Aa

Nhà cao tầng xây chen trong nội đô: Lợi ích và hiểm họa

Thứ Bảy, 16/09/2017 - 14:01

Sang tên sổ đỏ bị đánh thuế, thị trường BĐS sẽ gặp nguy hiểm; Đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm là ý kiến tồi!; Hạ tầng giao thông, “đòn bẩy” giá trị BĐS Long An; Nhà cao tầng xây chen trong nội đô… là một số tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

Sang tên sổ đỏ bị đánh thuế: “Thị trường BĐS sẽ gặp nguy hiểm”

Đó là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) liên quan đến đề nghị "bỏ quy định chuyển quyền sử dụng đất không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) để chuyển sang chịu thuế VAT với mức thuế suất thông thường 10%" của Bộ Tài chính.

Ông Hà cho rằng, việc tăng thuế sẽ khiến giá nhà tăng lên rất nhiều, trong khi đó, 70% thị trường BĐS là nhà ở, đây là một trong bốn nhu cầu thiết yếu của người dân. Trong bối cảnh mặt bằng giá nhà ở tại Việt Nam đang cao hơn gấp nhiều lần so với nhiều nước trên thế giới, thị trường BĐS lẽ ra phải giảm giá để giúp người dân có cơ hội sở hữu nhà ở thì lại tăng giá mạnh nhất. Điều này không chỉ khiến thị trường nhà ở phải chịu tác động khủng khiếp và ngày càng đen tối hơn, mà còn khiến cho giấc mơ có nhà của người dân nghèo ngày càng xa tầm tay.

Bên cạnh đó, về quy định VAT không được trừ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, theo tính toán của Hiệp hội BĐS Việt Nam, một căn chung cư ở Hà Nội tiền sử dụng đất chiếm từ 20 – 30%, còn đối với nhà liền kề là từ 50 – 70%. Như vậy, nếu không được khấu trừ, giá nhà sẽ tăng thêm từ 5 - 7% tuỳ loại nhà ở.

Xem chi tiết tại đây 

Nhà cao tầng xây chen trong nội đô: Lợi ích và hiểm họa

Chỉ trong một thời gian ngắn, sự xuất hiện các tòa nhà cao tầng xây chen trong nội đô đã làm thay đổi hẳn bộ mặt và đời sống kiến trúc đô thị của 2 thành phố lớn nhất nước. Tuy nhiên, việc bổ sung quá đông người cư trú tại một số địa điểm cục bộ gây áp lực quá lớn lên hệ thống hạ tầng cũ kỹ và quá tải của thành phố.

Mặt tích cực là nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị, nhất là ở khu vực trung tâm, đồng thời kìm hãm quá trình mở rộng nhanh chóng của thành phố ra vùng ngoại vi. Những tòa nhà này bổ sung số lượng lớn văn phòng và phòng khách sạn cao cấp cũng như bình dân ở trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, hiểm họa mà những tòa nhà cao tầng xây chen gây ra cũng không hề nhỏ. Tại Hà Nội, việc bổ sung quá đông người cư trú tại một số địa điểm cục bộ gây áp lực quá lớn lên hệ thống hạ tầng cũ kỹ và quá tải của thành phố. Đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra nạn kẹt xe, ngập lụt… đang trở nên thường xuyên hơn tại nhiều khu vực của thành phố. Cá biệt có những tuyến phố không lớn nhưng phải gánh hàng chục tòa chung cư như phố Vũ Trọng Phụng… Tại TP HCM, việc gia tăng vô tội vạ nhà cao tầng trong nội đô, trong đó có nhiều tòa nhà cao trên 40 tầng cũng là nguyên nhân kẹt xe ngay tại trung tâm thành phố.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh: Trần Kháng

Ảnh: Trần Kháng

“Bán đấu giá đất phải kèm theo chứng chỉ quy hoạch”

Xung quanh việc Hà Nội dự tính sau khi di dời các sở, ngành về khu liên cơ trên đường Võ Chí Công sẽ bán đấu giá đất tại các trụ sở cũ để xây dựng thêm một khu mới, trao đổi với Reatimes, TS. Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP. Hà Nội nói cho rằng, Bán đấu giá là xu thế cần nhưng cần xác định nó là các chứng chỉ quy hoạch, các chỉ tiêu quy hoạch từng khu vực trước khi bán đấu giá. Chứ đừng để bán đấu giá đất không, vì với cơ chế xin cho như hiện nay lại làm tăng áp lực dân số, hạ tầng giao thông.

Phải xác định chức năng sử dụng với chỉ tiêu xây dựng của từng khu vực một, rồi mới bán đấu giá. Không nên bán đấu giá đất không mà phải kèm theo chứng chỉ quy hoạch và các chức năng sử dụng đất.

Xem chi tiết tại đây

Hạ tầng giao thông, “đòn bẩy” giá trị BĐS Long An

Hạ tầng giao thông Long An được nâng cấp và đầu tư xây dựng, dễ dàng kết nối tối đa với các khu vực lân cận… đã tạo đà cho ngành công nghiệp phát triển đồng thời thu hút đầu tư trong lĩnh vực BĐS.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch nền kinh tế - xã hội để phát triển mũi nhọn ngành kinh tế công nghiệp, do đó đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông luôn được Long An ưu tiên hàng đầu.

Có thể kể đến hàng loạt dự án hạ tầng đã mang đến màu sắc tươi sáng cho thị trường BĐS Long An như tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; bên cạnh đó, Long An cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối với lõi đô thị lớn nhất nước. Ví dụ dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Tạo thành đường 6 làn xe nối thông với KCN Long Hậu, tuyến Metro số 4 nối quận 12 - Tân Bình - Phú Nhuận - Quận 1 - Quận 4 - Quận 7 - Khu đô thị Cảng Hiệp Phước…

Hạ tầng giao thông và đô thị phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thị trường bất động sản tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.

Đặc biệt từ nay tới năm 2020 và đến 2050, Long An sẽ trở thành vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước. Theo đó, Cần Giuộc, Bến Lức sẽ là một trong những khu đô thị loại 3, nằm trong tổ hợp vùng TP.HCM.

Xem chi tiết tại đây

Đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm là ý kiến tồi!

Nêu quan điểm về đề xuất đánh thuế với các khoản lãi từ tiền gửi của cá nhân trong cuộc trao đổi với PV Reatimes, Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định: “Đấy là một ý kiến tồi vì, phần lớn những người gửi tiết kiệm đều là đối tượng chính sách và người nghèo. Họ có ít tiền gửi tiết kiệm để bổ sung vào lương còi mà đánh thuế thì xã hội không nhân văn. Thứ hai nữa ngân hàng đang tăng tín dụng mà đánh thuế, người ta sẽ không gửi nữa thì lấy đâu ra tiền huy động”. Ông Phong cho rằng, chắc chắn đề xuất này sẽ không được thực hiện.

Cùng quan điểm, luật sư Phạm Công Út, Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, tiền tiết kiệm tạo vấn đề an toàn tín dụng tài chính. Nó là nguồn quỹ dồi dào mà các cơ quan tài chính, ngân hàng có thể kiểm soát và lưu thông hàng hóa được.

Theo luật sư Phạm Công Út, hiện nay hầu hết những hoạt động sinh ra lợi nhuận, thu nhập đều đã đánh thuế, còn một số khác không đánh thuế là mang tính chất nhân đạo, hoặc chủ trương mang tầm vỹ mô của Nhà nước là khuyến khích nên không đánh thuế.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top