Aa

Nguồn gốc thực sự của Ngày lễ tình yêu hay còn gọi là Ngày Valentine đỏ 14/2

Thứ Bảy, 04/02/2017 - 00:08

Trước đây ngày Valentine (ngày 14/2 hàng năm) là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia. 14/2 còn gọi là Ngày Valentine đỏ và các cặp đôi thường tặng nhau hoa hồng, sô-cô-la.

Tại sao Ngày lễ tình nhân còn gọi là Ngày Valentine

Ngày Valentine còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân được đặt tên theo thánh Valentine - một trong số những vị thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và bạn bè khác phái. Họ bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác có nhiều ý nghĩa.

Trước đây, ngày Valentine (hiện nay là ngày 14/2 hàng năm) là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.

Sô-cô-la và hoa hồng là hai thứ không thể thiếu trong Ngày Valentine.

Sô-cô-la và hoa hồng là hai thứ không thể thiếu trong Ngày Valentine.

Câu chuyện thú vị về Ngày lễ Valentine

Ngày lễ Valentine hay còn được gọi là ngày lễ tình nhân là ngày dành riêng cho các cặp đôi trên khắp thế giới. Có khá nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh sự ra đời của ngày lễ đặc biệt này.

Truyền thuyết kể rằng vào năm 269 sau Công nguyên. Ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau.

Tuy nhiên, dù ông ta có ngăn cắm bằng cách nào đi nữa vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Biết được điều này, nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để nhằm răn đe mọi người.

Đến ngày ra pháo trường, vị linh mục này đã để lại những dòng ngắn ngủ dành cho cô gái mà ông yêu với nội dung cảm ơn cô về tình bạn và tình yêu mà cô đã dành cho ông. Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Đoạn thông điệp này được viết vào ngày 14/2 nên sau này đã được các cặp đôi yêu nhau gọi là ngày "tình yêu bất tử" hay "ngày lễ tình yêu".

Theo đó, truyền thuyết tại La Mã lại kể rằng vào năm 270, có một vị Giám mục tên là Valentino di Interamna, là bạn của Hoàng đế Claudius II.

Dưới sự chủ trì của hoàng đế Claudius II, đế chế La Mã đã tham gia vào nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được những người dân ủng hộ. Hoàng đế Claudius II đã gặp không ít khó khăn khi kêu gọi những chàng trai trẻ tham gia vào đội chiến binh của mình.

Claudius II cho rằng, nguyên nhân của việc này chính là các chàng trai La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Chính vì thế, Claudius II đã hủy bỏ tất cả những đám cưới, lễ đính hôn tại La Mã.

Chính vị giám mục Valentino đã cùng Thánh Marius đã giúp đỡ những người yêu nhau bí mật cưới nhau. Vì hành động nhân ái này, Thánh Valentino bị bắt giam, kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã và bị ném đá cho đến chết rồi sau đó bị chặt đầu vào ngày 14/2/270 sau công nguyên.

Ngày 14/2 thành ngày trao nhau những thông điệp tình yêu.

Ngày 14/2 thành ngày trao nhau những thông điệp tình yêu.

Sau này, ngày 14/2 trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu, đồng thời, vị thánh Valentino cũng trở thành vị thánh bảo hộ của những người yêu nhau. Người ta lấy ngày này là ngày kỉ niệm và tặng cho nhau những bài thơ, lời chúc, món quà để kỉ niệm. 

Còn theo văn hóa phương Đông (Trung Quốc, Nhật Bản và các nước lân cận) thì Ngày lễ tình yêu được tổ chức vào ngày Thất tịch (7 tháng 7 Âm lịch).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top