã tham gia trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT.

Chủ tịch UBND Hà Nội trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh đầu tiên.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh đầu tiên.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 31/1/2017, tuyến xe buýt BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa sẽ phục vụ hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy, trong ngày khai trương cũng như chính thức hoạt động có rất nhiều người đã tham gia trải nghiệm và đưa ra những phản hồi đối với loại phương tiện công cộng mới mẻ này.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, một người dân sống tại phố Minh Khai, Hà Nội chia sẻ: “Dù gia đình có ô tô riêng nhưng tôi vẫn lựa chọn phương tiện công cộng để góp phần bảo vệ môi trường, hơn nữa xe buýt cũng là phương tiện giao thông rất thuận tiện, giá thành rẻ. Đây là lần đầu tiên đi thử chuyến xe buýt nhanh này nhưng tôi cảm thấy rất hài lòng, xe buýt nhanh chuyên chở được số lượng người lớn hơn xe buýt thông thường khác. Hôm nay đường thoáng nên xe buýt chạy rất nhanh và êm nên tôi không thấy bị ùn tắc như mọi người nói. Chắc chắn tôi sẽ tiếp tục sử dụng xe buýt BRT hàng ngày”.

Rất nhiều người đã tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh trong ngày đầu khai trương và có những phản hồi tích cực.

Rất nhiều người đã tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh trong ngày đầu khai trương và có những phản hồi tích cực.

Dù hài lòng khi sử dụng dịch vụ xe buýt nhanh BRT nhưng bà Lê Thị Minh Vân (Thụy Khuê, Hà Nội) thì có những phản hồi về vị trí đặt nhà ga chưa tiện lợi cho người lớn tuổi. Bà Vân cho rằng nhà ga xe buýt nhanh được đặt ở đoạn phân cách giữa hai phần đường chứ không nằm ở vỉa hè như những tuyến xe buýt thông thường, khiến người sử dụng phải đi bộ qua đường rất nguy hiểm, hoặc phải đi vòng để sử dụng đường đi bộ trên cao. Điều này là khó khăn duy nhất đối với người cao tuổi muốn sử dụng dịch vụ xe buýt nhanh này.

Tuy nhiên, bà Vân cũng chia sẻ hoàn toàn hài lòng với dịch vụ trên xe buýt nhanh: “Xe buýt nhanh có làn đường riêng nên chạy nhanh hơn những xe buýt khác. Xe buýt nhanh hầu hết đều chạy qua những đường lớn nên tôi nghĩ tình trạng ùn tắc, đứng chôn chân chỉ xảy ra vào giờ cao điểm. Trên xe buýt nhanh còn được trang bị ghế bọc da nên tôi ngồi lâu vẫn cảm thấy thoải mái”.

Không chỉ những người lớn mà học sinh, sinh viên cũng tỏ ra rất thích thú trong chuyến trải nghiệm xe buýt nhanh đầu tiên. “Tôi là sinh viên nên thường xuyên phải đi xe buýt. Nhưng hôm nay là lần đầu tôi đi xe buýt nhanh và cảm thấy nó rất tiện lợi. Tuyến xe này rất tiện đường và thời gian chờ xe cũng không lâu bằng xe buýt thường. Đặc biệt là xe rộng rãi, thoáng mát hơn những xe buýt khác tôi đã từng đi. Ngồi từ điểm đầu đến điểm cuối, tôi chỉ mất khoảng 45 phút, trong khi bình thường phải mất tới hơn 1 tiếng, còn đi xe máy thì rất xa và bụi bẩn” - Lê Thị Hải Vân, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, khoa Công nghệ thông tin cho biết.

Hai mẹ con một hành khách thích thú tìm hiểu những thông tin về tuyến xe buýt nhanh BRT.

Hai mẹ con một hành khách thích thú tìm hiểu những thông tin về tuyến xe buýt nhanh BRT.

Bên cạnh đó, theo quan sát, có nhiều em còn mặc áo đồng phục học sinh cũng một mình sử dụng xe buýt nhanh mà không cần người lớn đi cùng. Em Nguyễn Lê Minh, học sinh lớp 7A9 trường THCS Giảng Võ chia sẻ: “Em đi từ nhà bà ngoại lên đây bằng xe buýt nhanh, không cần bố mẹ phải đưa đón bằng xe máy, đường rất xa mà lại nguy hiểm. Tuyến xe này di chuyển nhanh hơn những xe thông thường, em không phải chuyển nhiều tuyến khác nhau nữa mà chỉ cần ngồi một tuyến duy nhất này thôi”. Lê Minh cũng chia sẻ thêm rằng em đã tìm hiểu trên mạng những thông tin cần thiết về xe buýt BRT, trên xe cũng có người hướng dẫn rất nhiệt tình, tỉ mỉ nên dù đi một mình nhưng em không sợ bị lạc.

Trên mỗi xe buýt nhanh đều công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân.

Trên mỗi xe buýt nhanh đều công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân.

Nhìn chung, sau ngày đầu tiên khai trương tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa, tuyến xe công cộng này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Những ngày đầu hoạt động chắc chắn xe buýt BRT vẫn sẽ xuất hiện những vấn đề cần được điều chỉnh, đó là việc hết sức bình thường của một dự án vẫn còn quá mới mẻ như thế này... Tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động dưới hai tiêu chí thân thiện với người dân, với cảnh quan thành phố, từ đó thực hiện mục tiêu theo kế hoạch đặt ra ban đầu là vận hành xe buýt nhanh BRT đúng là xe buýt nhanh, chuyên chở khối lượng lớn."

Ông cũng hy vọng rằng: “Trong tương lai, với quyết tâm của Thành phố Hà Nội, với nỗ lực của các doanh nghiệp và với sự tin tưởng, ủng hộ của người dân thì chúng ta sẽ có một dịch vụ vận tải tối ưu nhất, đem lại sự thuận lợi cho người dân, đưa xe buýt nhanh trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc di chuyển của mọi người”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thời gian đầu, mọi dự án đều sẽ có những vấn đề cần được giải quyết và hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ người dân để hoàn thiện tuyến xe buýt nhanh BRT trong tương lai.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thời gian đầu, mọi dự án đều sẽ có những vấn đề cần được giải quyết và hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ người dân để hoàn thiện tuyến xe buýt nhanh BRT trong tương lai.

Để giúp người dân dễ dàng làm quen xe buýt nhanh, ông Hùng cho hay Thành phố Hà Nội sẽ cố gắng tạo những tuyến tiếp cận có phân tách như đường đi bộ trên cao, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường. Thời gian tới, những điểm trông giữ xe máy, xe đạp sẽ được xây dựng để người dân có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến các điểm dừng đõ xe buýt nhanh. Tuy nhiên thời gian đầu, các cơ quan chức năng và đơn vị khai thác phải có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn và giúp đỡ người dân để mọi người quen với phương thức vận tải công cộng này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top