Aa

Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Phan Hữu Thắng nhận Huân chương Mặt trời mọc

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 07/11/2018 - 15:37

Ngày 3/11, trong đợt trao tặng Huân chương cho người nước ngoài mùa thu năm 2018, Chính phủ Nhật Bản đã công bố danh sách trao tặng Huân chương với sự có mặt của hai đại diện Việt Nam. Đặc biệt, một trong hai người là TS. Phan Hữu Thắng, Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đại sứ quán Nhật Bản, với những đóng góp quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam, TS. Phan Hữu Thắng - được trao tặng Huân chương Mặt trời Mọc hạng Ba (tên tiếng Anh của Huân chương: The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon).

TS. Phan Hữu Thắng cũng là một trong số ít người gắn bó với FDI Việt Nam ngay khi có các dự án FDI đầu tiên vào Việt Nam và ông cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực FDI. Trong suốt sự nghiệp, TS. Phan Hữu Thắng đã có nhiều đóng góp trong công cuộc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và phát triển các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, vốn là thành tố không nhỏ thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Ông vừa hoàn thành cuốn sách tổng hợp lại gần 30 năm kinh nghiệm với FDI có tên FDI: Đồng tiền "hai mặt".

TS. Phan Hữu Thắng

TS. Phan Hữu Thắng

TS. Phan Hữu Thắng từng cho hay, nhìn lại 30 năm lịch sử của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, tương tự đồng tiền, FDI có mặt trái và phải. Nếu như thành công của FDI tại Việt Nam là góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, thay đổi cơ cấu lao động, chuyển giao công nghệ, thì chuyển giá, trốn thuế, ô nhiễm môi trường... lại là những điểm xấu xí của dòng vốn ngoại.

Tuy nhiên, ông Thắng nhận định, những gì FDI mang lại vẫn là tích cực nhiều hơn tiêu cực. Tỷ lệ tốt – xấu được ông đưa ra là 80 – 20. Dù vậy, những tồn tại của FDI đôi khi lại lấn lướt, khiến không ít lần câu chuyện về FDI trở nên ám ảnh. Nhiều thứ đã thay đổi nhờ vào dòng vốn FDI và tính tốt – xấu của FDI phụ thuộc vào cách quản lý của quốc gia tiếp nhận dòng vốn này. Đối với Việt Nam, nhìn nhận cả quá trình, thành công đang là chủ yếu.

Được biết, huân chương Mặt trời mọc là một tước hiệu của Nhật Bản do Hoàng đế Minh Trị lập ra từ năm 1875, dành để trao tặng các cựu quan chức, những cá nhân người nước ngoài có những đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản. Nhiều người Việt Nam trước đây cũng đã vinh dự được trao tặng Huân chương Mặt trời mọc của Nhật Bản như, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình…

Cùng nhận huân chương với TS. Phan Hữu Thắng còn có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC). Bà được trao Huân chương Mặt trời mọc hạng Tư (tên tiếng Anh của Huân chương: The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Rosette) với những cống hiến trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế và mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top