Aa

Người Việt giàu nhanh, gia tăng nhu cầu nhà ở hạng sang

Thứ Ba, 07/05/2019 - 20:32

Trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng đã thúc đẩy nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang, dư địa để sản phẩm này toả sáng trong năm 2019 vẫn còn rất lớn.

Theo nhận định từ Savills, số lượng người siêu giàu tại Việt Nam và khối lượng tài sản của họ vẫn tăng trưởng liên tiếp trong vòng 5 năm qua (kể từ 2013) và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Cụ thể, số lượng các triệu phú USD của Việt Nam đã tăng đáng kể trong 4 năm qua. Năm 2013, Việt Nam có khoảng 6.500 người thì đến năm 2017, con số này đã tăng lên 8.500 người.

Không chỉ tầng lớp siêu giàu, giới trung lưu và thu nhập của người dân cũng không ngừng được tăng cao do những thành tựu của tăng trưởng kinh tế. Vào đầu năm 1990, thu nhập bình quân đầu người của Singapore gấp 125 lần so với Việt Nam nhưng cuối năm 2017, con số này chỉ còn gấp 24 lần. Tương tự, chênh lệch về thu nhập bình quân đầu người của Thái Lan với Việt Nam đã giảm từ 16 lần xuống 2,5 lần.

Sự gia tăng về thu nhập kéo theo đó là xu hướng tiêu dùng bất động sản của người dân đang dần có những chuyển biến rõ rệt. Nếu như trước đây, người dân chỉ cần một căn hộ để ở, không có tiện ích gì đáng kể, nhiều dự án thậm chí còn không có hầm để xe, thì hiện nay, những người mua nhà có mức thu nhập và học thức ngày càng cao đang hướng tới một sản phẩm bất động sản khác biệt hoàn toàn. Họ đòi hỏi các yêu cầu khắt khe hơn như ví trí, chất lượng căn hộ, uy tín chủ đầu tư, phong cách thiết kế, tiện ích, chất lượng dịch vụ và cả việc quản lý, vận hành sau khi dự án đi vào hoạt động.

The Grand Manhattan đang tạo nên sức hút lớn đối với các khách hàng trong nước và quốc tế.

The Grand Manhattan đang tạo nên sức hút lớn đối với các khách hàng trong nước và quốc tế.

Mặt khác, Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại Châu Á.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, một vài năm trở lại đây, phân khúc nhà ở hạng sang tại Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi mức lợi nhuận hấp dẫn. Trong bối cảnh lợi nhuận tiếp tục tăng với mức gia tăng giá cao và lợi suất cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang sẽ ngày một tăng tại Hà Nội và TP.HCM. 

Ông Matthew cho rằng: “Đối với bất động sản hạng sang, do mức giá không bị hạn chế nên có nhiều “đất” để tích hợp công nghệ vào trong sản phẩm nhà ở hơn: từ khâu thiết kế tới quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như vận hành và quản lý. Trong tương lai, có thể hình dung ra một thiết kế nhà ở có thể thích ứng được với nhu cầu con người – một không gian sống có tính tương tác và được tùy chỉnh để đáp ứng với nhu cầu, tính cách và sở thích của chủ nhân. Do đó, ngày càng nhiều khách hàng là người giàu có, đặc biệt là những doanh nhân tìm tới thị trường này để đầu tư hoặc mua để ở”.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Lê Hoàng Châu phân tích, hiện sản phẩm nhà ở hạng sang sẽ có hai đối tượng tìm đến, một là tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Hai là khi các tập đoàn đa quốc gia đặt chân vào thị trường Việt Nam, để có thể thu hút người tài, họ chấp nhận thuê loại nhà ở đẳng cấp cho các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn. Do đó, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp gần 300 triệu đồng/m2 có thể chiếm 0,5% toàn thị trường.

Bên cạnh đó, giá bán căn hộ hạng sang ngày càng có xu hướng tăng một phần là do chính quyền thành phố hạn chế cấp phép các dự án tại khu vực quận 1 và quận 3 trong giai đoạn 2018 - 2020. Điều này vô tình gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa tại vùng lõi trung tâm, buộc thị trường phải thiết lập mặt bằng giá mới tại khu quận 1, quận 3 và trung tâm mới (Thủ Thiêm). Ngoài ra, tình trạng kích giá có thể lây lan đến các quận nằm tiếp giáp hoặc lân cận khu vực trung tâm, thậm chí là lan tới vùng ven.

Trong bối cảnh nguồn cung hiếm có, một số dự án đắc địa ở khu vực trung tâm TP.HCM được nhà đầu tư săn đón nhiệt tình. Đơn cử như dự án The Grand Manhattan do Tập đoàn Novaland phát triển. Sở hữu 2 mặt tiền đường Cô Bắc và Cô Giang ngay lõi trung tâm quận 1, The Grand Manhattan mang đến khoảng 1.000 căn hộ hạng sang sở hữu lâu dài. The Grand Manhattan đang tạo nên sức hút lớn đối với các khách hàng trong nước và quốc tế.

Nhìn nhận về xu hướng phát triển chung của thị trường căn hộ trong tương lai, các chuyên gia cho biết, quá trình thẩm định pháp lý dự án tại TP.HCM theo dự kiến sẽ bình thường trở lại vào giữa năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung căn hộ sẽ gia tăng trở lại. Dự kiến sẽ có 5.000 - 7.000 căn hộ mới chào bán ra thị trường, góp phần giúp nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc này khởi sắc trở lại. Đặc biệt, dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường và thu hút dòng vốn đầu tư gia tăng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top