Aa

Nhà đầu tư làm gì khi thị trường có biến?

Thứ Ba, 10/07/2018 - 14:01

Hệ thống PCCC nhà tái định cư: "Sờ" đâu cũng thấy bệnh; GDP kinh doanh bất động sản tăng trưởng mạnh nhất trong 6 năm; Nhà đầu tư làm gì khi thị trường có biến?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

“Bất động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn trong tương lai gần”

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, thị trường bất động sản 2018 đã đi được nửa chặng đường với những dấu ấn mạnh mẽ. Đáng chú ý, bất động sản sẽ vẫn là một kênh đầu tư an toàn trong tương lai gần.

Ông Troy Griffiths nhấn mạnh: “Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có mối quan tâm đặc biệt đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Có được kết quả này là bởi quy mô nới lỏng định lượng (QE) lịch sử cho thấy mức sinh lợi vẫn còn tương đối thấp. Khi QE giảm xuống thì chắc chắn những thị trường mới nổi sẽ chịu một số áp lực, trong đó đặc biệt là hệ thống tiền tệ. Do đó, bất động sản sẽ vẫn là một kênh đầu tư an toàn trong tương lai gần”.

Bên cạnh đó, các hoạt động mua bán và sát nhập doanh nghiệp (M&A) diễn ra khá sôi động trong thời gian qua. Điểm khác biệt chính với Việt Nam vào thời điểm này là hoạt động trên thị trường chứng khoán, với hơn 1 tỷ đô la Mỹ thu về từ IPO trong quý I/2018. Trong khi chỉ số HOSE gần đây đã tạm ngừng giao dịch thì vẫn có một số kênh đầu tư đặc biệt lớn vào các danh mục bất động sản trong tương lai gần.

Xem thông tin chi tiết tại đây

GDP kinh doanh bất động sản tăng trưởng mạnh nhất trong 6 năm

Kinh doanh bất động sản, ngành đứng thứ 2 trong lĩnh vực Dịch vụ sau Bán buôn bán lẻ đạt tăng trưởng 4.21% trong quý II/2018, cao nhất 6 năm. Đây là một bất ngờ lớn nhưng cũng rất khó hiểu bởi thị trường bất động sản trong năm 2018 không thể ấm hơn 2017.

Theo CBRE, số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong Quý II là 6.109 căn hộ, giảm 36% theo năm, số căn hộ giao dịch thành công là 6.947 căn, giảm 25% theo quý và 29% theo năm. Số lượng căn hộ giao dịch thành công quý II đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm do quy định siết tín dụng với bất động sản và dư âm của vụ cháy chung cư hồi tháng 3. Thị trường bất động sản trong quý II chỉ ghi nhận cơn sốt đất ngắn ở vùng ven và các khu vực dự kiến hình thành đặc khu. Tuy vậy nếu tính cơn sốt đất này vào GDP, độ tin cậy của số liệu sẽ không cao.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hệ thống PCCC nhà tái định cư: "Sờ" đâu cũng thấy bệnh

Thời gian gần đây, việc “bà hoả” liên tục ghé thăm nhiều dự án chung cư cao tầng khiến cho công tác PCCC trở thành vấn đề được cư dân quan tâm, cẩn trọng và đề cao. Có thể nói, ngoài những lý do bất khả kháng, thì nguyên nhân khiến hàng loạt vụ cháy chung cư xảy ra đều do hệ thống PCCC không đạt chuẩn về chất lượng.

Theo khảo sát thực tế của PV Reatimes, tại nhiều toà nhà tái định cư trên địa bàn Thủ đô, hệ thống PCCC có nhiều bất cập, không đảm bảo an toàn cho tính mạng của cư dân.

Khu đô thị mới Nam Trung Yên là nơi tập trung nhiều dự án tái định cư. Ngoài các tiện ích, cơ sở hạ tầng xuống cấp, nứt nẻ thì nơi đây cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm lớn bởi hệ thống PCCC không hề an toàn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhà đầu tư làm gì khi thị trường có biến?

Theo quan sát của DKRA Vietnam trong năm 2017 và hai quý đầu năm 2018, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm nhiệt ở nhiều phân khúc. Điều này tiềm ẩn rủi ro cho các thành phần tham gia vào thị trường bao gồm bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực) và các bên liên quan (ngân hàng, tổ chức tài chính).

Để hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu cho khách hàng (nhà đầu tư cá nhân, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực…), DKRA Vietnam cho rằng, có 3 yếu tố quan trọng cần lưu ý. Thứ nhất là chủ động định hướng mục tiêu đầu tư, xác định loại hình bất động sản phù hợp, từ đó hoạch định chiến lược đầu tư, bài toán tài chính, không sử dụng đòn bẩy tài chính.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Tổ hợp chung cư The Pride Hải Phát: Những lời hứa còn dang dở

Theo tìm hiểu của PV Reatimes, ngày 03/06/2018, cư dân toà nhà The Pride đã có cuộc họp chất vấn cùng đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Ban quản lý tòa nhà tới tận nửa đêm. Sau nhiều tiếng đồng hồ, cuộc họp đi tới hồi kết. Phía Hải Phát cũng như ban quản lý toà nhà hứa hẹn sẽ giải quyết 5 nội dung “then chốt”: Thang máy không đảm bảo, tầng hầm nặng mùi, dịch vụ đỗ xe bị ban quản lý toà nhà tự ý huỷ bỏ, hộ gia đình chưa đóng phí dịch vụ sẽ không được làm vé xe ô tô tháng,…

Ngày 06/06/2018, chủ đầu tư có văn bản trả lời cư dân “thông tin về sự việc một số cư dân dùng xe chắn lối vào bãi gửi xe tại tòa nhà The Pride”. Ngày 08/06/2018, Hải Phát tiếp tục gửi tới cư dân văn bản số 306/HP-CSKH về việc “giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý tại tòa nhà The Pride”.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, người dân nhận định rằng, những câu trả lời của chủ đầu tư là không trung sự và thiếu sự hợp tác. Chính vì thế, ngày 28/06/2018, đại diện cư dân The Pride đã có công văn phúc đáp để phản hồi và đề nghị giải quyết các vấn đề vẫn đang gây "nhức nhối" trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà đến chủ đầu tư Hải Phát.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top