Aa

Nhà đầu tư bán tháo đất nền ven Sài Gòn?

Thứ Hai, 11/06/2018 - 06:01

Theo ghi nhận thị trường, ở thời điểm hiện tại chưa xuất hiện tình trạng bán tháo đất nền khu ven TP.HCM. Có chăng, hiện tượng này chỉ nhỏ giọt và cá biệt ở một vài địa điểm cố định, không lan trên diện rộng.

Đất khu Đông thu hút nhà đầu tư

Không còn tình trạng mua bán ồ ạt như thời điểm 1-2 tháng trước, nhưng đất nền khu vực Q.9, Q.2 nhu cầu mua bán vẫn tiếp diễn ở cả nhà đầu tư (NĐT) lẫn người mua ở thực. Đặc biệt, đất nền không có hiện tượng giảm giá bán. Giá nền đất vẫn lên nhưng lên chậm hơn so với cách đây 1 tháng. 

Theo ghi nhận thị trường, thời điểm hiện tại, không chỉ người mua thực tìm kiếm chốn an cư mà các NĐT vẫn tiến hành chọn đất để đầu tư. Tuy nhiên, NĐT lướt sóng tham gia thị trường dường như vắng bóng thay vào đó là các NĐT dài hạn.

Vào khoảng 5-6 giờ chiều hàng ngày, tại khu vực P.Long Trường, P.Long Phước (Q.9), nhiều NĐT vẫn đi xem đất. Họ tìm kiếm những nền đất có sổ tại các khu dân cư mới/hiện hữu đã có cư dân sinh sống. Giá tăng chậm hơn so với thời điểm cách đây 1-2 tháng được xem là lí do các NĐT "dài hơi" tự tin mua vào ở thời điểm này. 

Anh Vũ Quốc Chương, một NĐT mới giao dịch thành công nền đất 50.4m2 với giá 1.750 tỉ đồng tại P.Long Trường (Q.9) cho hay: "Tôi mua để đầu tư nhưng chưa có ý định bán ra trong vài tháng tới. Dự tính sẽ khoảng 1-2 năm sau mới chốt lời". Theo tìm hiểu, đa số các NĐT mua đất đầu tư ở thời điểm này có dòng vốn dài hơi và nhắm được việc giá đất còn tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. 

Trong khi đó, nhu cầu mua ở thực cũng tăng lên ở giai đoạn này. Với tâm lý sở hữu chốn an cư ở thời điểm thị trường không còn "nóng sốt", nhiều người mua thực đã quyết định  "xuống tiền". Theo ghi nhận, mặc dù giá bán ra không còn tăng chóng mặt nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá đất nền khu Đông đã tăng ít nhất 40%, vượt xa "tưởng tượng" của nhiều người có ý định tìm chốn an cư.  

Ngoài ra, ở giai đoạn này, một số dự án phân lô bán nền lẻ tiếp tục bung hàng được xem là minh chứng cho việc đất nền khu Đông không "im ắng" và giảm giá. Quy mô các nền mở bán từ 20-30 nền, nằm xem kẽ giữa những khu dân cư đã hình thành trước đó, đa số chưa có sổ, nhắm đến đối tượng khách đầu tư lâu dài. Mặc dù chưa sổ nhưng giá bán ra của các nền mới này ngang ngửa, thậm chí cao hơn 1-2 giá so với giá mặt bằng chung khu vực vì vin vào cớ nền đất còn lên giá cao khi có sổ, nhu cầu NĐT mua vào còn cao. 

Đáng nói, giá đất nền khu Đông không có hiện tượng giảm giá. Theo ghi nhận, so với cách đây 1-2 tháng, mức tăng giá/nền chậm hơn chứ không xuống, thậm chí ở một số nền vị trí đẹp giá vẫn ghi nhận tăng từ 80 – 150 triệu đồng trong vòng 2 tuần.  Tại các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh nối dài, Nguyễn Xiển, Lã Xuân Oai, Lò Lu (Q..9, Q.2)…, các nền đất thổ cư ghi nhận giá nhích từ 7-15% (tùy vị trí) so với thời điểm đầu tháng 5/2018. 

Chị Hoàng Anh, một môi giới tự do sống tại Q.9 cho hay, không có hiện tượng NĐT gửi hàng rồi giảm giá bán ra. Hầu hết các nền chào bán ở thời điểm này vẫn tăng giá từ 50-100 triệu đồng/nền so với 1 tháng trước. "Nếu xét đến về giao dịch có chững hơn so với thời điểm trước nhưng giá không hề giảm. Ở một số nền đẹp, gần đường lớn, gần chợ giá bán vẫn tăng đều đều, NĐT tìm mua đất còn khá nhiều", chị Anh khẳng định. 

Có hiện tượng bán tháo?

Nhìn chung, hiện tai thị trường đất nền khu ven Tp.HCM chưa xuất hiện hiện tượng NĐT bán tháo, cắt lỗ đất nền. Có chăng, tình trạng "ra hàng nhanh" chỉ nhỏ giọt hoặc cá biệt ở một số NĐT và một vài địa điểm nhất định. Đó có thể là nền ở vị trí xấu, chưa sổ hoặc NĐT cần tiền gấp nên chấp nhận giảm 1-2 giá để ra hàng nhanh. Tuy nhiên, theo ghi nhận, mặc dù giảm giá chút đỉnh nhưng mức chênh NĐT được hưởng vẫn đáng kể. 

Theo ghi nhận ý kiến từ các chuyên gia BĐS, chỉ một số trường hợp cá biệt NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà hoặc mất niềm tin vào đầu tư mới bán tháo để thu hồi dòng vốn. Trong khi đó, thực tế đa số NĐT đất nền khu ven hiện nay vẫn ôm hàng, chờ đợi những yếu tố tích cực từ thị trường ở giai đoạn tiếp. 

Theo phân tích, khi thị trường có dấu hiệu giảm tốc, hầu hết NĐT thay vì tìm kiếm cơ hội khác lại có tâm  lý chờ đợi hoặc trì hoãn các phiên bán hàng ra. Do đó, số lượng mà NĐT có hàng bán ra thời điểm thị trường khu ven Tp.HCM hạ tốc không đáng kể. 

Thực tế cho thấy, tại thị trường Q.2, Q.9 không có hiện tượng NĐT bán tháo hay giảm giá, trong khi các thị trường đất nền huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi tình hình chung cũng diễn ra tương tự. 

Tiếp xúc với các NĐT đất nền tại khu vực cho thấy, chỉ số ít NĐT có hàng cần xoay vốn gấp nên bán ra nhanh và chấp nhận bớt 1 -2 giá so với giá chung của thị trường còn đa số hoạt động mua – bán vẫn diễn ra bình thường. Những NĐT có hàng không tỏ ra quá lo lắng khi thị trường BĐS khu ven bớt sôi đông bởi theo họ, đất đai vẫn còn lên giá trước bối cảnh nguồn hàng đất nền không còn dồi dào như trước. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top