Aa

“Người trong cuộc” nói gì về thị trường bất động sản 2019?

Thứ Ba, 15/01/2019 - 06:01

Dù thị trường bất động sản 2019 sẽ có những thách thức về siết chặt tín dụng và xuất hiện quan ngại về tăng giá đất cục bộ nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều có cái nhìn lạc quan và cho rằng sẽ không xảy ra bong bóng bất động sản bởi họ đã có một năm 2018 để... rút kinh nghiệm.

Ngành vật liệu xây dựng 2019: Bức tranh nhiều sắc màu

Cần thận trọng trước sự thiếu hụt nguồn cung

Tại hội thảo “Thị trường bất động sản năm 2019: Cái nhìn của người trong cuộc” diễn ra mới đây, đại diện Công ty Chứng khoán Công Thương (CTS) ông Nguyễn Nhật Cường nhận định: Thị trường bất động sản trong năm 2019 sẽ tiếp tục phát triển theo đà của năm trước.

“Các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2018 đã rút được bài học kinh nghiệm năm 2010 về tích trữ hàng tồn kho vốn gây áp lực và rủi ro lớn. Nhờ vậy, bức tranh kinh doanh năm 2019 sẽ tiếp tục phát triển và có khởi sắc”, ông Cường cho hay.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện CTS cho rằng thị trường 2019 sẽ không xảy ra bong bóng bởi sức cầu hiện vẫn khá tốt do thu nhập người dân ngày càng ổn định hơn.

Tuy nhiên, ông Cường cũng đưa ra cảnh báo rằng doanh nghiệp bất động sản cần thận trọng khi nguồn cung 2019 có thể kém dồi dào hơn do yếu tố pháp lý ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

bức tranh kinh doanh năm 2019 sẽ tiếp tục phát triển và có khởi sắc

Bức tranh kinh doanh năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục phát triển và có khởi sắc. Ảnh: Forty Media

Đồng tình với ý kiến này, ông Bùi Quang Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Đầu tư Công ty Phát triển bất động sản Phát Đạt nhận định: “Sẽ không có bong bóng bất động sản trong năm nay”.

Theo ông Vũ, những bệ đỡ cho thị trường đã được thiết lập trong năm 2018. Cụ thể, đó là kinh tế vĩ mô diễn biễn tích cực, chi tiêu của Chính phủ được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn. Thêm vào đó, dòng vốn đầu tư cho hạ tầng bắt đầu được khơi không, điển hình như tình trạng đói vốn của các tuyến metro số 1 và số 2 đã có hướng giải quyết.

Không quá áp lực trước trở ngại siết tín dụng

Bước sang năm 2019, nhiều ý kiến đã tỏ ra lo ngại về việc siết chặt tín dụng cũng như những thay đổi về chính sách diễn ra trong năm này sẽ tác động tiêu cực tới doanh nghiệp và thị trường.

Tuy nhiên, ở vị trí “người trong cuộc”, nhiều doanh nghiệp lại coi đây là một đòn bẩy trong năm Kỷ Hợi.

Theo đó, ông Bùi Quang Anh Vũ cho rằng thị trường tiền tệ trong thời gian qua đã được chính phủ kiểm soát chặt chẽ, định hướng đúng đắn hơn.

“Việc tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại các tổ chức tín dụng giảm xuống còn 40% trong năm 2019 sẽ không gây ra tác động lớn cho thị trường mà còn giúp phát triển bền vững hơn”, ông Vũ khẳng định.

Về triển vọng thị trường trong năm mới Kỷ Hợi, các chuyên gia cho rằng, phân khúc căn hộ cao cấp thời gian tới cũng có nhiều triển vọng bởi so với các nước trong khu vực, nhóm bất động sản này vẫn chưa mạnh. Trong khi đó, xu hướng này sẽ thu hút khách hàng người nước ngoài, đặc biệt là khách khu vực châu Á.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills TP.HCM cho hay, tăng trưởng dân số cao tại TP.HCM và Hà Nội chiếm tổng 17% dân số cả nước, nằm trong nhóm những thành phố có tốc độ đô thị hóa cao nhất khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, sự gia tăng số hộ gia đình mới và thâm hụt nhà ở xuống cấp đã dẫn đến nguồn cầu nhà ở mới tăng. 

Ngoài ra, sự bùng nổ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu cũng mang lại nhiều tiềm năng cho phân khúc cao cấp. Nhờ vào chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài, Việt Nam đang dần thu hút đầu tư từ tầng lớp thượng lưu tại châu Á.

Thị trường bất động sản 2019 được dự đoán sẽ duy trì sức cầu tăng và nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và nhóm cổ phiếu bất động sản được đánh giá là vẫn hấp dẫn để đầu tư trong năm nay.

Mặc dù nguồn cung có thể bị hạn chế và giá cả thị trường tăng nhẹ nhưng dự báo sẽ không quá “nóng” như những giai đoạn trước và nguồn vốn cho hạ tầng khơi thông… sẽ là những tín hiệu tích cực cho tính thanh khoản của thị trường và sự phát triển ổn định của ngành bất động sản trong năm Kỷ Hợi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top