Aa

Nhà 25m2 và ước mơ của vạn người

Thứ Ba, 14/11/2017 - 15:51

Nếu bạn tới phố cổ, những lớp nhà sau những dãy mặt tiền đẹp và trông thật “thời gian” thì phía trong những con hẻm đó, còn đầy những tiếng thở dài và cuộc sống còn khó khăn, chật hẹp.

Có lẽ không ai tưởng tượng ra việc 3 thế hệ ở trong những căn nhà 8 – 12 mét vuông đã là một điều hạnh phúc. Đô thị phồn hoa, giàu nghèo khoảng cách ngày càng xa hơn, những ngôi nhà vài mét vuông tưởng chừng như không có trong đời thực nhưng nó lại hiển hiện hàng ngày.

Tại ngõ Phất Lộc, cách hồ Hoàn Kiếm vài bước chân, con ngõ ẩm thực nổi tiếng và nhiều người qua lại. Có ai biết vẫn còn tồn tại ngôi nhà số 34 chỉ vẻn vẹn 4m2 và điều đặc biệt hơn cả là 3 thế hệ đang ở tại đây, hay căn nhà của cụ Chu Văn Cao (sinh năm 1947) tại Phố Thuốc Bắc quận Hoàn kiếm chỉ vẻn vẹn có 2,2 mét vuông thì sao?

Rồi căn nhà của anh Hoàng Văn Xuân và cậu con trai nổi tiếng ở phố Hàng Buồm (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ khoảng 5 mét vuông. Ở hàng loạt các con phố khác, việc tồn tại những ngôi nhà 5 – 10 mét vuông cả vài thế hệ ở là bình thường. Vậy thì việc có những căn nhà tiêu chuẩn 8m2/1 người đâu cần phải phản đối?

Ảnh minh họa (Nguồn: Zing.vn)

Ảnh minh họa (Nguồn: Zing.vn)

Cuộc sống ngày càng khó khăn, các cặp vợ chồng trẻ mới lập gia đình và sinh con nhỏ, tổng gia đình có 3 người ở trong một căn nhà 25 mét vuông cũng là một điều mơ ước. Những sinh viên mới ra trường và lập nghiệp ở Hà Nội, hay gia đình có con về thủ đô học tập, rồi những người công nhân, kỹ sư... chưa có điều kiện kinh tế thì một căn hộ 25 mét vuông cũng là một mơ ước mà?

Căn hộ 25 mét được Bộ xây dựng thông qua cho áp dụng việc phát triển nhà nhỏ mang đầy tính nhân văn. Lớp người khó khăn sẽ có cơ hội có nhà ở cao hơn. Đây cũng là một trong những chính sách chúng ta áp dụng phù hợp với thông lệ quốc tế. Ở nhiều nước căn hộ 25m2 đã được áp dụng từ lâu như: Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... nó không những không làm sinh ra những khu phố ổ chuột, mà còn làm cho thành phố văn minh hơn. Những ngôi nhà nhỏ bé và hạnh phúc, những gia đình quây quần bên những ngôi nhà nhỏ xinh với ánh mắt mãn nguyện vì thỏa mãn mơ ước có ngôi nhà cho mình. Đừng quan tâm tới diện tích, hãy nhìn xa hơn, rộng mở hơn, nhân văn hơn và ủng hộ cho chính sách tuyệt vời này.

Khi cho phép những căn hộ 25m2 về pháp lý, người dân nghèo cũng yên tâm hơn vì giờ đây đã được thừa nhận, họ sẽ có quyền được cầm trên tay tờ giấy chứng nhận sở hữu nhà, dù đó chỉ là tài sản nhỏ bé với nhiều người, nhưng là ước mơ của cả vạn người. Một xã hội văn minh là một xã hội biết nghĩ cho người khác, đặc biệt là người nghèo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top