Aa

Nhà đầu tư có nên rút tiền khỏi chứng khoán để lao vào cơn sốt đất nền?

Thứ Bảy, 21/04/2018 - 05:58

Từ đầu năm 2018 đến nay, cơn sốt đất nền càn quét 3 đặc khu Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn rồi lan sang các tỉnh vùng ven Sài Gòn và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…Nhiều nhà đầu tư băn khoăn có nên đánh lớn với thị trường đất nền hiện nay hay không?

Câu hỏi này đã được các chuyên gia giải đáp tại buổi tọa đàm trực tuyến "Đất nền sốt nóng, nhận diện cơ hội và rủi ro đầu tư" được tổ chức vào ngày 19/4 vừa qua.

Theo ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam: "Không có nhà đầu tư nào bỏ trứng vào một giỏ, đất nền là tài sản chúng ta có thể để dành. Nếu có 3 tỷ mà rút hết cả 3 tỷ từ chứng khoán vào đất nền thì không nên".

"Các nhà đầu tư bây giờ đang thiếu sản phẩm để đầu tư, vàng và ngoại tệ không còn là kênh đầu tư hàng đầu nữa rồi, mọi người chỉ nhìn vào chứng khoán và bất động sản. Với chứng khoán thì các nhà đầu tư nhỏ lẻ và tự do, họ có quyết định và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Với đất nền họ có thể đạt tới giá trị đầu tư rất dễ, họ chỉ cần bỏ vài trăm triệu, vài năm sau sẽ có những chuyển biến mới, gấp 5 đến 6 lần rất nhanh.

Bây giờ khi nhà đầu tư đi theo tâm lý bầy đàn, thì phải cảnh tỉnh lại các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đất nền phải luôn nhớ khi bắt đầu đầu tư thì tính chất pháp lý và tiềm năng phát triển trong tương lai là yếu tố quyết định", ông Hiển nhấn mạnh.

Ở một góc độ khác ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cho rằng chứng khoán và bất động sản là 2 kênh đầu tư phổ biến trên thế giới từ xưa đến nay. Ở Việt Nam đây là hình thức mới, chỉ hình thành từ 20 năm trở lại đây. Điều thú vị là các sản phẩm này không chuyển động theo tuyến tính mà theo đồ thị hình sin, cái này lên thì cái kia xuống nên nhà đầu tư phải có sự lựa chọn vào kênh nào tại thời điểm nào.

"Đặc điểm của chứng khoán là có tính thanh khoản cao hơn, sản phẩm phong phú hơn. Bất động sản, cụ thể ở đây là đất nền có tính thanh khoản kém nhưng mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư khi có thể tăng giá trị đến hàng chục lần sau một khoảng thời gian nhất định", ông Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hưng thị trường chứng khoán Việt Nam và bất động sản đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Tuy nhiên cũng tuỳ vào mã chứng khoán cũng như dự án bất động sản. Sau đó, những kênh này sẽ có sự điều chỉnh nhẹ hay giảm giao dịch theo tính chu kỳ. Các mã chứng khoán thuộc bán lẻ, công nghiệp, bất động sản đang khá tốt.

"Công cụ chứng khoán hoá bất động sản đang được áp dụng nhiều nên nhiều công ty chứng khoán lớn muốn niêm yết. Nguyên tắc bình thông nhau nên nhà đầu tư có thể đầu tư bất động sản hoặc chứng khoán bất động sản. Cả 2 thị trường này tốt, tuỳ thời điểm nhất định, mã nhất định, nhà đầu tư cần bám sát hơ", ông Hưng cho hay.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, đất nền là sản phẩm thú vị cho đối tượng ít tiền, đầu tư dài hạn. Do chờ quy hoạch, hạ tầng. Ví dụ như Bình Dương, mười mấy năm nay chưa hoàn thành quy hoạch. Thông thường, nhà đầu tư đầu tư đất nền khi giá thị trường nhà ở trong trung tâm cao. Hoặc có nhà đầu tư đoán được quy hoạch tương lai thì mua đất nền đợi đến khi hạ tầng phát triển để bán kiếm lời.

Đất nền có tính thanh khoản tại các thời điểm rất khác. Có thể lên rất nhanh hoặc xuống cũng rất nhanh. Chính vì vậy nên khi đầu tư cần phải có nguyên tắc.

"Nên đặt ra 1 nguyên tắc đầu tư như ở sòng bạc mang 100 triệu thì đúng hết giờ hoặc hết tiền nên đi về, đầu tư cũng như vậy hoặc chốt lời hoặc cắt lỗ hoặc thời gian dự kiến hết thời gian thì thôi. Chứng khoán cũng vậy nếu lãi 20-50% thì cắt rồi mua khoản đầu tư khác.

Đối với đất nền khách hàng thường phải xuống tiền luôn từ lúc xây. Vì vậy, những người chơi đất nền thường mua vài nền, khi chốt lãi họ sẽ chốt 1 nửa và để 1 nửa còn lại", ông Hưng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top