Aa

Nguy cơ ung thư khi dùng nhiều thuốc chống trào ngược dạ dày

Thứ Hai, 06/11/2017 - 12:01

Dùng thuốc để giảm các triệu chứng đau là giải pháp hữu hiệu. Tuy vậy, một số loại thuốc dùng lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ khôn lường, ví dụ như loại thuốc chống trào ngược dạ dày có thể gây ung thư nếu dùng nhiều.

Một nghiên cứu mới đã nhận thấy, những người có bệnh trào ngược axit hay mắc chứng ợ nóng, ợ chua dùng thuốc chống axit sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày.

Cụ thể là thuốc  thuốc ức chế bơm proton PPIs (thuốc điều trị trào ngược dạ dày phổ biến tại Anh) Là loại thuốc không theo đơn và nhiều người Anh mua chúng qua quầy tại các hiệu thuốc mà không có đơn thuốc, hoặc ở các cửa hàng và siêu thị.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát nhóm bệnh nhân dùng thuốc này trong 7 năm và nhận thấy rằng, những người uống thuốc mỗi tuần có nguy cơ phát triển ung thư dạ dày cao gấp hai lần so với những người không sử dụng thuốc.

Đối với người sử dụng hàng ngày, nguy cơ tăng gấp 4,5 lần, và người sử dụng thuốc càng lâu thì nguy cơ của họ càng cao, nguy cơ cao hơn 8,3 lần đối với những người uống thuốc mỗi ngày ít nhất trong ba năm.

Từ kết quả trên, các nhà khoa học đưa ra con số, tính trung bình cứ mỗi 10.000 người uống PPIs, khoảng tám người mỗi năm sẽ phát triển ung thư dạ dày - nhiều hơn bốn lần nếu không dùng thuốc.

hjh

Nghiên cứu này chỉ là quan sát do đó chưa thể kết luận chắc chắn về nguyên nhân và hậu quả. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cũng đã kết luận về những tác dụng phụ không mong muốn khi bệnh nhân sử dụng thuốc này. Đó là viêm phổi, đau tim và giòn xương,…

Tuy nhiên, thuốc này vẫn được bày bán công khai và người bệnh có thể mua mà không cần đến toa kê đơn của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top