Aa

Nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT mua lại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới với 2.800 tỷ đồng

Chủ Nhật, 29/04/2018 - 06:01

Liên danh nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề nghị Nhà nước mua lại dự án này nếu không cho doanh nghiệp thu phí theo hợp đồng.

Liên danh nhà đầu tư Cienco 4  - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT sau 3 tháng triển khai thu phí tại một trong 2 trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Theo Cienco 4, sau 3 tháng vận hành, tổng số vé bán ra gần 150.000 vé; tổng doanh thu của trạm gần 6,7 tỷ đồng. Số tiền thu được không đủ trả lãi và gốc cho ngân hàng, có nguy cơ phá sản.

Hiện nay, nhà đầu tư triển khai thu phí trên tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới, dẫn đến phương tiện tránh trạm thu phí, tập trung đi vào quốc lộ 3 cũ gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Việc này dẫn đến dự án không phát huy được tác dụng và ảnh hưởng đến phương án tài chính của doanh nghiệp.

Để giải quyết tình trạng này, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT thực hiện một trong hai phương án. Thứ nhất, liên danh này đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí cả trên tuyến mới và quốc lộ 3 theo đúng hợp đồng.

Phương án hai, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT "trưng mua" dự án với số tiền gần 2.800 tỷ đồng.

"Để dự án không phá sản, vì cuộc sống của toàn bộ cán bộ công nhân viên cùng gia đình của nhà đầu tư, đề nghị Bộ GTVT xem xét quyết định...", liên danh này kiến nghị.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65km. Trong đó, hợp phần quốc lộ 3 mới, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.700 tỷ đồng.

Theo hợp đồng BOT, dự án sẽ đặt hai trạm thu giá để hoàn vốn. Một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt trên quốc lộ 3 cũ. Nhưng cuối năm 2017, dự án mới được cấp thẩm quyền cho phép thu giá một trạm trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ ngày 25/1/2018.

Theo phương án hoàn vốn đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tài chính, Dự án sử dụng 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km72+930) và trên QL3 hiện tại (km77+922) để hoàn vốn.

Để hỗ trợ người dân khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ, vào cuối tháng 3/2017 (trước 2 tháng Dự án thông xe), Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá dịch vụ, hỗ trợ các phương tiện của người dân khu vực lân cận trạm.

Theo báo cáo của Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc tại Văn bản số 13012/LD-ĐT ngày 28/10/2017, Nhà đầu tư đã phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và TP. Thái Nguyên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top